Apple có thể phải đền 3 USD cho người dùng iPhone cũ

Văn Vũ

(Doanhnhan.vn) - Vụ kiện từ năm 2017 khiến Apple phải thoả hiệp phương án đền bù do cố tình phá hỏng tính năng FaceTime trên các thiết bị cũ.

Năm 2017, Apple từng bị một nhóm người dùng iPhone 4, 4S đâm đơn kiện do cố tính phá hỏng tính năng FaceTime trên các thiết bị cũ. Để tiết kiệm chi phí máy chủ, Apple tung bản cập nhật dừng tính năng FaceTime trên các thiết bị cũ. Theo đơn kiện, có 3,6 triệu iPhone 4 và 4S ảnh hưởng và 90% số người dùng có thể được bồi thường.

Cụ thể, khi FaceTime được giới thiệu, Apple sử dụng 2 công nghệ để kết nối các thiết bị iPhone với nhau. Công nghệ đầu tiên là chuẩn kết nối peer-to-peer để chuyển âm thanh, hình ảnh từ máy, tiếp theo là công nghệ dữ liệu truyền qua đối tác Akami để chuyển video, âm thanh nói trên qua mạng tới người nhận.

Apple có thể phải đền 3 USD cho người dùng iPhone cũ - Ảnh 1

Tính năng FaceTime của Apple được nhiều người dùng ưa chuộng do độ ổn định cao.

Đến năm 2012, kết nối peer-to-peer được Apple sử dụng vi phạm bản quyền do công ty VirnetX đăng kí, Apple phải chuyển hoàn toàn sang công nghệ truyền dữ liệu. Chi phí đắt đỏ của máy chủ cho truyền dữ liệu khiến Apple "lách luật", phát triển công nghệ peer-to-peer mới không vi phạm bản quyền của VirnetX, thế nhưng nó chỉ được áp dụng ở hệ điều hành iOS 7. Apple sau đó gỡ bỏ tính năng cũ vi phạm bản quyền, yêu cầu người dùng cập nhật lên iOS 7 để sử dụng được FaceTime.

Nhiều người dùng iOS 6 không muốn nâng cấp nhưng họ không sử dụng được FaceTime, từ đó rất nhiều nhóm đã được thành lập để đâm đơn kiện Apple.

Thoả thuận dàn xếp từng được Apple đề nghị vào tháng 2 năm nay nhưng chưa thoả mãn, mức phạt cuối cùng Apple thương thuyết được là 18 triệu USD. Như vậy, mỗi người dùng bị ảnh hưởng sẽ được đền bù khoảng 3 USD thông qua thư hay tài khoản.

Theo 9to5Mac

Tin Cùng Chuyên Mục