Bắc Giang thu hơn 6.800 tỷ đồng từ vụ vải thiều năm 2021

Nhiên

Mặc dù năm 2021 đánh dấu "mùa vải lịch sử" ở Bắc Giang, song tỉnh này vẫn ghi nhận doanh thu và sản lượng vải thiều đạt mức cao.

Báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang cho biết tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều toàn tỉnh trong mùa vụ năm 2021 đạt trên 215.000 tấn, tăng trên 50.000 tấn so với vụ năm 2020. Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ của tỉnh đạt trên 6.800 tỷ đồng.

Vải thiều Bắc Giang có giá bán bình quân cả vụ ước đạt 19.800 đồng/kg. Trong đó vải thiêu thụ tại thị trường nội địa đạt trên 126.000 tấn, chiếm khoảng 58,6% sản lượng tiêu thụ. 

Mặc dù dịch bệnh diễn ra phức tạp trên toàn cầu, Bắc Giang vẫn ghi nhận sản lượng xuất khẩu trên 89.000 tấn, chiếm 41,4% tổng sản lượng tiêu thụ. Vải Bắc Giang đã được xuất khẩu sang thị trường truyền thống Trung Quốc và một số quốc gia, khu vực như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, khu vực Trung Đông...

"Mùa vải lịch sử" ở Bắc Giang thu về hơn 6.800 tỷ đồng. Ảnh: I.T
"Mùa vải lịch sử" ở Bắc Giang thu về hơn 6.800 tỷ đồng. Ảnh: I.T

Vải thiều Bắc Giang được người tiêu dùng tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức,... đánh giá cao về chất lượng. Giá xuất khẩu ổn định ở mức cao từ 30.000 - 55.000 đồng/kg, riêng ở một số thị trường như Nhật Bản, Pháp, Đức, Hà Lan, giá bán ghi nhận ở mức rất cao, từ 350.000 - 450.000 đồng/kg.

Trong mùa vụ năm 2022, tỉnh Bắc Giang có kế hoạch duy trì ổn định tổng diện tích trồng vài thiều toàn tỉnh khoảng 28.100 ha, đồng thời mở rộng diện tích sản xuất theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP và mở rộng diện tích mã số vùng trồng cho các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc...

Ở những diện tích sản xuất vải thiều đã được cấp mã vùng, tỉnh cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu nhân rộng mô hình sản xuất vải hữu cơ.

Vụ vải năm tới, Bắc Giang sẽ quan tâm đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật chăm sóc vải thiều theo hướng "chất lượng là giá trị sống còn" và theo hướng giá trị cao, đồng thời chú trọng thị trường tiêu thụ nội địa với các kênh phân phối hiện đại và thị trường truyền thống có sức tiêu thụ lớn.