Văn Phú - Invest phát hành thành công 6,5 triệu trái phiếu ra công chúng

Thành Trung

Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) vừa phát hành thành công 6,5 triệu trái phiếu ra công chúng, thu về 650 tỷ đồng. Đây là nguồn lực tài chính quan trọng, giúp công ty đẩy mạnh việc thực hiện các dự án, tạo tiền đề tăng trưởng trong năm 2024 cũng như các năm tiếp theo.

Dấu ấn đậm nét của Văn Phú - Invest

Văn Phú - Invest đã thông báo về việc chào bán 6,5 triệu trái phiếu ra công chúng từ đầu tháng 11/2023. Theo đó, đây là loại hình trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm. Kỳ hạn của lô trái phiếu này là 36 tháng, trả lãi 6 tháng/lần. Lãi suất cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên là 11%/năm, các kỳ tiếp theo là lãi suất thả nổi (được tính bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng của Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank + 4%, nhưng không thấp hơn 9,5%/năm).

Văn Phú - Invest đã dùng 2 tài sản để bảo đảm cho việc phát hành lô trái phiếu này. Một là tài sản gắn liền với đất theo các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Đầu tư Hùng Sơn, cùng quyền tài sản phát sinh từ và/hoặc liên quan đến tài sản trên. Hai là 16,5 triệu cổ phiếu VPI thuộc sở hữu của ông Tô Như Toàn - Chủ tịch Văn Phú - Invest. Tổng giá trị tài sản bảo đảm là 1.155 tỷ đồng, tức gấp 1,77 lần giá trị phát hành lô trái phiếu.

Ngày 1/2/2024, Văn Phú - Invest thông báo đã bán hết 6,5 triệu trái phiếu, thu về 650 tỷ đồng. Đây có thể xem là một trong những dấu ấn đậm nét nhất của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian qua cũng như khẳng định cho uy tín rất cao của Văn Phú - Invest. Bởi trên thực tế, số doanh nghiệp bất động sản có thể phát hành trái phiếu ra công chúng thành công 100% khối lượng rất hiếm hoi, vì các điều kiện của việc phát hành trái phiếu ra công chúng là cực kỳ chặt chẽ, đòi hỏi doanh nghiệp có uy tín lớn.

Thành công của việc phát hành 6,5 triệu trái phiếu đã thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư dành cho Văn Phú - Invest đồng thời khẳng định trái phiếu vẫn là kênh huy động vốn hiệu quả với những tổ chức phát hành có năng lực tài chính vững mạnh và có hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả mà Văn Phú - Invest là một điển hình.

Văn Phú - Invest phát hành thành công 6,5 triệu trái phiếu ra công chúng - Ảnh 1

Doanh nghiệp này năm 2023 đã ghi nhận kết quả kinh doanh tươi sáng với doanh thu thuần 1.877 tỷ đồng, riêng mảng bất động sản đóng góp 86% (tương đương 1.619 tỷ đồng) – một con số rất ấn tượng trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp muôn vàn khó khăn. Lợi nhuận gộp đạt 1.310 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước, lớn nhất lịch sử. Khấu trừ các loại chi phí, Văn Phú - Invest báo lãi trước thuế 635 tỷ đồng và lãi sau thuế 463 tỷ đồng, đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp có lãi sau thuế duy trì trong khoảng 300 – 500 tỷ đồng. Điều đáng nói hơn nữa là lợi nhuận của Văn Phú - Invest có chất lượng rất tốt khi đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, chứ không dựa vào hoạt động tài chính hay các khoản thu nhập khác như thanh lý tài sản hay chuyển nhượng dự án/công ty thành viên.

Về năng lực tài chính, Văn Phú - Invest sở hữu bảng tài sản có chất lượng cao. Tổng tài sản tại ngày 31/12/2023 đạt 12.532 tỷ đồng, tăng 13% so với cuối năm trước. Các khoản phải thu chỉ chiếm 21,7% tổng tài sản, đạt 2.720 tỷ đồng, giảm 10%. Trong khi đó, hàng tồn kho chiếm 29,5% tài sản, đạt 3.701 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí sản xuất kinh doanh tại các dự án như: Song Khê – Nội Hoàng, The Terra - Bắc Giang… Đây là các dự án đang được Văn Phú - Invest triển khai với tiến độ đảm bảo, đang chào bán ra thị trường.

Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của Văn Phú - Invest rất dày dặn, đạt 3.979 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 2,15 lần. Sau phát hành thành công 6,5 triệu trái phiếu, hệ số này tăng lên 2,31 lần. Đây là mức bình thường đối với ngành bất động sản tại Việt Nam, có đặc thù thâm dụng vốn, và hoàn toàn phù hợp với một doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư như Văn Phú - Invest.

Triển vọng lớn với Vlasta - Thủy Nguyên

Ngoài các yếu tố nêu trên, một điều rất quan trọng khác khiến nhà đầu tư trái phiếu thêm phần an tâm về Văn Phú - Invest là triển vọng hồi phục kinh doanh bất động sản trong năm 2024. Theo đó, trong bối cảnh thị trường khan hiếm dự án mới và nguồn cung sản phẩm, Văn Phú - Invest trở nên có lợi thế rất lớn nhờ sở hữu quỹ đất, quỹ dự án sạch sẽ về pháp lý và đang trong trạng thái sẵn sàng mở bán.

Một trong những dự án được mong đợi nhất của Văn Phú - Invest trong năm 2024 là Vlasta - Thủy Nguyên (Hải Phòng). Dự án tọa lạc tại vị trí đắc địa, gần kề trung tâm hành chính mới của TP. Hải Phòng và trung tâm của huyện Thủy Nguyên, có quy mô 32,5ha, gồm các dòng sản phẩm đẳng cấp như: biệt thự (159 căn), liền kề (840 căn) cùng hạ tầng đồng bộ và tiện ích đẳng cấp vượt trội.

Tính đến tháng 12/2023, dự án đã hoàn thiện cơ bản pháp lý và sẽ hoàn tất các điều kiện cần thiết khác để tiến hành mở bán trong quý IV/2024.

Văn Phú - Invest đang tập trung rất lớn cho Vlasta - Thủy Nguyên. Một phần vốn trái phiếu huy động được từ đợt chào bán nêu trên sẽ được dùng để phát triển dự án này. Đây sẽ là “bom tấn” giúp công ty bứt phá về doanh thu và lợi nhuận trong các năm tới.

Nhưng Văn Phú - Invest không chỉ trông chờ vào Vlasta - Thủy Nguyên. Những chỉ số tài chính cho thấy công ty vẫn đang “tiến lên” với các dự án lớn khác, như Vlasta - Sầm Sơn, The Terra - Bắc Giang… Cho tới hết năm 2023, khoản “người mua trả tiền trước ngắn hạn” của Văn Phú - Invest đạt tới 1.018 tỷ đồng - là tiền khách hàng mua sản phẩm bất động sản của công ty, tức nguồn doanh thu tương lai, và con số này nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục tăng lên trong các tháng tới.

Văn Phú - Invest vẫn đang chứng tỏ được bản lĩnh của một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam, với quy mô tài sản lớn, vốn hóa thuộc tốp đầu (trên 14.000 tỷ đồng), doanh thu ổn định, lợi nhuận tăng trưởng, tài chính vững chắc và trên hết là một chiến lược kinh doanh trọng tâm, hiệu quả, an toàn, đáp ứng tốt mong đợi của cổ đông và nhà đầu tư. Với những gì đang có, công ty tràn đầy cơ hội vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục