30% số giàn khoan dầu ngưng hoạt động

Hoàng Trần

(Doanhnhan.vn) - Số lượng giàn khoan đang hoạt động trên toàn thế giới đã giảm 29% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của Baker Hughes

Báo cáo của Baker Hughes công bố hôm 1/5 cho thấy số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động đã giảm xuống còn 1.514 trong tháng 4, giảm xấp xỉ  30% so với cùng kỳ năm ngoái. So với cuối tháng 3, con số này cũng đã giảm 23%.

Tại Mỹ, số lượng giàn khoan giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái, tính đến cuối tháng 4 còn 566.

30% số giàn khoan dầu ngưng hoạt động - Ảnh 1
Số lượng giàn khoan đang hoạt động trên toàn thế giới đã giảm 29% trong tháng Tư so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo giàn khoan Baker Hughes.

Sau khi rớt xuống mức âm vào tuần trước do thiếu kho bãi lưu trữ, giá dầu đã tăng trở lại nhờ các dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể tăng sau khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu mở cửa trở lại. Tại Mỹ, cuối tuần qua, giá dầu giao dịch với mức giá 20 USD/thùng.

Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động bị cắt giảm chủ yếu do hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là do nhu cầu dầu thô toàn cầu giảm. Thứ hai đến từ việc lượng dầu mỏ tồn đọng trong các kho bãi đã đạt mức tối đa. Cho nên, các nhà buôn dầu thường theo dõi lượng dàn khoan hoạt động để điều chỉnh việc kinh doanh.

Đại dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến nhu cầu về nhiên liệu sụt giảm, điều này đã khiến giá dầu rớt xuống mức thấp lịch sử trong những ngày gần đây bất chấp thỏa thuận mới đây của các thành viên OPEC giảm sản lượng gần 10 triệu thùng từ tháng 5.

Các kho bãi ở Cushing, Oklahoma đã đầy kín và đại dịch Covid-19 đều góp phần khiến giá dầu WTI giảm kỉ lục. Nhu cầu tồn kho dầu thô cũng tăng chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, một số thông tin hỗ trợ cho thấy cầu dầu sẽ khôi phục trở lại. Ngày 29/4, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết tồn kho dầu tăng 9 triệu thùng trong tuần trước, mặc dù thấp hơn so với dự báo tăng 10,6 triệu thùng của các nhà phân tích.

Nhiều nền kinh tế lớn đang có động thái dỡ bỏ các biện pháp cách ly nghiêm ngặt nhất. Một số tiểu bang Mỹ đang thực hiện các biện pháp như mở lại các cửa hàng không thiết yếu, cùng lúc đó, một số nước châu Âu cũng đang thực hiện các bước đi tương tự. Việc mở cửa trở lại này đã thúc đẩy tâm lí đầu tư, tạo ra kỳ vọng rằng nhu cầu dầu có thể sẽ tăng trong những tuần tới.

Các lái buôn dầu có thể vẫn sẽ theo dõi chặt chẽ số lượng giàn khoan dầu vào tháng 5 khi nhu cầu dầu mỏ dự kiến sẽ được cải thiện.

Tin Cùng Chuyên Mục