Việt Nam có 3 startup lọt danh sách 100 công ty tiềm năng nhất châu Á năm 2023

Linh Bùi

Theo Forbes, danh sách năm nay gồm các startup hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ sinh học cho đến chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử, bán lẻ, tài chính,…

Forbes vừa công bố bảng xếp hạng Forbes Asia 100 to Watch 2023. Danh sách này của Tạp chí Forbes tôn vinh 100 công ty quy mô nhỏ và startup có tiềm năng trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, những đơn vị có sự sáng tạo và năng lực để giải quyết những vấn đề mà thế giới đang gặp.

Theo Forbes, danh sách năm nay gồm các startup hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ sinh học cho đến chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử, bán lẻ, tài chính,…

Để chọn ra 100 công ty tiềm năng nhất, Forbes Asia đã gửi danh sách đến các tổ chức, vườn ươm khởi nghiệp, trường đại học và những tổ chức có liên quan khác để xây dựng danh sách đề cử. Cuối cùng, Forbes Asia đã chọn ra 100 cái tên “ưu tú” nhất trong danh sách 550 công ty được đề cử.

Để đủ điều kiện có mặt trong danh sách năm nay, các công ty phải có trụ sở chính tại châu Á - Thái Bình Dương, thuộc sở hữu tư nhân, hoạt động vì lợi nhuận, có doanh thu trong năm tài chính gần nhất không vượt quá 50 triệu USD và nhận được tổng nguồn vốn đầu tư không quá 100 triệu USD tính đến ngày 7/8.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng được tính đến như sức ảnh hưởng của doanh nghiệp tới ngành kinh doanh hoặc tới địa phương, khả năng tăng trưởng doanh thu và gọi vốn đầu tư, câu chuyện khởi nghiệp thuyết phục,…

Trong bảng xếp hạng năm nay, Singapore tiếp tục là quốc gia đóng góp số lượng lớn nhất với 20 doanh nghiệp. Đứng ở vị trí tiếp theo lần lượt là Hong Kong (15 doanh nghiệp) và Trung Quốc (11 doanh nghiệp). Các trung tâm khởi nghiệp mới nổi trong khu vực là Indonesia và Philippines cũng đóng góp lần luợt 11 công ty và 9 công ty trong danh sách Forbes Asia 100 to Watch 2023. 

3 startup Việt lọt top 100 công ty tiềm năng nhất châu Á năm 2023

Đáng chú ý, trong danh sách Forbes Asia 100 to Watch 2023 có tên của 3 startup tiềm năng trong lĩnh vực khởi nghiệp của Việt Nam, bao gồm KiotViet, Dat Bike và Coolmate.

Coolmate là doanh nghiệp Việt Nam được thành lập vào năm 2019, hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và bán lẻ, được dẫn dắt bởi CEO Phạm Chí Nhu.

Việt Nam có 3 startup lọt danh sách 100 công ty tiềm năng nhất châu Á năm 2023 - Ảnh 1

Startup vận hành theo mô hình D2C (Direct to Customers - bán trực tiếp sản phẩm tới khách hàng, không qua trung gian), hướng tới khách hàng nam giới với đa dạng các dòng sản phẩm từ áo phông, quần dài cho đến kem cạo râu. Coolmate có kế hoạch mở rộng danh mục lên tới hơn 180 sản phẩm, với kênh bán hàng chủ đạo là website của công ty và các nền tảng thương mại điện tử.

Theo dữ liệu từ Forbes, những nhà đầu tư chính vào Coolmate gồm có những cái tên như 500 Global, Access Ventures, Cyberagent Capital, Do Ventures, DSG Consumer Partners, GSR Ventures và Nexttech.

Về Dat Bike, Forbes cho biết startup này được thành lập vào năm 2019, hoạt động trong lĩnh vực xe điện, được dẫn dắt bởi CEO Sơn Nguyễn. Công ty có trụ sở tại Đà Nẵng, chuyên sản xuất các dòng xe máy điện với linh kiện có nguồn gốc từ Việt Nam.

Theo Dat Bike tuyên bố, mẫu xe mới nhất - Weaver++ có thể di chuyển tới 200 km sau khi sạc đầy trong 3 giờ. Startup đang hợp tác với gã khổng lồ công nghệ GoTo (công ty mẹ của GoJek) để sử dụng xe máy điện Dat Bike trong các mảng dịch vụ như giao đồ ăn, hậu cần và vận tải.

Việt Nam có 3 startup lọt danh sách 100 công ty tiềm năng nhất châu Á năm 2023 - Ảnh 2

Những nhà đầu tư chính vào Dat Bike tính đến hiện tại có thể kể đến như Delivery Hero Ventures, GSR Ventures, Hustle Fund, ISeed Ventures, Jungle Ventures, TVS Motor và Wavemaker Partners.

Cái tên cuối cùng của Việt Nam lọt danh sách là KiotViet - startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, được thành lập vào năm 2014 bởi CEO Trần Nguyên Hạo.

KiotViet khởi đầu là công ty con của công ty phát triển phần mềm Citigo Software, có hệ thống bán hàng dành cho các doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam. Công ty đặt mục tiêu phục vụ như một trung tâm tổng hợp về quản lý hàng tồn kho, CRM dịch vụ quản lý nhân viên,… Phía công ty cho biết họ có hơn 200.000 khách hàng vào cuối năm 2022.

Các nhà đầu tư chính vào KiotViet có thể kể tới bao gồm Baecon Venture Capital, Cao Viet My Investment Development Technology, Jet Tech Innovation Ventures, Jungle Ventures, Kite Asia Holdings và KKR.

Tin Cùng Chuyên Mục