Vạn Phúc Group: Tổng tài sản chục nghìn tỷ, doanh thu trăm tỷ nhưng lãi vài tỷ

Quỳnh Chi

Doanh nghiệp bất động sản Vạn Phúc Group trong những năm qua liên tục gia tăng tổng tài sản lên tới chục nghìn tỷ đồng.

Quy mô hệ sinh thái Vạn Phúc group

Được thành lập từ năm 1995, tiền thân là Tập đoàn Bất động sản Đại Phúc, sau đổi tên thành Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc (Vạn Phúc Group) là một trong những đơn vị có quy mô lớn trong ngành kinh doanh bất động sản. 

Đơn vị này đang sở hữu quỹ đất rộng tới 400ha tại TP HCM, một nửa trong số đó đã được bàn giao lại cho khách hàng. Quỹ đất này thuộc các dự án như: Khu đô thị Vạn Phúc (198ha), Khu dân cư Dương Hồng (12ha), Dai Phúc Green Villas (28ha) và Dai Phuc River View (29ha)...

Hiện tại, Vạn Phúc Group sở hữu 8 công ty con, bao gồm: Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh nhà Đại Phúc, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Vạn Phúc, Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Địa ốc Đông Nam, Công ty cổ phần Thương mại xây dựng và kinh doanh Nhà Dương Hồng, Công ty cổ phần thương mại Xây dựng Vạn Tín, Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh địa ốc Đại Nhân, Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc và dịch vụ thương mại du lịch Tân Hải.

Các công ty trong hệ sinh thái Vạn Phúc Group hầu hết đều do ông Phạm Văn Đường trực tiếp đứng tên đại diện pháp luật và giữ chức Tổng giám đốc và cùng có đăng ký trụ sở chính trên giấy phép kinh doanh tại tòa Đại Phúc Tower ở 617 – 621 Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM.

Vạn Phúc Group đang sở hữu khối lượng tài sản lên tới chục nghìn tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, 6 trong số 8 công ty của Vạn Phúc Group có tổng tài sản lớn trên 1.000 tỷ đồng. Điển hình nhất là Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc với tổng tài sản đạt 12.119,6 tỷ đồng.

Công ty Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc được thành lập từ tháng 4/2006 do doanh nhân Phạm Văn Đường (sinh năm 1958) đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Lê Văn Minh đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc. Hai vị doanh nhân này cũng đồng thời giữ nhiều chức vụ quan trọng khác trong hệ sinh thái của Vạn Phúc Group.

Chủ tịch HĐQT Vạn Phúc Group - ông Phạm Văn Đường. Ảnh: Vạn Phúc Group.
Chủ tịch HĐQT Vạn Phúc Group - ông Phạm Văn Đường. Ảnh: Vạn Phúc Group.

Công ty Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc đang là chủ đầu tư dự án phu nhà ở Vạn Phúc 2 và Vạn Phúc 3 nằm tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức. Đây đều là các dự án lớn. Trong đó, chỉ riêng dự án Vạn Phúc 2 đã từng được một ngân hàng tư nhân định giá lên tới 4.000 tỷ đồng.

Vào tháng 5/2019, Công ty Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc cũng đã mua lại một phần dự án Khu nhà ở Công ty Đại Nhân tại phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức với tổng diện tích hơn 4ha từ một công ty khác cùng nhóm là Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Địa ốc Đại Nhân. Dự án này cũng đã được ngân hàng định giá ở mức 2.611,9 tỷ đồng.

Lợi nhuận không tương xứng quy mô

Tuy sở hữu nhiều dự án nghìn tỷ nhưng kết quả kinh doanh của Vạn Phúc Group lại chưa cho thấy những số liệu khả quan. Trong giai đoạn 2017 đến 2019, Công ty Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc đều báo lãi nhưng số lãi không đáng kể so với quy mô của doanh thu và tổng tài sản.

Vạn Phúc Group: Tổng tài sản chục nghìn tỷ, doanh thu trăm tỷ nhưng lãi vài tỷ - Ảnh 1

Cụ thể, trong năm 2018, công ty đã ghi nhận doanh thu 496,3 tỷ đồng, tăng  56% so với năm 2017 nhưng lãi ròng báo về chỉ có 10,8 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu là 2,1%.

Đến năm 2019, doanh thu thuần của Công ty Đầu tư địa ốc Vạn Phúc ghi nhận doanh thu thuần là 464,7 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 5,8 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với năm 2018. Rõ ràng, các khoản lợi nhuận này là quá nhỏ nếu so với quy mô hàng nghìn tỷ đồng về tài sản cũng như hàng trăm tỷ đồng doanh thu mang lại mỗi năm của đơn vị. 

Đến cuối năm 2019, tổng tài sản của , Công ty Đầu tư địa ốc Vạn Phúc đã đạt tới 12.119,6 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ đạt 592,1 tỷ đồng (chưa đủ 5%). Đặc biệt, gần một nửa số tài sản này đến từ các khoản nợ vay dài hạn chiếm tới 6.095,6 tỷ đồng. 

Ngoài Địa ốc Vạn Phúc, các thành viên khác trong hệ sinh thái Vạn Phúc Group cũng có quy mô tổng tài sản cao gấp hàng chục lần so với vốn chủ sở hữu.

Vạn Phúc Group: Tổng tài sản chục nghìn tỷ, doanh thu trăm tỷ nhưng lãi vài tỷ - Ảnh 2

Trong đó, Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land (Đại Phúc Land) được thành lập từ tháng 1/2017, quy mô vốn điều lệ ban đầu 25 tỷ đồng. Vốn điều lệ của Đại Phúc Land do các ông Phạm Văn Đường nắm 40%,  Lê Văn Minh giữ 30% và 30% còn lại là ông Phạm Hồng Cầu. 

Ông Phạm Hồng Cầu (sinh năm 1955) ngoài chức danh ở Phó chủ tịch HĐQT Vạn Phúc Group còn đứng tên tại Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Đại Phúc (Đại Phúc). Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Đại Phúc đạt 2.950,3 tỷ đồng, cao gấp 7,7 lần vốn chủ sở hữu.

Một thành viên khác của Vạn Phúc Group là Công ty cổ phần Thương mại Xây dựng Vạn Tín được thành lập từ tháng 10/2015, vốn điều lệ ban đầu 3 tỷ đồng. Công ty có 3 cổ đông sáng lập, bao gồm: ông Phạm Hồng Cầu (30% vốn điều lệ), ông Lê Văn Minh (30% vốn điều lệ) và ông Phạm Duy (40% vốn điều lệ).

Ông Phạm Duy (sinh năm 1980) có cùng địa chỉ thường trú với ông Phạm Văn Đường – Chủ tịch HĐQT Vạn Phúc Group, và ông Phạm Danh (sinh năm 1989) – người từng thay ông Đường đảm nhiệm vị trí cấp cao tại công ty Vạn Phúc trong một khoảng thời gian ngắn. Các ông Phạm Duy và Phạm Danh còn được biết tới là Phó Tổng giám đốc của Vạn Phúc Group.

Tin Cùng Chuyên Mục