Tập đoàn Singapore đầu tư hơn 600 triệu USD mua cổ phiếu Vinamilk

Tiến Phong

Vừa có thêm một doanh nghiệp Singapore đầu tư hơn 600 triệu USD mua cổ phiếu VNM của Vinamilk, trong thương vụ SCIC thoái vốn hôm 10/11/2017.

Chi hơn 600 triệu USD mua cổ phần VNM

Mới đây, tại phiên đấu giá cổ phần được trông đợi nhất năm 2017 của SCIC tại CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM) vừa kết thúc. Công ty Jardine Cycle & Carriage (JC&C), thuộc tập đoàn Jardine Matheson, thông qua Quỹ đầu tư Platinum Victory đã chi ra gần 9 ngàn tỷ đồng (gần 400 triệu USD) để sở hữu 48,33 triệu cổ phiếu, tương đương 3,33% cổ phần.

Nhà đầu tư ngoại này còn mua thêm số CP Vinamilk trên sàn tổng cộng, mua xong 5,53% CP tại Vinamilk, tương đương hơn 80,28 triệu CP. Nếu tính theo giá cuối tuần qua ở mức 173.800 đồng/CP, số CP mà nhà đầu tư ngoại này đang nắm giữ có tổng trị giá khoảng 15.000 tỉ đồng, tương đương với 612 triệu USD.

Tập đoàn Singapore đầu tư hơn 600 triệu USD mua cổ phiếu Vinamilk - Ảnh 1

 Vinamilk đặt mục tiêu 3 tỷ USD doanh thu năm 2017

Trong một thông cáo được đưa ra mới đây, Jardine Cycle & Carriage (JC&C) cho biết tập đoàn này đã mua 3,33% cổ phần Vinamilk từ SCIC và sẽ tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên mức 5,53%. Số tiền JC&C dự chi là 617 triệu đô la Mỹ - tương đương 13.565 tỉ đồng. 

Thương vụ mua cổ phần Vinamilk được thực hiện thông qua công ty con 100% vốn sở hữu là Platinum Victory. Số tiền JC&C bỏ ra để mua vào 3,33% cổ phần Vinamilk là gần 9.000 tỉ đồng, tương đương mức giá 186.000 đồng cho mỗi cổ phiếu. Sau đấu giá, JC&C sẽ bỏ ra khoảng 4.500 tỉ đồng để mua thêm khoảng 32 triệu cổ phiếu VNM. Vì chưa phải là cổ đông lớn đồng thời không có đại diện tham gia quản lý Vinamilk, theo quy định, JC&C không bắt buộc phải công bố danh tính. 

Tuy nhiên, với quyết định của HĐQT JC&C, kế hoạch chi 617 triệu đô la Mỹ - tương đương trên 5% giá trị vốn hóa của tập đoàn này, buộc phải công bố thông tin trên thị trường chứng khoán Singapore. 

SCIC, đơn vị đại diện vốn nhà nước tại Vinamilk, hiện đang là cổ đông lớn nhất nắm giữ 36% cổ phần. Cổ đông lớn thứ 2 là F&N, chiếm 5,4% cổ phần.

Thương hiệu không xa lạ

Tại Việt Nam, cái tên Jardine Matheson không quen thuộc, nhưng tầm ảnh hưởng lại khá lớn. Công ty này đang sở hữu nhiều bất động sản ở Việt Nam và thông qua các công ty con tham gia vào nhiều định chế tài chính cũng như các công ty đa quốc gia tại đây.

Thông qua các công ty con, Jardine Matheson đang đầu tư vào công ty dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam là Trường Hải (nắm giữ 32%), và công ty Cơ điện lạnh REE (11,3% + khoản vay 28 triệu USD), thông qua quỹ đầu tư nắm giữ 7,3% cổ phần của ngân hàng Á Châu (ACB).

Trong lĩnh vực bất động sản, thông qua HongKong Land, tập đoàn này sở hữu 2 tòa nhà văn phòng là 63 Lý Thái Tổ đối diện Nhà hát lớn và tòa nhà Central Building tại ngã tư phố Hai Bà Trưng - Bà Triệu.

HongKong Land cũng liên doanh với Sơn Kim Land của Việt Nam, giá trị 57 triệu USD để phát triển dự án Nassim tại Quận 2, TP.HCM.

Tập đoàn Singapore đầu tư hơn 600 triệu USD mua cổ phiếu Vinamilk - Ảnh 2

Jardine Matheson  - Thương hiệu không còn xa lạ ở Việt Nam

Trong mảng bán lẻ, Jardine Matheson đứng sau dự án Cresent Mall nổi tiếng tại Quận 7, TP.HCM, đồng thời là chủ chuỗi cửa hàng Guardian tại Việt Nam.

Công ty thành viên của tập đoàn này,The Jardine Restaurant Group, cũng là đơn vị nhân nhượng quyền chuỗi cửa hàng Pizza Hut tại Việt Nam, đồng thời nắm 25% cổ phần của KFC Việt Nam. Coffee Concepts, một công ty thành viên khác của tập đoàn này nhận nhượng quyền hệ thống Starbucks Coffee ở Việt Nam.

Trong lĩnh vực xây dựng, một công ty liên quan đến Jardine là Gammon đang nắm giữ 25% cổ phần của COFICO, công ty xây dựng tư nhân lớn ở Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục