Vietjet muốn đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai lên công suất 10 triệu khách/ năm

Doanhnhan.vn

Vietjet vừa đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc doanh nghiệp này được làm chủ đầu tư dự án nâng cấp sân bay Chu Lai thành nhà ga hành khách có công suất 8 - 10 triệu khách/năm.

Hãng hàng không Vietjet vừa đề xuất với bộ GTVT về việc hãng này sẽ đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai thành một nhà ga hành khách, dự kiến khai thác vào cuối năm 2018. 

Vietjet đề xuất xây dựng nhà ga có công suất 8- 10tr khách/năm

Sân bay Chu Lai là sân bay dự bị cho các sân bay khác trong vùng và khu vực. Trong bán kính 3.000km, Cảng hàng không (CHK) Chu Lai là trung tâm của các vùng kinh tế năng động nhất Đông Nam Á và Tây Á.

Theo baogiaothong.vn, bài "Xem xét đầu tư lớn vào cảng hàng không Chu Lai", nếu được chấp thuận, Vietjet dự kiến dự án sẽ được khởi công ngay trong quý III/2017 và hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2018, đáp ứng nhu cầu cấp thiết phục vụ hành khách đến năm 2025.

Trong đề xuất này, Vietjet muốn được làm chủ đầu tư dự án nâng cấp sân bay Chu Lai theo hình thức hợp đồng BCC (hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký giữa các nhà đầu tư nhằm hợp tác kinh doanh phân chia lợi nhuận, phân chia sản phẩm mà không thành lập tổ chức kinh tế), và sẽ đảm nhận vai trò như một nhà đầu tư chính, phát triển tổng thể dự án.

Theo đề xuất, Vietjet sẽ phối hợp với Tập đoàn Parsons (Mỹ) xây dựng phương án tổng thể nâng cấp sân bay Chu Lai theo 4 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 ( đến năm 2020) sẽ xây dựng nhà ga hành khách có công suất lên đến 4 - 5tr khách/năm, cùng với những hoạt động mở rộng đường băng đáp ứng cho hoạt động của máy bay cỡ lớn. Tiếp theo, đến giai đoạn 2 (2020 - 2025) sẽ mở rộng đến công suất 8 - 10 triệu khách/ năm và xây dựng các bãi đỗ, xưởng để máy bay (hangar) và nhà ga hàng hóa. Giai đoạn 3 (2025 - 2030) sẽ xây thêm hangar và mở rộng khu hàng hóa. 

Vietjet muốn đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai lên công suất 10 triệu khách/ năm - Ảnh 1

Vietjet dự tính đến năm 2015 có thể khai thác công suất tối đa của nhà ga Chu Lai là 10 triệu khách/năm - Ảnh minh họa: Internet.  

Giai đoạn 4 ( từ năm 2030 trở đi), Vietjet đề xuất xây dựng thêm đường băng mới cùng nhà ga hành khách có công suất 10 triệu khách/ năm. Đồng thời xây thêm hangar, khu hàng hoá và khu logistics phía Tây Bắc.

Nếu được chấp thuận, Vietjet dự kiến sẽ khởi công ngay trong quý 3/2017 và hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2018.

Vietjet muốn khai thác cảng hàng không độc lập tại Chu Lai

Theo baogiaothong.vn, Vietjet muốn được đảm nhận vai trò như một nhà đầu tư chính, phát triển tổng thể dự án. Theo đó, Vietjet sẽ quy hoạch thiết kế lại tổng thể CHK Chu Lai và trở thành doanh nghiệp quản lý và khai thác cảng hàng không độc lập tại Chu Lai. 

Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho rằng, đề xuất của Vietjet nếu được chấp thuận có thể ảnh hưởng đến phương án cổ phần hóa của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã được phê duyệt.

Vietjet muốn đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai lên công suất 10 triệu khách/ năm - Ảnh 2

Vietjet muốn là nhà khai thác độc lập tại sân bay Chu Lai - Ảnh minh họa: Internet.  

Đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) khẳng định, việc đầu tư vào CHK Chu Lai là cần thiết do sản lượng vận chuyển hành khách đã vượt công suất thiết kế, song đề xuất của Vietjet nếu được chấp thuận có thể ảnh hưởng đến phương án CPH của ACV đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, CHK Chu Lai được quy hoạch là trung tâm trung chuyển hàng hóa, nhưng đề xuất của Vietjet trong giai đoạn đầu vẫn chủ yếu là phát triển vận tải hành khách. 

Về phía Cục Hàng không cũng cho rằng, phương án của Vietjet phải điều chỉnh quy hoạch, đồng thời tránh ảnh hưởng đến ACV với vai trò là người khai thác cảng. Phía Cục Hàng không đề nghị chỉ nên chấp thuận để Vietjet xây mới nhà ga ở vị trí quy hoạch.

Vietjet kỳ vọng, việc đầu tư, nâng cấp sân bay Chu Lai sẽ biến sân bay này trở thành một sân bay trung chuyển hàng hóa của khu vực miền Trung và quốc tế.

Tin Cùng Chuyên Mục