Vụ “Cty Nhựa bị tố gây ô nhiễm”: Sự “bất thường” của ngành chức năng tỉnh Hưng Yên

Bùi Anh - Huyền Trang

Suốt nhiều năm qua, người dân tại khu phố An Thượng (phường An Tảo, TP.Hưng Yên) liên tục gửi đơn kêu cứu tới nhiều cơ quan về việc Cty CP Nhựa Hưng Yên gây ô nhiễm môi trường. Với sự “đủng đỉnh” đến khó hiểu của cơ quan chức năng, Cty này vẫn tiếp tục xả thải ra môi trường...

Vụ “Cty Nhựa bị tố gây ô nhiễm”: Sự “bất thường” của ngành chức năng tỉnh Hưng Yên - Ảnh 1
Cty CP Nhựa Hưng Yên “ung dung” hoạt động mặc dù chưa có giấy phép đầu tư và phê duyệt ĐTM

Bất chấp quy định

Khoản 2 Điều 19 Luật Bảo vệ Môi trường quy định rõ: “Việc đánh giá ĐTM phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án”. Thế nhưng gần chục năm qua, Cty CP Nhựa Hưng Yên (địa chỉ tại 91 Nguyễn Văn Linh, phường An Tảo, TP Hưng Yên) vẫn “ung dung” chuyển đổi sang thực hiện Dự án sản xuất túi nhựa khi chưa thực hiện các thủ tục ĐTM. 

Ngày 9/2/2015, Tổng cục Môi trường đã có Quyết định số 133/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Cty CP Nhựa Hưng Yên vì Cty đã không lập báo cáo ĐTM đối với Dự án sản xuất túi nhựa tại trụ sở 91 Nguyễn Văn Linh và thực hiện “chuyển giao, cho, bán chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép quản lý chất thải nguy hại từ 4.000kg đến dưới 8.000kg đối với chất thải nguy hại có chứa các thành phần nguy hại khác” (phạt tiền 200 triệu đồng).  

Ông Lương Văn Hòa – Phó Tổng Giám đốc Cty CP Nhựa Hưng Yên thừa nhận: “Trước đây là Cty liên doanh sản xuất mút xốp và khoảng 7 năm nay thì chuyển sang sản xuất túi nhựa nhưng không được UBND tỉnh Hưng Yên đồng ý cho thực hiện dự án nên không có giấy phép đầu tư. Do không đủ điều kiện nên Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) không phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường”.

Tại sao Cty CP Nhựa Hưng Yên hoạt động nhiều năm chưa có ĐTM  mà cơ quan quản lý tại địa phương (cụ thể là Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên) lại không nắm được và không có hướng xử lý? Ông Hoàng Văn Chiến – Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên “đổ” trách nhiệm cho Bộ TN&MT rằng, “Trước đây, Cty này được Bộ phê duyệt đánh giá tác động môi trường cho Dự án sản xuất mút xốp. Khi chuyển đổi sang sản xuất túi nhựa thì Cty phải có trách nhiệm báo cáo Bộ để được phê duyệt dự án mới. Bên cạnh đó, Bộ TN&MT là cơ quan phê duyệt ĐTM thì Bộ phải thanh tra và giám sát Cty thực hiện hay chuyển đổi như thế nào, chứ Sở TN&MT Hưng Yên chỉ giám sát những đơn vị mà Sở phê duyệt. Còn khi Cty chuyển đổi không báo cáo thì Sở không biết và cũng không phát hiện được”.

Những văn bản “lạ” của UBND tỉnh Hưng Yên

Theo tìm hiểu của phóng viên, Cty CP Nhựa Hưng Yên được UBND tỉnh Hưng Yên cho thuê 22.345,8m2 đất sản xuất phi nông nghiệp có thời hạn 20 năm (kể từ ngày 2/11/1996 đến 2/11/2016) để sản xuất. Do hết hạn thuê đất nên ngày 20/1/2017, UBND tỉnh Hưng Yên đã có Văn bản số 135/UBND–KT2 thông báo  “không gia hạn thuê đất của Cty CP Nhựa Hưng Yên tại phường An Tảo, TP Hưng Yên. Yêu cầu Cty dừng ngay việc sản xuất, đồng thời di chuyển tài sản trên đất, trả lại mặt bằng cho tỉnh quản lý trước ngày 30/6/2017”.

Nhưng lạ thay, đến ngày 23/1/2017 thì UBND tỉnh Hưng Yên lại có Quyết định số 20/QĐ–UBND chấp thuận chủ trương cho Cty CP Nhựa Hưng Yên thực hiện Dự án nhà máy sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ chất dẻo trong thời hạn 50 năm trên chính diện tích đất mà trước đó 3 ngày, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản “không gia hạn” thuê đất.  

Ngày 25/1/2017, UBND tỉnh Hưng Yên lại có Văn bản số 188/UBND–TH yêu cầu tạm dừng thực hiện Quyết định số 20/QĐ–UBND nêu trên. Như vậy, chỉ trong vòng 5 ngày, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành 3 văn bản có nội dung trái ngược nhau, khiến người dân địa phương hoài nghi, khó hiểu. 

Ngày 30/3/2017, phóng viên Báo PLVN đã đến UBND tỉnh Hưng Yên để liên hệ nhằm có câu trả lời từ lãnh đạo tỉnh về những vấn đề trên. Dù đã xuất trình đầy đủ giấy tờ, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên bố trí lịch làm việc với người có thẩm quyền nhưng nhiều ngày trôi qua, phóng viên vẫn không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ phía UBND tỉnh Hưng Yên.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về những vấn đề trên.