TP HCM hoàn trả chi phí đã đầu tư vào dự án hơn 1.900 tỷ đồng trên khu đất vàng tại TP. HCM cho liên danh Phát Đạt (PDR)

An An

Về số tiền Phát Đạt đã rót vào dự án, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Phát Đạt ghi nhận đã hạch toán 77,1 tỷ đồng vào chi phí xây dựng cơ bản dở dang đối với dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng. So với thời điểm tháng 12/2023, chi phí này vẫn được giữ nguyên.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa có văn bản số 6248/SKHĐT-PPP gửi Liên danh Tổng công ty cổ phần Đền bù giải tỏa và Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (mã ck: PDR) về những vấn đề được nhà đầu tư đưa ra khi TP. HCM quyết định chấm dứt dự án BT nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Theo nội dung văn bản, việc chỉ định nhà đầu tư năm 2018 căn cứ vào nội dung cho phép chỉ định của Thủ tướng Chính phủ năm 2010 là không còn phù hợp bởi quy định pháp luật về đầu thầu khi thực hiện lựa chọn nhà đầu tư vào năm 2017 đã có nhiều thay đổi so với trước đó.

Vì vậy, việc tiếp tục thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BT tiềm ẩn nhiều rủi ro về hiệu quả kinh tế, tài chính và pháp lý.

Trường hợp TP. HCM có văn bản giải trình và xin ý kiến các ban ngành dự kiến sẽ kéo dài, kết quả chưa chắc đã thuận lợi do trước đây Chính phủ đã giao UBND TP.HCM quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về việc thay đổi nhà đầu tư dự án.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản chưa đồng thuận việc TP. HCM tiếp tục thực hiện Dự án theo hình thức chỉ định nhà đầu tư. Thỏa thuận đầu tư ký vào ngày 18/6/2018 cũng chỉ thể hiện các điều khoản thỏa thuận về công việc các bên thực hiện để ký hợp đồng BT.

Dựa trên một số lý do trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM mong muốn liên danh Phát Đạt đồng ý với quyết định dừng dự án. “Đối với các chi phí Liên danh đã bỏ ra, UBND Thành phố đã có chủ trương sẽ hoàn trả cho Liên danh theo đúng các quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên có liên quan” - văn bản nêu rõ.

Theo Báo cáo số 12/CV-LD ngày 9/5/2019, tổng chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra thực hiện Dự án tính đến thời điểm đó là 33,9 tỷ đồng.

Đầu tháng 5/2024, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM có văn bản gửi Liên danh nhà đầu tư đề nghị rà soát và báo cáo tổng chi phí đã thực hiện Dự án, đồng thời, đính kèm chứng từ, hồ sơ pháp lý có liên quan gửi về Sở.

Tuy nhiên, liên danh nhà đầu tư vẫn chưa có báo cáo nên mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tiếp tục có văn bản nhắc lần 2 đối với Liên danh nhà đầu tư về việc báo cáo tổng chi phí đã thực hiện Dự án.

Nói thêm về dự án, tọa lạc trên khu "đất vàng" của quận 3 với 4 mặt tiền đường Võ Văn Tần - Pasteur - Nguyễn Đình Chiểu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng là nơi đào tạo, tập luyện và tổ chức thi đấu một số bộ môn thể thao của TP.HCM. 

Vào năm 2008, UBND TP.HCM đã có chủ trương xây mới nhà thi đấu này. Đến đầu năm 2017, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng được tháo dỡ nhưng từ đó đến nay, khu đất rộng hơn 14.400 m2 này bị bỏ trống, không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào.

Thông tin về dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng, Công ty Phát Đạt từng cho biết, tổng mức đầu tư khoảng 1.953 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2018 và hoàn thành sau 2 năm. 

TP HCM hoàn trả chi phí đã đầu tư vào dự án hơn 1.900 tỷ đồng trên khu đất vàng tại TP. HCM cho liên danh Phát Đạt (PDR) - Ảnh 1
Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 của Phát Đạt.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 của Phát Đạt.

Về số tiền Phát Đạt đã rót vào dự án, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Phát Đạt ghi nhận đã hạch toán 77,1 tỷ đồng vào chi phí xây dựng cơ bản dở dang đối với dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng. So với thời điểm tháng 12/2023, chi phí này vẫn được giữ nguyên.

Bên cạnh đó, Phát Đạt cũng rót đầu tư 17,3 tỷ đồng vào công ty liên kết là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Công trình PĐP. Theo giới thiệu, công ty này được thành lập vào ngày 3/7/2018, vốn điều lệ 147 tỷ đồng, địa chỉ trùng với trụ sở cũ của Phát Đạt. Dự án chính của công ty hiện tại là xây dựng dự án BT nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Chia sẻ trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa qua, Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục thực hiện dự án trên.

Tin Cùng Chuyên Mục