93% doanh nghiệp Việt có thể được giảm thuế thu nhập

Khanh Vy

(Doanhnhan.vn) - Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Theo đó, cơ quan này đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. 

93% doanh nghiệp Việt có thể được giảm thuế thu nhập - Ảnh 1

Dự thảo nghị quyết nêu rõ đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với công ty có tổng doanh thu năm 2020 không quá 3 tỷ đồng và số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 10 người. Ngoài ra, các doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 100 người thuộc nhóm doanh nghiệp nhỏ cũng nằm trong diện đề xuất giảm mức thuế nói trên.

Theo Bộ Tài chính, hiện trong cơ cấu doanh nghiệp của Việt Nam, nhóm doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới hơn 93% tổng số và có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế. 

Do đó, việc giảm 30% số thuế trên với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 15.840 tỷ đồng. Nếu tiếp tục mở rộng giảm thuế cho cả doanh nghiệp vừa có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 22.440 tỷ đồng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với tờ trình của Chính phủ về giảm số thuế phải nộp, và chỉ áp dụng 2 tiêu chí xác định là doanh thu, kết hợp tiêu chí về lao động để thực hiện chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đối tượng này. Ngoài ra, để đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước năm 2020, Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị Chính phủ làm rõ các phương án bù đắp nguồn hụt thu do thực hiện chính sách giảm thuế này. 

Tin Cùng Chuyên Mục