Babyshark – Video vô địch youtube với 7 tỷ view và doanh thu cứu sống cả một doanh nghiệp sắp phá sản ở Hàn Quốc

Quỳnh Chi

Mới đây, Babyshark đã vượt mặt Despacito để trở thành video có lượt xem nhiều nhất trên Youtube, cho thấy sự nở rộ của lĩnh vực sản xuất video dành cho thiếu nhi.

Baby Shark Dance là một video ca nhạc dành cho thiếu nhi vô cùng nổi tiếng. Video này đã từng được chuyển thể sang nhiều ngôn ngữ cũng như các phiên bản khác nhau trên Youtube và đều giành được hàng triệu lượt xem chỉ sau một thời gian ra mắt.

Không chỉ vậy, Baby Shark, bài hát khởi nguồn của chú cá mập nhỏ đã vượt mặt Despacito (7,05 tỷ view) để trở thành video có lượt xem nhiều nhất hành tinh với 7,11 tỷ view tính tới thời điểm hiện tại. Bài hát “bắt tai” dài chỉ khoảng 2 phút này, kể câu chuyện về một gia đình nhà cá mập, được cho ra mắt vào năm 2016 và trở thành một hiện tượng vào năm 2018.

Babyshark – Video vô địch youtube với 7 tỷ view và doanh thu cứu sống cả một doanh nghiệp sắp phá sản ở Hàn Quốc - Ảnh 1

Trên thực tế, việc các clip ca nhạc dành cho thiếu nhi đạt được hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ view cũng không còn là điều gì đó quá xa lạ. Có thể kể đến một số clip khác như Masha and the Bear (4,36 tỷ view), Johny Johny Yes Papa (4,17 tỷ)... 

Không quá khó hiểu khi nội dung dành cho trẻ em được một số Youtuber coi là mỏ vàng vì lượng view khủng mà chúng mang lại. Bất chấp việc Youtube đã phải đưa ra một phiên bản dành riêng cho thiếu nhi là Youtube Kids nhưng có vẻ như sức nóng của các video dành cho thiếu nhi trên phiên bản Youtube truyền thống vẫn chưa hề hạ nhiệt.

Nhiều bậc phụ huynh hiện nay thường xuyên phàn nàn rằng trẻ em không chịu ăn nếu như không được xem Youtube. Từ đó, tăng trưởng view của các video dành cho trẻ em cũng đạt mức cao.

Trong khi các nhà sản xuất nội dung video Youtube khác phải thay đổi và sáng tạo nội dung liên tục để duy trì lượng view kiếm được mỗi tháng thì các video dành cho thiếu nhi lại chẳng cần làm gì nhiều vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng view đều đặn qua năm tháng.

Đơn cử như hiện tượng Baby Shark Dance dù ra mắt muộn hơn so với các video ca nhạc khác nhưng tăng trưởng về view lại tỏ ra nhanh và đều nhất với biểu đồ vẫn theo chiều hướng đi lên mạnh mẽ.

Top bài view cao nhất của Youtube.
Top bài view cao nhất của Youtube.

Hiện tượng Baby Shark Dance vẫn kiếm được thêm 800 triệu view mỗi tháng, con số này thậm chí còn lớn hơn 2,5 lần so với năm 2019 dù video đã cũ. Trong khi các video mang nội dung khác sau một thời gian viral sẽ có biểu đồ tăng trưởng view đi ngang, tốc độ gia tăng số lượt view chậm dần.

Giá trị thu nhập của một video youtube được tính theo số lượt view và thời lượng xem video. Vì thế không quá khó hiểu khi Baby Shark Dance cũng đã mang về cho nhà sáng lập, một gia đình Hàn Quốc, tới 125 triệu USD.

Kim Min-seok, đồng sáng lập của Smartstudy và Samsung Publishing đã cho ra đời thương hiệu Pinkfong cùng sản phẩm Babyshark nổi tiếng. Ban đầu anh không hề có ý định viết ra một bài hát cho thiếu nhi. Sau khi làm việc tại nhiều Công ty game gồm Nexon và phát triển nội dung cho trẻ em tại Samsung Publishing, Kim quyết định cùng Lee Seungkyu lập nên SmartStudy.

Công ty tập trung sản xuất các sản phẩm hướng tới thị trường đang phát triển bằng những nội dung giáo dục cho điện thoại thông minh. Kim dành tâm huyết và đưa giá trị của công ty tăng lên gấp nhiều lần chỉ sau vài năm. 

Những ngày đầu khỏi nghiệp mọi thứ rất khó khăn nhưng cuối cùng công ty đã phát triển mạnh hơn khi Baby Shark trở thành một hiện tượng. Năm 2018, doanh thu của startup này đã tăng hơn 47% lên mức 40 tỷ won (tương đương 34,3 triệu USD).

Riêng bài hát Baby Shark đã lọt bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Số cổ phần của Kim tại Smartstudy và Samsung Publishing đã lên tới 125 triệu USD nhờ sự phổ biến của Babyshark trên toàn thế giới.

Tin Cùng Chuyên Mục