Vạch trần lỗ hổng trong gói cứu trợ liên bang của Mỹ, tỷ phú Mark Cuban đề xuất kế hoạch giải cứu hiệu quả hơn

Trần Phương (theo Business Insider)

(Doanhnhan.vn) - Trong bài phỏng vấn với Business Insider, tỷ phú Mark Cuban đã chỉ ra những lỗ hổng trong chính sách cứu trợ của chính phủ Mỹ, khiến các doanh nghiệp không đủ khả năng vượt qua khủng hoảng kinh tế hiện tại.

Sau khi chính phủ Mỹ triển khai Chương trình bảo vệ tiền lương (Paycheck Protection Program), số tiền 349 tỷ USD đã được phân bổ cho các doanh nghiệp nhỏ từ gói cứu trợ 2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, tỷ phú Mark Cuban cho rằng, gói cứu trợ đến quá trễ để cứu nhiều doanh nghiệp Mỹ.

“Tôi nghĩ chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội chi trả cho các doanh nghiệp để họ giữ chân nhân viên của mình” - doanh nhân Dallas này viết trong một email gửi đến Business Insider.

Vạch trần lỗ hổng trong gói cứu trợ liên bang của Mỹ, tỷ phú Mark Cuban đề xuất kế hoạch giải cứu hiệu quả hơn - Ảnh 1
Tỷ phú Mark Cuban. Ảnh: Michael Cohen / Stringer

Quỹ cứu trợ của chương trình hiện đã chạm đến giới hạn của nó. Các nhà cho vay không còn được sự bảo lãnh liên bang hỗ trợ các khoản vay, và hàng triệu người nộp đơn cũng đang cần được giúp đỡ.

Mục tiêu chính của chương trình là giúp cho các doanh nghiệp nhỏ có thể giữ lại nhân viên của mình. Tuy nhiên, chương trình đang rơi vào tình thế nguy cấp nghiêm trọng khi chứng kiến hơn 22 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong những tuần gần đây. 

Khi Quốc hội thảo luận về gói cứu trợ và kích thích kinh tế thứ 4, Cuban cho rằng cần phải có một vài thay đổi lớn để giải quyết các vấn đề mà các doanh nghiệp nhỏ và người lao động của họ đang phải đối mặt.

Cơ chế của chương trình này đã hết thời

Mục đích của Chương trình bảo vệ tiền lương là bù đắp bền vững cho người lao động bằng cách khuyến khích các chủ lao động giữ họ trong biên chế, thay vì gửi họ vào hệ thống thất nghiệp đang quá tải. Tuy nhiên, Cuban nói rằng cơ chế của chương trình hiện tại đã lỗi thời, và các doanh nghiệp cần thêm thời gian.

Các khoản vay của chương trình chỉ đủ cho 8 tuần chi phí tiền lương và chi phí hoạt động. Tuy nhiên, đến giữa tháng 4, nhiều doanh nghiệp đã "chìm xuồng" một nửa. Những doanh nghiệp được chấp thuận cho vay vẫn có khả năng hết tiền, thậm chí cạn vốn trước khi họ có thể mở cửa hoạt động trở lại. 

“Các chủ lao động cần số tiền này để đưa nhân viên trở lại làm việc, theo cách mà quỹ tài trợ giúp họ mở cửa lại công ty” - ông nói.

Các xét nghiệm là cần thiết để xây dựng lòng tin

Xét nghiệm Covid-19 không chỉ đơn giản là một nhu cầu sức khỏe thiết yếu, mà nó cũng cần thiết cho việc mở cửa lại nền kinh tế. Để đưa người lao động trở lại làm việc, Cuban nói rằng các chủ doanh nghiệp không chỉ cần cung cấp một môi trường làm việc an toàn mà còn phải khiến cho người lao động cảm thấy an toàn.

Trước tình hình dịch Covid-19 hiện nay, những người lao động thất nghiệp có thể chỉ miễn cưỡng gia nhập lại các công ty cũ khi họ nghĩ rằng mình có khả năng bị bệnh, đặc biệt là khi họ làm việc cùng nhiều đồng nghiệp mới.

“Nhiều người sẽ không quay lại nếu chủ doanh nghiệp tìm nhân viên mới thay thế vị trí của những người đã rời đi và chấp nhận tình trạng thất nghiệp. Bởi vì họ lo ngại mình có thể bị nhiễm bệnh từ những người chưa quen biết này” - Cuban nói.

Để giải quyết những mối lo ngại này, một chiến dịch xét nghiệm để giúp các nhân viên tự tin hơn là điều cần thiết. Điều này đòi hỏi nỗ lực hợp tác giữa chính phủ và các nhà lãnh đạo tư nhân, cũng như một nguồn tài trợ mới đáng kể.

Tin Cùng Chuyên Mục