Thanh Trì (Hà Nội): Dân cư sống quanh dự án Eden Rose khốn khổ vì ô nhiễm

Thùy Chi - Giang Nam

Hàng ngày phải hứng chịu những mùi ô uế bốc lên từ hệ thống nước thải và sông Tô Lịch, rồi thì nhà máy cơ khí ồn ã, nhà máy sơn sản xuất quanh năm, công trình dự án The Eden Rose tấp nập xây dựng... cuộc sống của những người dân sống tại xã Thanh Liệt đang điêu đứng vì ô nhiễm.

Quá trình tìm hiểu thông tin từ những cư dân sống tại đây, vấn đề mùi xú uế của hệ thống nước thải và sông Tô Lịch; nhà máy sản xuất cơ khí, sơn vận hành quanh năm; khu vực nghĩa trang thì ngày một phình to... đã đủ khiến họ phải khổ sở. Thế nhưng gần đây lại xuất hiện một dự án được đặt ngay tại khu vực này đang "oằn mình" vì ô nhiễm không khí và tiếng ồn. Được biết, đó là dự án mang tên Eden Rose, đại diện Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Bất động sản Thanh Trì (công ty con của VimeFulland).

Thanh Trì (Hà Nội): Dân cư sống quanh dự án Eden Rose khốn khổ vì ô nhiễm - Ảnh 1

Người dân vốn đã phải chịu ô nhiễm từ nước thải, nhà máy, nay lại thêm khói bụi ảnh hưởng từ công trường xây dựng dự án Eden Rose. 

Trao đổi với phóng viên, bác Lại Thị Xuân (62 tuổi, cư dân sống tại thôn Vực, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì), người sống sát khu vực sát với khu vực đang thi công dự án biệt thự Eden Rose cho biết: "Nhiều năm nay chung tôi sống với cảnh ô nhiễm. Từ việc hoạt động của nhà máy Mạnh Quang, Nhà máy sơn Đại Bàng, rồi nay lại thêm cả bụi bặm từ hoạt động xây dựng các dự án nữa".

Cũng theo bác Xuân thì hiện tại con mương dẫn nước thải từ khu vực được quy hoạch để xây dựng dự án Eden Rose ra sông Kim Giang vẫn chưa hoàn thành, vì vậy mà việc xả thải vẫn còn lung tung, chưa đúng theo quy định, vậy nên mùi xú uế là không ngày nào người dân ở đây không phải gánh chịu.

“Những ngày nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên rất kinh. Cư dân chúng tôi đã bàn nhau và phản ánh lên chính quyền để có hướng giải quyết. Hiện tại thì chủ yếu cư dân bản địa sống tại đây, nước thải đã nhiều rồi sau này khi các dự án đi vào hoạt động, cư dân kéo về đông đúc thì không biết tình trạng ô nhiễm còn gia tăng như thế nào?”, bác Xuân chia sẻ.

Thanh Trì (Hà Nội): Dân cư sống quanh dự án Eden Rose khốn khổ vì ô nhiễm - Ảnh 2

 Nước thải và hoạt động sản xuất của các nhà máy luôn là vấn đề tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm.

Nói về việc khu vực được quy hoạch làm dự án biệt thự Eden Rose, vì là người sống lâu năm tại địa phương nên bác Xuân biết rất rõ khu đất này. Theo đó, mảnh đất đang thi công dự án Eden Rose trước đây vốn là khu vực cánh đồng nằm gần nghĩa trang. Khi được quy hoạch, nghĩa trang của địa phương cũng được tập trung sau đó xây tường bao xung quanh, cao hơn 2 mét để khuất tầm nhìn.

Thanh Trì (Hà Nội): Dân cư sống quanh dự án Eden Rose khốn khổ vì ô nhiễm - Ảnh 3

Sau khi di dời mộ, quỹ đất được sử dụng làm đất cây xanh cảnh quan theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt của dự án.

“Trước đây, khu dự án là ruộng trũng, thời trước cũng ít cấy trồng, rồi việc chôn cất, mồ mả rải rác khắp nơi. Đến khi dự án về, có quy hoạch cụ thể thì mới được như thế này. Vì là nghĩa trang của địa phương nên cũng không quy củ lắm nhưng dù sao bây giờ có dự án mới về bộ mặt dân cư sẽ thay đổi hơn...”, bác Nguyễn Văn Hải (67 tuổi, một cư dân thôn Vực) cho biết thêm.

Còn về việc dự án Eden Rose ra sao, những cư dân như bác Xuân, bác Hải hoàn toàn không nắm bắt được thông tin gì. Những cư dân địa phương như hai bác chỉ nghe phong thanh về việc có những căn nhà bán hơn chục tỷ đồng. Cả hai người đều cảm thấy bất ngờ vì những nơi trước đây là ruộng hoang hoá, gần nghĩa trang nay lại trở thành khu sinh sống của những đại gia lắm tiền, nhiều của.

Thanh Trì (Hà Nội): Dân cư sống quanh dự án Eden Rose khốn khổ vì ô nhiễm - Ảnh 4

 

Trước những phát triển của địa phương, quan điểm của bác Hải cho rằng đây là dấu hiệu tốt, thay đổi diện mạo cho đời sống cư dân nhưng cần phải có quy hoạch tổng thể, các nhà máy sản xuất, hệ thống mương dẫn nước thải cần phải được làm đồng bộ chứ sau này khi cư dân về sống đông đúc, xả thải nhiều rất dễ gây ra tình trạng tắc nghẽn. Lúc đó thì hệ quả là cả người dân nơi đây lẫn những người sẽ chuyển vào ở trong những ngôi biệt thự sang trọng kia cũng sẽ phải chịu cảnh khổ sở như nhau. Bởi họ sẽ đều phải hít chung bầu không khí xú uế, ô nhiễm đang quẩn quanh nơi đây...

Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết Nhà ở thấp tầng, Khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác (dự án Eden Rose, tỷ lệ 1/500) của UBND TP.Hà Nội ban hành ngày 20/4/2016, khu vực quy hoạch này thuộc lưu vực trạm xử lý nước thải Yên Xá. Trước mắt khi hệ thống thoát nước thải của thành phố chưa được xây dựng, nước thải của các công trình được xử lý cục bộ trong mỗi bản thân công trình, đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn vệ sinh môi trường sau đó được thoát vào hệ thống thoát nước thải dọc theo các tuyến đường. Tại điểm cuối hệ thống thoát nước thải được thoát tạm vào hệ thống thoát nước mưa của khu vực.

Theo quy hoạch, nghĩa trang thôn Mả Nhịa hiện có trong khu đất sẽ được di chuyển đến nghĩa trang tập trung của thành phố để đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Trong giai đoạn lập dự án, Chủ đầu tư cần liên hệ với chính quyền địa phương để thống nhất giải pháp, kế hoạch di dời nghĩa trang theo quy hoạch. Quỹ đất sau khi di dời mộ được sử dụng làm đất cây xanh cảnh quan theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Tin Cùng Chuyên Mục