524 doanh nghiệp bị giám sát trong sử dụng hóa đơn

Thanh Thanh

Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW thực hiện rà soát, xử lý thuế đối với các hành vi mua, bán hóa đơn trái pháp luật. Theo đó, có 524 DN lọt vào “tầm ngắm” bị giám sát rủi ro trong sử dụng hóa đơn.

Tổng cục Thuế cho biết, đã nhận được công văn của Công an tỉnh Phú Thọ về đề nghị chỉ đạo phối hợp phòng ngừa tội phạm mua, bán trái phép hóa đơn điện tử.

Cụ thể, trong quá trình điều tra, cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện N.M.T và các cá nhân khác đã thực hiện hành vi mua DN để phát hành hóa đơn, bán cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

Ngày 24/4/2023, Tổng cục Thuế đã triển khai "Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử", với mục đích phục vụ cho công tác quản lý rủi ro về hóa đơn điện tử trong toàn ngành.
Ngày 24/4/2023, Tổng cục Thuế đã triển khai "Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử", với mục đích phục vụ cho công tác quản lý rủi ro về hóa đơn điện tử trong toàn ngành.

Theo đó, để rà soát, xử lý thuế đối với các hành vi mua, bán hóa đơn trái pháp luật, Tổng cục Thuế đã có Công văn 1798/TCT-TTKT yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW rà soát, xử lý hóa đơn không hợp pháp theo hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục Thuế trước đó tại các Công văn 129/TCT-TTKT ngày 9/11/2022, Công văn 133/TCT- TTKT ngày 23/11/2022, để kịp thời báo cáo đầy đủ các nội dung về Tổng cục Thuế theo đúng quy định.

Cụ thể, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tập trung vào việc rà soát các hóa đơn xuất bán ra của 524 DN có rủi ro về hoá đơn điện tử; rà soát, kiểm tra DN sử dụng hoá đơn của các đơn vị này.

Được biết, theo danh sách 524 DN phải tiến hành rà soát các hóa đơn xuất bán ra có rủi ro về hoá đơn điện tử, thì trên địa bàn TP Hà Nội có 33 DN; trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 491 DN.

Tổng cục Thuế hướng dẫn: Trường hợp phát hiện DN thuộc cơ quan thuế quản lý đã sử dụng hóa đơn của DN trong số 524 DN nêu trên thì yêu cầu DN giải trình làm rõ việc sử dụng hóa đơn để khấu trừ hoàn thuế giá trị gia tăng, tính vào chi phí tính thuế thu nhập DN, hợp thức hàng hóa mua trôi nổi, buôn lậu.

Đồng thời, Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế căn cứ hành vi vi phạm thực tế và quy định tại các văn bản pháp luật để kịp thời xử lý về thuế theo đúng quy định hoặc củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan công an đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với cục thuế trực tiếp quản lý thuế đối với DN thuộc danh sách 524 DN tiến hành rà soát, nếu phát hiện DN có xuất hóa đơn bán ra cho DN ở địa phương khác đã phát hành trong năm 2020, năm 2021, năm 2022, không có trong dữ liệu hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế thì kịp thời có văn bản thông báo gửi đến cơ quan thuế liên quan, tiến hành nhập thông tin lên ứng dụng xác minh hóa đơn để phối hợp, đối chiếu, rà soát, xử lý theo quy định.

Đồng thời, báo cáo kết quả rà soát, xử lý vi phạm về thuế, hóa đơn gửi về Tổng cục Thuế trước ngày 30/6/2023.

 

Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, các hành vi vi phạm trong sử dụng hóa đơn gồm:

Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật, mua bán hóa đơn trái phép; Cố tình không kê khai hoặc kê khai thuế không đầy đủ, kịp thời, chính xác về số tiền thuế phải nộp; Sử dụng mã số thuế của người nộp thuế khác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc cho người khác sử dụng mã số thuế của mình không đúng quy định của pháp luật; Truy cập trái phép, làm sai lệch, phá hủy hệ thống thông tin về hóa đơn, chứng từ; Đưa hối lộ hoặc thực hiện các hành vi khác liên quan hóa đơn, chứng từ nhằm mưu lợi bất chính.

Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn như: Sử dụng hóa đơn, chứng từ khống (hóa đơn, chứng từ đã ghi các chỉ tiêu, nội dung nghiệp vụ kinh tế nhưng việc mua bán hàng hóa, dịch vụ không có thật một phần hoặc toàn bộ); sử dụng hóa đơn phản ánh không đúng giá trị thực tế phát sinh hoặc lập hóa đơn khống, sử dụng hóa đơn để quay vòng khi vận chuyển hàng hóa trong khâu lưu thông hoặc dùng hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hóa, dịch vụ khác; sử dụng hóa đơn của tổ chức, cá nhân khác để hợp thức hóa hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc hàng hóa dịch vụ bán ra…

Lập hóa đơn không đúng thời điểm: Hàng hóa, dịch vụ đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng cho người mua nhưng người bán chưa xuất hóa đơn cho người mua hàng kịp thời mà để đến tháng sau, quý sau thực hiện lập hóa đơn.

Tin Cùng Chuyên Mục