9 giống lúa thơm của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu hưởng thuế suất 0%

Ngọc Trìu

Theo hiệp định thương mại, lượng gạo thơm xuất sang EU được hưởng thuế suất 0% vào khoảng 30.000 tấn.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, theo quy định tại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), có 9 giống lúa thơm được xuất khẩu sang EU được thuế suất 0% gồm Jasmine 85, ST5, ST20, Nàng Hoa 9, VĐ 20, RVT, OM 4900, OM 5451, Tài nguyên Chợ Đào. Đây đều là những giống lúa thơm được trồng phổ biến ở Đồng bằng Sông Cửu Long. 

Ông Cường thông tin thêm, diện tích gieo cấy lúa thơm tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long hàng năm đạt khoảng 25% tổng diện tích gieo cấy, tương đương khoảng 1 triệu ha. Sản lượng lúa thơm ước đạt 5,5 triệu tấn, tương đương khoảng 3,5 triệu tấn gạo thơm mỗi năm. Trong khi đó, theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), lượng gạo thơm xuất sang EU được hưởng thuế suất 0% là 30.000 tấn, tương đương với 1,2% lượng gạo thơm sản xuất trong vùng. 

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho rằng, gạo Việt có thể đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm sang EU. 

"Đối với việc xuất khẩu gạo sang EU, hiện nay có hai hàng rào kỹ thuật mà gạo Việt Nam phải vượt qua là kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra, phân tích tôi phải khẳng định, gạo Việt Nam rất an toàn", ông nhấn mạnh. 

Ông nêu ví dụ, năm 2019, Việt Nam xuất khẩu 52.000 tấn gạo sang EU với tổng số hơn 1.100 lô. Tuy nhiên, chỉ có 10 lô gạo thơm, 2 lô gạo nếp bị trả về, qua kiểm tra thì cũng chỉ có 3 lô vi phạm về an toàn thực phẩm. Theo ông Trung , đây là một tỷ lệ thấp.  Ông cũng cho biết, việc thực thi các quy định về kiểm dịch thực vật Cục Bảo vệ Thực vật đã làm trong nhiều năm qua và cơ bản không gặp khó khăn gì. 

Tin Cùng Chuyên Mục