Vụ “cát tặc” ở Kon Tum: Chính quyền thờ ơ khiến lòng sông bị đục khoét?

Du Nghĩa

(Doanhnhan.vn) - Vụ “cát tặc” “rút ruột” lòng sông Đăk Bla (TP.Kon Tum) trong thời gian dài, nhưng dường như chính quyền các cấp đều không hề hay biết. Khi xem những bằng chứng mà phóng viên cung cấp thì lãnh đạo các cấp lại chối bỏ trách nhiệm của mình.

Như Doanhnhan.vn đã thông tin trong bài viết: “Cát tặc hoành hành ở Kon Tum: Sông Đăk Bla kêu lời ai oán...” cho thấy vấn nạn “cát tặc” đang diễn ra hết sức phức tạp trên sông Đăk Bla, đoạn qua xã Chư H’Reng (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum).

Tại thôn Kon H’Reng Ktu và thôn 5 thuộc xã Chư H’Reng (TP.Kon Tum) có 2 doanh nghiệp đưa nhiều tàu cuốc ngày, đêm đục khoét lòng sông Đăk Bla, đánh cắp hàng nghìn m3 cát để đưa qua Gia Lai bán.

Vụ “cát tặc” ở Kon Tum: Chính quyền thờ ơ khiến lòng sông bị đục khoét? - Ảnh 1

 

Vụ “cát tặc” ở Kon Tum: Chính quyền thờ ơ khiến lòng sông bị đục khoét? - Ảnh 2

Lòng sông Đăk Bla bị "cát tặc" băm nát. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Trước đó, từ vùng thượng nguồn cầu treo Kon Klor về hạ nguồn cầu Đăk Bla, UBND tỉnh Kon Tum đang triển khai dự án bờ kè phía Nam tỉnh, có nhiều công trình trọng điểm nên tỉnh Kon Tum đã có văn bản gửi các cấp chính quyền và cơ quan chức năng không cấp phép cho một cá nhân, tổ chức nào được khai thác cát, sỏi qua khu vực này.

Nếu cá nhân, tổ chức nào vẫn khai thác qua khu vực đó tỉnh sẽ kiên quyết xử lý. Bên cạnh đó, nếu để “cát tặc” hoành hành thì lãnh đạo các cấp xã, huyện sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Tuy nhiên, “phớt lờ” quy định đó, các doanh nghiệp vẫn ngang nhiên “rút ruột” lòng sông Đăk Bla. Còn chính quyền sở tại lại “làm ngơ” cho “cát tặc” vô tư khai thác cát công khai giữa thanh thiên bạch nhật.

Vụ “cát tặc” ở Kon Tum: Chính quyền thờ ơ khiến lòng sông bị đục khoét? - Ảnh 3

Phớt lờ lệnh cấm, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Du Nghĩa). 

Điều mà dư luận quan tâm, tại các điểm nóng “cát tặc” khai thác và tập kết chỉ cách trụ sở UBND xã Chư H’Reng mấy trăm mét nhưng không hiểu lý do gì mà cơ quan chức năng không hề phát hiện, ngăn chặn và xử lý.

Vụ “cát tặc” ở Kon Tum: Chính quyền thờ ơ khiến lòng sông bị đục khoét? - Ảnh 4

Nhiều tàu cuốc hạng lớn đậu sẵn bên bờ sông Đăk Bla để chờ khai thác cát trái phép. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Du Nghĩa).

Trả lời phóng viên xung quanh việc “cát tặc” ngày đêm “rút ruột” lòng sông Đăk Bla và để làm rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền khi buông lỏng quản lý. Ông Phan Bính (Phó phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Kon Tum) khẳng định: “Từ cầu treo Kon Klor về phía hạ nguồn Yaly thì khu vực này trước đây là của Dự án 98 được cấp phép nạo vét dòng sông trong thời gian 36 tháng. Tuy nhiên, vừa rồi Dự án 98 không nạo vét nữa cho nên đến thời điểm hiện tại đoạn qua khu vực này chưa được cấp phép cho một cá nhân, tổ chức nào khác”.

“Khi nghe cử tri phản ánh, chúng tôi đã biết sự việc này và đã giao cho xã xử lý. Chúng tôi cũng đã cảnh bảo cho xã Chư H’Reng là ko được để khai thác cát trên khu vực này. UBND TP. Kon Tum đã chỉ đạo, UBND xã, phường nào để xảy ra khai thác cát trái phép thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND TP. Kon Tum”, ông Bính cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Phòng TN&MT TP.Kon Tum như thế nào khi để “cát tặc” ngày, đêm “rút ruột” sông Đăk Bla thì ông Bính cho rằng đó là trách nhiệm cho xã Chư H’Reng: “Cấp xã, phường phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Tuy nhiên trong việc quản lý chung, Phòng TN&MT cũng xây dựng kế hoạch, thường xuyên đi kiểm tra để chấn chỉnh vấn đề này”.

Theo như lời ông Phan Bính thì phòng TN-MT TP.Kon Tum thường xuyên tổ chức đoàn đi kiểm tra, nhưng không hiểu vì lý do gì lòng sông Đăk Bla vẫn ngày đêm bị đục khoét? Phải chẳng trong việc này có sự uẩn khúc nào chăng?

Quay trở lại UBND xã Chư H’Reng, trả lời phóng viên về trách nhiệm của xã khi để “cát tặc” lộng hành trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Luận phân trần: “Tôi mới nhận nhiệm vụ chưa đầy 1 tháng nên sắp tới chúng tôi sẽ triển khai lực lượng của xã sẽ quản lý chặt chẽ về vấn đề cát, sỏi trên địa bàn”.

Lãnh đạo xã Chư H’Reng khẳng định thường xuyên xử lực lượng đi kiểm tra, nhưng doanh nghiệp thì vẫn vô tư khai thác và tập kết cát trái phép trên địa bàn. Chính điều này, dư luận đang đặt ra nghi vấn: Có hay không việc “tiếp tay” của xã cho các doanh nghiệp khai thác cát trái phép trên địa bàn xã?

Vụ “cát tặc” ở Kon Tum: Chính quyền thờ ơ khiến lòng sông bị đục khoét? - Ảnh 5

Một điểm khai thác cát lậu mà chính quyền "bất lực". (Ảnh: Doanhnhan.vn/Du Nghĩa). 

Khi để “cát tặc” lộng hành, “rút ruột” lòng sông Đăk Bla, trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Ai là “ông trùm” đứng sau thao túng dòng sông Đăk Bla để khai thác cát trái phép?

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin trong các kỳ tới!