Tỷ phú Phạm Nhật Vượng "đào tạo" nhân viên như thế nào?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Không chỉ được ngưỡng mộ bởi tài sản, tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn khiến nhiều người "tâm phục khẩu phục" với triết lý quản trị nhân sự của mình.

Chủ tịch Tập đoàn VinGroup Phạm Nhật Vượng hiện đang đứng đầu trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Mới đây, tạp chỉ Forbes đã ghi nhận tài sản của ông Vượng đạt mức 8,1 tỷ USD, tăng 1,5 tỷ USD so với thời điểm cách đây 2 tuần.

Cùng lúc đó, theo báo Trí Thức Trẻ, từ mức giá 95.300 đồng khi kết thúc năm 2018, cổ phiếu của Vingroup trong gần 3 tháng qua đã tăng giá tới 27%, hiện đã lên 121.000 đồng/cổ phiếu.

Bước nhảy vọt này của Vingroup không chỉ kéo chỉ số VN-Index đi lên mà còn nâng tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt thời gian qua. Với việc sở hữu 1,865 tỷ cổ phiếu của Vingroup, tài sản của ông Vượng trên sàn chứng khoán hiện đã lên tới hơn 226 nghìn tỷ đồng, xấp xỉ 10 tỷ USD (cao hơn gần 2 tỷ USD so với số liệu của Forbes).

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Đà tăng khủng khiếp giúp ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục bỏ xa các đối thủ còn lại trong cuộc đua về khối tài sản. 

Không chỉ được ngưỡng mộ bởi tài sản, tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn khiến nhiều người "tâm phục khẩu phục" với triết lý quản trị nhân sự của mình. 

Trong cuộc giao lưu với cán bộ của Tập đoàn Viettel cuối năm 2016, trả lời câu hỏi của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel: “Nhân viên bảo vệ vốn là nhân viên cấp thấp nhất, thường là lương thấp nhất, bị nhiều đè nén nhất trong cấp quản lý mà ở Vingroup, không chỉ cấp trên mà ngay cả những nhân viên này luôn nở nụ cười tươi cả ngày, với nụ cười thật lòng chứ không phải cười gượng gạo cho qua. Làm được điều quan trọng như vậy, liệu Vingroup có bí quyết gì?”

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ quan điểm của mình: "Đối với Vingroup, hình ảnh thương hiệu là yếu tố then chốt làm nên thành công. Nhân viên chăm sóc tốt, khách hàng đến. Ở Vingroup, khen thưởng hay kỷ luật cũng đều rất nhanh. Ban truyền thông Vingroup có trách nhiệm rà soát các thông tin phản hồi về tập đoàn từ mạng xã hội như Facebook, Zalo... để kịp thời xử lý ngay lập tức."

Ông cũng cho biết thêm: "Vingroup có phong trào: Mỗi cán bộ nhân viên là một đại sứ của Vingroup, nghĩa là cán bộ công nhân viên luôn phải thể hiện bản thân ở mọi lúc mọi nơi, nhân viên đang làm việc cho cả một hệ thống và là đại diện cho cả một hệ thống, là hình ảnh của cả hệ thống. Khi lãnh đạo truyền cho họ tinh thần đó để họ phải nhận biết được điều đó và thực hiện tốt trong công việc hằng ngày”.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bật mí, Vingroup đã xây dựng chương trình “Vingroup học tập”. Theo đó, ai không học hoặc không đạt chỉ tiêu học tập là cắt toàn bộ phúc lợi bổ sung.

“Đối với các cán bộ lãnh đạo, phải đào tạo cấp dưới 52 giờ/năm; 1 nhân viên 1 năm phải đào tạo 100 giờ. Đây không chỉ là chương trình, mà tôi mong muốn nó sẽ trở thành văn hóa ngấm vào máu của con người Vingroup”, ông nói.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

 

Cuối cùng, vị thuyền trưởng của Tập đoàn VinGroup nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân sự: "Nghĩa là học mọi lúc, mọi nơi, ở mọi người. Phần đào tạo về học tập dường như trở thành quốc sách, đòi hỏi đầu tiên."

Tin Cùng Chuyên Mục