Techcombank báo lãi hơn 15.600 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

An An

Tỷ lệ an toàn vốn tiếp tục nằm trong ngưỡng mục tiêu 14-15%, thể hiện khả năng sinh lời vượt trội trên vốn tự có của Ngân hàng. Tỷ lệ nợ xấu của Techcombank cuối quý II được kiểm soát ở mức 1,28%.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với nhiều con số tích cực.

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Tính riêng trong quý II/2024, Techcombank tiếp tục gặt hái những kết quả kinh doanh tích cực, với lợi nhuận trước thuế quý II đạt 7.827 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Techcombank đạt 15.628 tỷ đồng doanh thu , tăng trưởng 38,6% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Techcombank báo lãi hơn 15.600 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm - Ảnh 1

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập lãi thuần (NII) tăng lên 18.000 tỷ đồng, tăng trưởng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng quý II/2024, NII đạt 9.500 tỷ đồng, tăng 11,5% so với quý trước.

Kết quả này được dẫn dắt bởi tăng trưởng tín dụng lành mạnh và chi phí vốn tiếp tục giảm xuống mức 3,2%. Nhờ vậy, biên lãi thuần (NIM) theo quý cải thiện lên mức 4,6%. 

Thu nhập từ hoạt động dịch vụ (NFI) tăng trưởng 32% so với cùng kỳ lên 5.800 tỷ đồng. 

Phí dịch vụ ngân hàng đầu tư đạt 1.792 tỷ đồng, tăng 199% so với cùng kỳ năm. Trong quý II, Techcombank ghi nhận phí dịch vụ ngân hàng đầu tư đạt kỷ lục 1.000 tỷ đồng, cao hơn mức thu nhập của giai đoạn 2021- 6 tháng đầu năm 2022, trước khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp nhiều thách thức.

Thu phí từ dịch vụ thẻ đạt 1.022 tỷ đồng, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Thu từ phí dịch vụ bảo hiểm đạt 384,5 tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm trước, đưa Techcombank lên vị trí Top2 về phí bảo hiểm quy năm (APE) trong quý II/2024, và vị trí Top3 trong 6 tháng đầu năm 2024.

Ngân hàng cũng ghi nhận 1.420 tỷ đồng thu nhập từ các hoạt động khác, với mức tăng trưởng cao 33,8% N/N, chủ yếu đến từ lãi từ hoạt động kinh doanh trái phiếu.

Thu nhập tăng trưởng tích cực tạo tiền đề để Ngân hàng duy trì tỷ lệ Chi phí/ Thu nhập ở mức 28% trong nửa đầu 2024, giảm mạnh so với mức 32,3% cùng kỳ năm trước.

Tín dụng tăng trưởng 11,6% , nợ xấu kiểm soát dưới 1,3%

Tín dụng và tiền gửi của khách hàng tăng mạnh, số dư CASA tiếp tục ở mức cao kỷ lục với hơn 180.000 tỷ đồng. Tại cuối quý II/2024, tổng tài sản của Techcombank tăng 6,9% so với đầu năm và 24% so với cùng kỳ năm trước lên mức 908.300 tỷ đồng.

Tính riêng Ngân hàng, tín dụng tăng trưởng 11,6% so với đầu năm lên ngưỡng 591.600 tỷ, phù hợp với hạn mức tíndụng được cấp bởi Ngân hàng Nhà nước.

Trên cơ sở hợp nhất, nhu cầu tín dụng trong nửa đầu 2024 đồng đều ở cả nhóm khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, trong đó tín dụng khách hàng cá nhân ghi nhận mức tăng trưởng tích cực hơn trong quý II. Cụ thể, dư nợ tín dụng khách hàng doanh nghiệp quý II tăng 4,3% so với quý trước, thấp hơn mức tăng 7% (so theo quý) của dư nợ khách hàng cá nhân.

Dư nợ cho vay mua nhà phục hồi lên mức 181.700 tỷ đồng, tăng 6,3% so với đầu năm và 9,1% so với cùng kỳ. Tiền gửi của khách hàng đạt 481.900 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm và 26,2% N/N.

Số dư CASA tuy giảm nhẹ so với quý trước, vẫn giữ ở mức cao nhất trong lịch sử, hơn 180.000 tỷ đồng. Tỷ lệ CASA giảm xuống 37,4%, từ mức 40,5% tại quý đầu năm, chủ yếu do tiền gửi có kỳ hạn tăng trở lại.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II của Techcombank cải thiện lên mức 14,5% tại 30/6/2024, sau khi Ngân hàng đã hoàn tất chi trả cổ tức bằng tiền mặt, với tổng giá trị lên tới 5.000 tỷ đồng trong tháng 6.

Tỷ lệ an toàn vốn tiếp tục nằm trong ngưỡng mục tiêu 14-15%, thể hiện khả năng sinh lời vượt trội trên vốn tự có của Ngân hàng. Tỷ lệ nợ xấu (NPL) của Techcombank cuối quý II được kiểm soát ở mức 1,28%, trong đó tỷ lệ NPL của riêng ngân hàng chỉ ở mức 1,08%.

Ngân hàng số bứt tốc

Techcombank cũng cập nhật thông thông tin về số lượng khách hàng và hoạt động ngân hàng số. Theo đó, Techcombank kết thúc nửa đầu năm 2024 với khoảng 14,4 triệu khách hàng, bổ sung thêm khoảng gần 1 triệu khách hàng mới trong kỳ. 55% khách hàng cá nhân gia nhập thông qua nền tảng số và 44% từ kênh chi nhánh, đặc biệt nhờ chương trình mở rộng nhóm khách hàng nhà bán lẻ (merchant).

Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đạt 780,8 triệu giao dịch trong quý II/2024, tăng 14,6% so với quý trước và 56,3% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng số lượng giao dịch đạt 1,5 tỷ giao dịch, tăng 57,4% so với cùng kỳ. Tổng giá trị giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử trong quý II đạt 2,9 triệu tỷ đồng, tăng 12,4% so với quý trước và 28,6% so với cùng kỳ. 

Tổng giá trị giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử đạt hơn 5,5 triệu tỷ đồng, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin Cùng Chuyên Mục