Ứng dụng Alipay với hơn 1 tỷ người dùng, "con cưng" của Ant Group, đứng trước nguy cơ bị ép tái cơ cấu

Giang Phạm

Với ứng dụng liên doanh cho vay độc lập mới này, nhà nước sẽ nắm cổ phần và điều này có thể sẽ là bất lợi cho Ant Group.

Tờ Nikkei đưa tin, chính quyền Bắc Kinh muốn tái cơ cấu Alipay, siêu ứng dụng hơn 1 tỷ người dùng của Ant Group và tạo ra ứng dụng cho vay độc lập mới. Đây là diễn biến mới nhất trong lần tái cơ cấu của gã khổng lồ fintech này.

Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc ra lệnh cho Ant Group tách rời backend (máy chủ, ứng dụng, cơ sở dữ liệu) của hai bộ phận cho vay - Huabei và Jieebei - ra khỏi các sản phẩm tài chính còn lại, đồng thời thu hút thêm cổ đông bên ngoài vào. Hiện tại, giới quan chức muốn hai doanh nghiệp này tách thành ứng dụng độc lập mới.

Alipay của Jack Ma bị buộc chia tách,  tạo ra ứng dụng cho vay độc lập mới.
Alipay của Jack Ma bị buộc chia tách,  tạo ra ứng dụng cho vay độc lập mới.

Theo nguồn tin của Financial Times, Ant Group đã được yêu cầu chuyển lại dữ liệu người dùng làm cơ sở để ra quyết định cho vay với một liên doanh chấm điểm tín dụng mới do nhà nước sở hữu một phần. Chính phủ tin rằng sức mạnh độc quyền của các "ông lớn" công nghệ là đến từ kiểm soát dữ liệu. Do đó, Bắc Kinh sẽ chấm dứt điều này.

Động thái này có thể làm chậm lại tốc độ phát triển kinh doanh cho vay của Ant Group, cùng với đó tạo đà cho sự phát triển vượt bậc của Huabei và Jiebei.

CreditTech - chi nhánh quản lý của hai ứng dụng này - lần đầu tiên vượt qua mảng xử lý thanh toán chính của Ant Group vào nửa đầu năm 2020, khi đóng góp 39% doanh thu cho cả tập đoàn.

Quy mô của mảng CreditTech cũng khiến các cơ quan quản lý cũng phải kinh ngạc. Cụ thể, chỉ tính riêng năm ngoái, đơn vị này đã hỗ trợ cấp 1/10 các khoản vay tiêu dùng không thế chấp của Trung Quốc.

"Với sự tin tưởng giữa Ant Group và chính quyền Chiết Giang, tập đoàn fintech này sẽ có tiếng nói mạnh mẽ trong cách vận hành tại liên doanh mới. Tuy nhiên, việc thiết lập cơ cấu trên cũng phần nào đảm bảo, Ant sẽ lắng nghe chính quyền trong quá trình xem xét đưa ra quyết định quan trọng", một cựu quan chức tại Ngân hàng nhân dân Trung Quốc nhận định.

Một nguồn tin thân cận của Ant Group tiết lộ, trong thời gian này, nhóm nhân viên của Jack Ma sẽ tiếp tục phụ trách điều hành liên doanh mới. Lý do vì các đối tác hiện chưa biết gì về chấm điểm tín dụng. Dù vậy, giới chức Ant Group vẫn lo lắng, họ sẽ mất quyền kiểm soát trong tương lai.

Reuters đưa tin trong liên doanh mới, Ant Group và Tập đoàn du lịch Chiết Giang sẽ chia nhau mỗi bên 35% cổ phần. Liên doanh sẽ xin giấy phép chấm điểm tín dụng tiêu dùng mà Ant Group khao khát bấy lâu nay.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo sẽ chỉ cấp 3 giấy phép, đều dành cho tổ chức nhà nước. Quyết định này sẽ phần nào dập tắt ý định của Ant Group khi tận dụng tối đa dữ liệu thu thập được từ công dân nước này. 

Theo kế hoạch, Ant sẽ mất khả năng đánh giá độc lập mức độ tín nhiệm của người vay. Chẳng hạn như, một người dùng Alipay có nhu cầu vay tín dụng sẽ gửi yêu cầu qua liên doanh mới, nơi nắm giữ hồ sơ tín dụng của họ và sau đó mới tới ứng dụng cho vay Huabei và Jiebei để cấp tín dụng. Hiện tại, quá trình này được tích hợp hoàn toàn trong Alipay, vậy nên Ant chỉ cần vài giây để có thể ra quyết định.

Không chỉ Ant Group, có khá nhiều dịch vụ cho vay trực tuyến khác cũng sẽ bị ảnh hưởng từ quy định mới này. Vài tháng trước, Ngân hàng trung ương cho biết,  các quyết định cho vay phải được thực hiện dựa trên dữ liệu từ một công ty chấm điểm tín dụng đã được cấp phép phê duyệt thay vì dựa trên dữ liệu độc quyền. 

Một quan chức cấp cao tại một đơn vị cho vay trực tuyến giải thích, điều này đồng nghĩa lợi nhuận của các công ty sẽ bị điều chỉnh giảm vì không còn được sử dụng dữ liệu riêng để ra quyết định cho vay.

Tin Cùng Chuyên Mục