Bắc Giang:Khởi tố 02 vụ án hình sự và kỷ luật cán bộ vì lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngọc Trìu

Mới đây, tỉnh Bắc Giang đã khởi tố 02 vụ án hình sự và kỷ luật một số cán bộ liên quan đến việc để dịch bệnh Covid-19 lây lan tại địa phương.

Khởi tố hai vụ án hình sự

Ngày 7/11, Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người xảy ra tại xã Hương Vĩ và thị trấn Bố Hạ (Yên Thế).

Cụ thể, tại xã Hương Vĩ và thị trấn Bố Hạ đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 liên quan đến trường hợp F0 Nguyễn Văn Huyền (hộ khẩu ở thôn Chè, xã Tân Sỏi, huyện Yên Thế) là công nhân Công ty TNHH Tùng Thành làm việc ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Tính đến ngày 6/11, toàn huyện Yên Thế có 80 ca bệnh, hàng trăm trường hợp F1 cùng nhiều F2 khác trên địa bàn.

Sau khi phát hiện trường hợp Nguyễn Văn Huyền dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Yên Thế đã rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người này; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh và xét nghiệm khẳng định PCR. Trong đó có các trường hợp là nhân viên phục vụ quán hát dương tính với virus SARS-CoV-2.

Quá trình xác minh cho thấy, mặc dù các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn huyện đã ký cam kết về việc thực hiện các quy định tạm thời dừng hoạt động nhưng vẫn tự ý hoạt động, phục vụ khách đến hát. Quá trình phục vụ, các nhân viên ở quán không tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch dẫn đến làm lây lan dịch bệnh.

Căn cứ tài liệu xác minh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thế tiến hành khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về an toàn nơi đông người để tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan.

Quán Karaoke Cafe Phố tại Bắc Giang vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người. Ảnh Báo Bắc Giang
Quán Karaoke Cafe Phố tại Bắc Giang vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người. Ảnh Báo Bắc Giang

Cùng ngày 7/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) ra quyết định khởi tố hình sự vụ án "Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người" xảy ra tại quán Karaoke Cafe Phố ở thôn Mia, xã An Hà.

Cụ thể, qua công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các xã An Hà, Đào Mỹ, Hương Lạc đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với SAR-CoV-2 (tính đến ngày 7/11 có 20 ca bệnh) đều có tiền sử dịch tễ liên quan đến quán karaoke Cà phê Phố.

Quán này do ông Cao Xuân Ngọc (SN1957) đứng tên và con trai ông Ngọc là Cao Xuân Trung (SN1988), con dâu là Nguyễn Thị Quỳnh (SN1991) cùng ở địa chỉ thôn Mia, xã An Hà khai thác, quản lý.

Trước đó, ngày 4/11, huyện Lạng Giang ghi nhận 10 ca F0 đều liên quan đến các ca bệnh là nhân viên quán karaoke Cà phê Phố. Quán karaoke này được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy phép kinh doanh vào năm 2014. Quán có 5 nhân viên nữ phục vụ quê ở tỉnh Nghệ An và Cao Bằng; 2 người giúp việc ở xã Đào Mỹ và Nghĩa Hòa (Lạng Giang).

Từ 26/10 đến 7/11, toàn tỉnh Bắc Giang đã có 339 ca nhiễm Covid-19. Ảnh Bộ Y tế
Từ 26/10 đến 7/11, toàn tỉnh Bắc Giang đã có 339 ca nhiễm Covid-19. Ảnh Bộ Y tế

Đến tối 5/11, ông Ngọc và con trai cũng trở thành F0. Sáng 6/11, phát sinh thêm 5 F0, trong đó 3 trường hợp liên quan quán karaoke Cà phê Phố, 1 trường hợp liên quan quán karaoke Sắc Màu ở thôn De, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang).

02 cán bộ xã bị kỷ luật

Chiều 7/11, 02 cán bộ gồm Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Đào Mỹ đã nhận quyết định kỷ luật từ UBND huyện Lạng Giang.

 

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, đến 17h00’ ngày 7/11, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận 70 ca mắc mới Covid-19. Như vậy, từ ngày 26/10 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận tổng cộng 339 ca F0.

Theo quyết định, ông Mạc Văn Hương, Chủ tịch UBND xã Đào Mỹ và ông Nguyễn Thái Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đào Mỹ bị nhận hình thức kỷ luật khiển trách do có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức theo quy định tại Điều 8, Nghị định số 112/2020/NĐ-CP, ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Thời gian thi hành kỷ luật 12 tháng, kể từ ngày 5/11/2021 đến hết ngày 4/11/2022.

Hai lãnh đạo xã bị kỷ luật do trên địa bàn xã có phát sinh 2 ca F0 liên quan đến người từ vùng dịch phía Nam về địa phương nhưng UBND xã Đào Mỹ chủ quan, lơ là trong việc quản lý, rà soát công dân thuộc diện phải khai báo y tế để có biện pháp cách ly kịp thời theo quy định.

Tin Cùng Chuyên Mục