2,5 tỷ người toàn cầu chưa từng một lần sở hữu smartphone

Anh Vũ

Thống kê từ tổ chức Tim Berners-Lee cho thấy tại nhiều quốc gia, giá thành của một chiếc smartphone có thể tương đương với 6 tháng thu nhập trung bình.

Bất chấp việc thế giới đã bước sang giai đoạn nghiên cứu công nghệ 6G, thống kê mới của tổ chức Tim Berners-Lee cho hay, vẫn có khoảng 2,5 tỷ người trên thế giới chưa từng một lần sở hữu bất kì thiết bị thông minh nào.

Đại đa số những đối tượng này sống tại các quốc gia có thu nhập bình quân đầu người rất thấp, với mức giá cho một chiếc smartphone rẻ nhất chiếm hơn 1/4 thu nhập trung bình. Điều này không chỉ cản trở quá trình phổ cập internet, công nghệ, ngăn cản nhiều người tiếp cận nguồn thông tin mở trên mạng, mà nó còn kéo cả quốc gia rơi sâu trong cuộc đua phát triển kinh tế.

Tại nhiều quốc gia thu nhập thấp, người dân vẫn sử dụng các thiết bị cũ, chưa tích hợp internet hay các tính năng thông minh.
Tại nhiều quốc gia thu nhập thấp, người dân vẫn sử dụng các thiết bị cũ, chưa tích hợp internet hay các tính năng thông minh.

Ví dụ như tại Sierra Leone - châu Phi, giá của một chiếc smartphone tương đương 6 tháng lương với người có mức thu nhập trung bình. Tại Ấn Độ, chiếc smartphone rẻ nhất cũng tương đương với hơn 2 tháng thu nhập.

Thống kê kể trên cũng cho thấy nam giới có tỷ lệ sở hữu smartphone nhiều hơn 25% so với nữ giới. Tại nhiều quốc gia, nữ giới bị hạn chế mua sắm nên sẽ có lượng tiền ít hơn để chi cho các sản phẩm công nghệ. Đó cũng là lý do vì sao Tim Berners-Lee cho hay sản phẩm công nghệ nữ giới sở hữu thường cũ hơn và có ít tính năng hơn so với nam giới.

Thiếu thông tin ở thời điểm thông tin quan trọng nhất

Giám đốc tổ chức Tim Berners-Lee, ông Teddy Woodhouse cho rằng thời điểm hiện tại khi dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, thiếu đi internet, thiếu đi thông tin đồng nghĩa với thiếu kiến thức phòng, tránh bệnh nguy hiểm. Trước đây, internet là nơi để mở rộng kiến thức, giải trí, nhưng giờ trong thời Covid-19 thì nó còn là cứu tinh cho người dùng.

Smartphone cùng các thiết bị thông minh sẽ là cánh cửa tiếp cận internet trong tương lai. Thế nên để phát triển được internet, các thiết bị di động phải ngày một cải thiện, để phổ cập internet, các thiết bị này cần ngày một rẻ hơn, Teddy Woodhouse nói tiếp.

Vào tháng 4 vừa qua, Liên hợp quốc cho hay mục tiêu tăng trưởng người dùng internet trong năm 2020 sẽ bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19. Trên thực tế, tăng lượng người dùng internet là mục tiêu mà Liên hợp quốc vẫn hàng năm theo đuổi khi lợi ích mang lại của nó là củng cố kiến thức, cải thiện trình độ người lao động, từ đó giúp các quốc gia tăng trưởng kinh tế.

Tin Cùng Chuyên Mục