TP.HCM: Nhiều chủ nhà hàng “nặng lưng” gánh tiền mặt bằng

Trúc Ninh

Tại TP.HCM tình hình kinh doanh, buôn bán ngày càng ế ẩm, khó khăn, doanh thu sụt giảm, khiến nhiều chủ nhà hàng không khỏi loay hoay vì giá thuê mặt bằng vẫn cao.

TP.HCM: Nhiều chủ nhà hàng “nặng lưng” gánh tiền mặt bằng

Theo chia sẻ của một chủ nhà hàng tại phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM) cho biết, suy thoái kinh tế đã khiến doanh thu nhà hàng của ông lao dốc. Doanh thu mỗi tháng đã giảm hơn 50% so với trước. Thế nhưng, mỗi tháng, nhà hàng vẫn phải gồng tiền thuê mặt bằng gần 800 triệu đồng.

Giá thuê mặt bằng gần 800 triệu đồng/tháng được ký khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh. Thế nhưng, dịch COVID-19 ập đến đã khiến nhà hàng buộc phải sử dụng toàn bộ chi phí dự phòng để “nuôi quân”. Tuy nhiên, dịch bệnh qua đi, kinh tế lại khó khăn hơn trước rất nhiều. Ông dường như bất lực và rơi vào thế bế tắc.

Nếu trả mặt bằng, ông sẽ mất trắng 30 tỷ đồng đã đầu tư vào nhà hàng, tiền thanh lý các vật dụng cũng không đáng kể. Do đó, chỉ còn cách giảm tiền thuê mặt bằng để tồn tại và tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Đại diện một nhà hàng tại phường 15 (quận 10) cũng cho biết, nhà hàng này cũng đang “đau đầu” với tiền thuê mặt bằng khi giá thuê mỗi tháng là hơn 700 triệu đồng. Dù đã cắt giảm nhân sự, tối giản các chi phí vận hành nhưng nhà hàng này đang vô cùng khó khăn.

Chủ mặt bằng chưa có động thái giảm giá thuê dù đại diện nhà hàng đã nhiều lần đề nghị giảm giá. Nếu tình hình này tiếp tục kéo dài thì nhà hàng có thể phải đóng cửa sau Tết Nguyên đán.

Tại TP.HCM hàng loạt nhà hàng đang rất khó khăn về dòng tiền do doanh thu sụt giảm. Nhiều nhà hàng có giá thuê mặt bằng từ 500 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ đóng cửa vì giá mặt bằng không giảm.

Theo ông Tạ Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Công ty Wowhome nhận định, có 3 nguyên nhân chính khiến giá mặt bằng rất khó giảm.

Thứ nhất, nhiều mặt bằng diện tích lớn đang cho thuê tại khu vực trung tâm TP.HCM thuộc sở hữu của Nhà nước hoặc của người có năng lực tài chính tốt nên rất khó thương lượng, giảm giá thuê.

Thứ hai, chủ mặt bằng có thể sở hữu 5 - 7 căn nhà nên họ có thể chấp nhận lỗ vài tháng để qua năm 2024 tìm được người thuê mới. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh như hiện nay thì tìm người thuê mới không phải là điều dễ dàng.

Thứ ba, chủ nhà không giảm giá vì sợ sau này sẽ khó tăng trở lại. Chính vì vậy, họ quyết định neo giá “trên trời”.

Nếu không thương lượng được thì người thuê sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn và có thể mất trắng số tiền đầu tư vào cơ sở vật chất” , ông Kiên nói.

Cũng theo các chuyên gia bất động sản tại TP.HCM, mặt bằng khu vực trung tâm thành phố chủ yếu phục vụ khách du lịch và giới trung lưu trở lên. Khi lượng khách du lịch suy giảm, khách trung lưu cũng cắt giảm chi tiêu thì người thuê mặt bằng sẽ gặp khó khăn về doanh thu. Việc này dẫn tới áp lực trả tiền mặt bằng sẽ lớn hơn và buộc người thuê phải thay đổi phương án kinh doanh hoặc tìm địa điểm mới phù hợp hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục