Vietcap: Kết quả kinh doanh của MB sẽ khả quan trong các quý tới nhờ đà phục hồi chất lượng tài sản

Quỳnh Chi

Đánh giá về triển vọng năm nay, Vietcap cho rằng NIM của MB sẽ đi ngang so với quý 1 hoặc tăng nhẹ nhờ cải thiện chi phí vốn, tăng trưởng tín dụng và chất lượng tài sản.

Vietcap vừa có cuộc họp với Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - mã CK: MBB) về kết quả kinh doanh quý 1/2024. Theo đó, NIM của ngân hàng giảm do lãi suất cho vay giảm nhanh hơn chi phí huy động vốn tại MB, ngân hàng duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp để hỗ trợ khách hàng. MB tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất theo chủ trương của Chính phủ để hỗ trợ nên kinh tế (giảm lãi suất cho vay 50 điểm cơ bản - 150 điểm cơ bản).

Theo báo cáo của Vietcap, tỷ lệ CASA của MBB trong quý 1/2024 giảm từ mức cao do tính chất thời vụ về thanh toán của một số doanh nghiệp, ngân hàng cũng đang sắp xếp huy động một số vốn nước ngoài.

Về chất lượng tài sản, Vietcap cho biết việc phân loại nhóm nợ theo CIC dẫn đến mức tăng khoảng 80 điểm cơ bản trong tỷ lệ nợ xấu quý 1/2024, chủ yếu do một khách hàng doanh nghiệp quan trọng bị ngân hàng khác hạ xếp hạng. Các khoản nợ được cơ cấu lại theo Thông tư 02 chiếm 0,44% trên tổng dư nợ của MB và đã được trích lập dự phòng đầy đủ.

Thời điểm 31/3/2024, dư nợ cho vay khách hàng của MB đạt 605.317 tỷ đồng. Trong đó, nợ dưới tiêu chuẩn, nợ nghi ngờ và nợ có khả năng mất vốn tăng lần lượt 25,8%, 40,6% và 109,3% lên 4.039 tỷ đồng, 5.207 tỷ đồng và 6.048 tỷ đồng. Tổng nợ xấu của ngân hàng tăng gần 56% lên 15.294 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay khách hàng cũng theo đó tăng từ mức 1,6% hồi đầu năm lên 2,49% cuối quý 1/2024.

Vietcap dự báo mặt bằng lãi suất sẽ đi ngang và có thể tăng vào cuối năm 2024. Đánh giá về triển vọng năm nay, Vietcap cho rằng NIM của MB sẽ đi ngang so với quý 1 hoặc tăng nhẹ nhờ cải thiện chi phí vốn, tăng trưởng tín dụng và chất lượng tài sản. CASA dự kiến đi ngang hoặc cải thiện nhẹ. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 20% - 25% trong năm nay.

Theo Vietcap, thông tin tại cuộc họp với MB cho thấy triển vọng tích cực hơn về đà phục hồi chất lượng tài sản của ngân hàng trong những quý tới và việc giải thích thêm thông tin về chất lượng tài sản của ngân hàng giúp giảm bớt lo ngại về sự suy giảm chất lượng tài sản trong tương lai. Nhìn chung, MB được đánh giá khả quan hơn về kết quả kinh doanh cho các quý tới, báo cáo của Vietcap nêu.

Tin Cùng Chuyên Mục