Apple đẩy nhanh kế hoạch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc, Việt Nam được chú ý nhiều nhất

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung kéo dài và đại dịch Covid-19, ngày càng nhiều công ty đã và đang lên kế hoạch chuyển nhà máy sang Đông Nam Á, và Việt Nam là cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Theo Bloomberg đưa tin, trong tuần này công ty Wistron Corp - một trong những đối tác sản xuất của Apple sẽ chuyển một nửa công suất sản xuất khỏi Trung Quốc trong vòng 1 năm.

Quyết định này được đưa ra sau căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đạt đỉnh vào năm ngoái và khi dịch Covid-19 đang hoành hành mạnh mẽ. 

Công ty Wistron hay đối tác khác của Apple như Hon Hai Precision Industry Co., Inventec Corp. và Pegatron Corp. cũng đang có động thái "dịch chuyển" khỏi Trung Quốc để định hình lại chuỗi cung ứng công nghệ.

Apple đẩy nhanh kế hoạch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc, Việt Nam được chú ý nhiều nhất - Ảnh 1

Wistron đang nhắm đến Ấn Độ, nơi mà họ đã sản xuất một phần iPhone, cùng với Việt Nam và Mexico. Họ đã dành ra 1 tỷ USD để đầu tư cho mở rộng sản xuất trong năm nay và năm sau.

Pegatron - nhà lắp ráp iPhone cũng đang đa dạng hóa nơi sản xuất của mình. CEO Liao Syh-jang chia sẻ rằng đang nhắm tới việc xây nhà máy sản xuất tại Việt Nam trong năm 2021 sau khi thiết lập một nhà máy ở Indonesia hồi năm 2019.

Bên cạnh đó, Pegatron cũng đang nhìn về Ấn Độ và đã đồng ý mua đất và một nhà máy ở phía Bắc Đài Loan hôm 24/3.

Trong khi đó, Inventec - đối tác lắp ráp chính AirPod cũng bật mí về việc đang chuẩn bị xây dựng cơ sở mới ở Việt Nam.

Hơn bất kỳ nhà lắp ráp nào khác, Hon Hai (hay Foxconn) đã nhận thấy cách Covid-19 khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới rơi vào bế tắc.

Foxconn dự đoán trước về khả năng thay đổi trong mô hình sản xuất toàn cầu khi Trung Quốc đã chi phối ngành thiết bị điện tử trong hơn 30 năm qua.

Foxconn cũng có cơ sở sản xuất ở Ấn Độ và Việt Nam, trong đó, nhà máy tại Ấn Độ đã bắt đầu sản xuất iPhone từ năm 2019. "Coronavirus sẽ tạo ra một thế giới rất khác trong thập niên tới", ông Alex Yang, Giám đốc quan hệ nhà đầu tư Foxconn cho biết.

Meiloon Industrial, doanh nghiệp sản xuất loa cho biết họ đang tìm nơi sản xuất thay thế và đẩy nhanh tiến độ chuyển sản xuất sang các nơi khác như Đài Loan và Indonesia.

Điều này không có nghĩa Trung Quốc sẽ mất đi vị trí công xưởng sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu. Bởi việc di dời quy mô lớn cũng như xây dựng mạng lưới cung ứng, nhân lực, hạ tầng cũng cần có thời gian.

Cuối tháng 2, Tim Cook - CEO Apple cho biết công ty sẽ không nhanh chóng chuyển ra khỏi Trung Quốc chỉ vì đại dịch Covid-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng.

Dù vậy, xu hướng chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc đang được đẩy mạnh, đặc biệt ở các nhà sản xuất quy mô nhỏ. 

Tin Cùng Chuyên Mục