3 vụ án với hàng tấn ma túy bị triệt phá có cùng một đường dây?

Theo Phạm Hòa - Hoàng Dương/ Zing

3 vụ án với 2 tấn ma túy có cùng kẻ cầm đầu đường dây là người Đài Loan, cùng cách thức chia nhỏ, ngụy trang vào túi trà rồi giấu trong thùng loa liệu có trong cùng một đường dây.

Trong gần 7 ngày, Công an TP.HCM, Hà Tĩnh, Nghệ An liên tiếp triệt phá 3 vụ án ma túy “khủng”, thu giữ gần 2 tấn ma túy. Công an xác định cả ba vụ việc có cùng thủ đoạn khi các nghi phạm đều sử dụng cách ngụy trang ma túy trong túi trà rồi cất giấu vào loa thùng và đều liên quan đến người Đài Loan.

3 vụ án ma túy “khủng” cùng thủ đoạn

Khuya 12/4, qua camera giám sát trật tự giao thông, Đội Cảnh sát giao thông Công an quận 5, TP.HCM, phát hiện ôtô 7 chỗ và 2 ôtô tải đang đậu đỗ sai quy định có biểu hiện nghi vấn nên chặn kiểm tra. Ôtô 7 chỗ do Yeh Ching Wei (33 tuổi) điều khiển, chở theo Chiang Wei Chih (31 tuổi, cùng có giấy tờ tùy thân cấp ở Đài Loan).

Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện, thu giữ 590 túi trà có in chữ Daguanyin và 10 túi trà in chữ Guanyinwang, bên trong đều chứa ma túy ở thể rắn, tổng khối lượng hơn 600 kg được ngụy trang trong các thùng loa.

3 vụ án với hàng tấn ma túy bị triệt phá có cùng một đường dây? - Ảnh 1

 Các nghi phạm bị bắt với hàng trăm kg ma túy. Ảnh: Công an cung cấp.

Từ lời khai của những nghi can, cảnh sát mở rộng điều tra, bắt giữ Bùi Nguyễn Huy Vũ (37 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) khi anh ta vận chuyển 49,32 kg ma túy tổng hợp giấu trong 5 thùng loa. Khám xét nhà của Vũ, cảnh sát phát hiện thêm 2,94 kg ma túy tổng hợp cùng 998,69 gram Ketamine.

Đến ngày 13/4, cảnh sát khám xét kho hàng của Công ty vận chuyển Ngọc Vân thu giữ 38 loa thùng, bên trong mỗi loa giấu 10 gói nylon màu xanh dạng túi trà có in chữ Guanyinwang chứa ma túy đá, có tổng khối lượng 451,98 kg loại Methamphetamine.

Tổng cộng, Công an TP.HCM thu giữ hơn 1.110 kg Methamphetamine và 998,68 gram Ketamine để tiêu thụ nội địa và tái xuất.

Hai nghi phạm nước ngoài Yeh Ching Wei (33 tuổi), Chiang Wei Chih (31 tuổi, cùng ở Đài Loan) và Bùi Nguyễn Huy Vũ bị khởi tố và bắt tạm giam.

Tiếp đến, chiều 15/4, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Nghệ An bất ngờ khám xét căn nhà ở đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An).

Lực lượng chức năng bắt giữ 4 người đàn ông tuổi từ 29-45, thu giữ 30 thùng carton được ngụy trang trong xe tải chuẩn bị vận chuyển khỏi nơi cất giấu. Kiểm tra sơ bộ, công an xác định trong 30 thùng giấy (mỗi thùng có 2 loa thùng dạng kéo di động) chứa 590 gói ma túy đá và 40 bánh heroin.

3 vụ án với hàng tấn ma túy bị triệt phá có cùng một đường dây? - Ảnh 2

Hầu hết ma túy đều được giấu trong loa thùng để vận chuyển. Ảnh: H.T. 

Đến sáng 17/4, Công an Nghệ An phát hiện thêm hàng chục bao tải màu trắng bị bỏ lại dọc quốc lộ 48B, cạnh ruộng muối ở xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu. Số hàng được đưa về trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu niêm phong, khám xét.

Chiều cùng ngày, Công an Nghệ An tiếp tục khám xét kho hàng của Nguyễn Thị Tâm (42 tuổi, trú xã Quỳnh Hồng) thu giữ 50 loa thùng, 50 bao tải và 1 cân đĩa. Tổng trọng lượng số ma túy đá thu trong vụ án là gần 700 kg.

Quá trình điều tra, công an tạm giữ Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, ngụ huyện Nam Đàn), Nguyễn Bảo Trung (23 tuổi) và Võ Sỹ Mạnh (36 tuổi, cùng ngụ TP Vinh) để để điều tra về hành vi Vận chuyển trái phép ma túy; Không tố giác tội phạm và Cưỡng đoạt tài sản. Công an xác định Phú là người điều hành các hoạt động, quá trình vận chuyển ma túy với người nước ngoài.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đang lấy lời khai Nguyễn Đức Bút (28 tuổi, ngụ TP Vinh) và Nguyễn Thị Tâm (42 tuổi, huyện Quỳnh Lưu) để làm rõ vai trò liên quan.

Riêng 3 người đàn ông Đài Loan gồm Lin Sheng Hsiun (43 tuổi), Lin Kun Jund (41 tuổi) và Ho Yu Hsiang (21 tuổi) liên quan vụ án được xác định đã xuất cảnh khỏi Việt Nam nên cơ quan công an đang truy nã quốc tế.

Chưa có cơ sở khẳng định cùng một đường dây

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng cả 3 vụ án ma túy bị công an triệt phá, thu giữ gần 2 tấn ma túy đều có cùng thủ đoạn khi ngụy trang ma túy trong túi trà, cất giấu vào loa thùng để vận chuyển và cả 3 vụ án có kẻ cầm đầu là người Đài Loan nhưng chúng có cùng một đường dây hay không thì chưa có cơ sở khẳng định.

“Khi nào bắt được nghi phạm cầm đầu người Đài Loan thì mới khẳng định được có hay không sự liên quan của 3 đường dây ma túy trên”, đại tá Hùng nhấn mạnh.

3 vụ án với hàng tấn ma túy bị triệt phá có cùng một đường dây? - Ảnh 3

Ma túy chia nhỏ bọc vào túi trà để cất giấu. Ảnh: H.T. 

Liên quan đến hoạt động ma túy diễn ra rầm rộ trong thời gian gần đây, nhất là khu vực các tỉnh miền Trung, một cán bộ Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết nguồn ma túy chủ yếu được đưa về từ khu vực Tam giác vàng.

Tại đây, những kẻ buôn ma túy sẽ mở ra các cơ sở sản xuất ma túy tổng hợp với giá rẻ, tổ chức nhiều tuyến vận chuyển từ Lào và Campuchia về Việt Nam.

“Mỗi kg ma túy tổng hợp có giá khoảng 700 - 800 triệu đồng/kg thì hiện giá ở khu vực giáp Lào và vùng Tam giác vàng chỉ khoảng hơn 150 triệu đồng. Do giá ma túy giảm nên hoạt động mua bán càng trở nên rầm rộ hơn”, vị cán bộ này nói.

Tin Cùng Chuyên Mục