Thị trường máy tính cá nhân có khả năng phục hồi vào cuối năm 2023

Anh Vũ

Quý 4 năm 2022 thị trường máy tính cá nhân tiếp tục đón nhận đợt giảm mạnh, giới chuyên gia cho rằng đà tăng chỉ trở lại vào cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Doanh số máy tính cá nhân Quý 4 năm 2022 tiếp tục giảm dưới mức kì vọng. Theo tổ chức thống kê dữ liệu IDC, doanh thu máy tính cá nhân toàn cầu trong quý vừa rồi giảm 28,1% so với năm 2021 với tổng 67,2 triệu thiết bị toàn cầu. Tổ chức này cho rằng doanh thu toàn quý bằng với thời điểm năm 2018 khi dịch bệnh chưa hoành hành.

Giới chuyên gia cho rằng khoảng thời gian tăng trưởng mạnh hậu Covid không còn tồn tại với ngành công nghiệp sản xuất máy tính cá nhân, nguyên nhân chủ yếu tới từ ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu vào các mặt hàng không thiết yếu.

Thị trường máy tính cá nhân có khả năng phục hồi vào cuối năm 2023 - Ảnh 1

"Giá bán trung bình nhiều mặt hàng giảm đáng kể, các hãng sản xuất thực hiện giải pháp này nhằm kích cầu trở lại. Tuy nhiên, doanh số máy tính ráp sẵn cũng như linh kiện vẫn sẽ là vấn đề của các nhà sản xuất trong thời gian tới", đại diện IDC ông Jitesh Ubrani phát biểu.

Giới chuyên gia cho rằng thị trường máy tính cá nhân sẽ tăng trưởng trở lại vào cuối năm 2023 và giữ đà tăng trong năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu tới từ những dự đoán về hồi phục kinh tế đồng thời là thời điểm Microsoft chuẩn bị dừng hỗ trợ Windows 10 sẽ khiến người dùng nâng cấp thiết bị cá nhân.

Mặt khác, giới chuyên gia cũng cho rằng mốc tăng trưởng năm 2021 của thị trường máy tính là chưa từng có trong tiền lệ nên sự tụt giảm trong doanh thu năm 2022 trở đi không đánh giá được tổng thể vấn đề.

Tin Cùng Chuyên Mục