Bán lẻ trang sức gặp khó, mảng vàng miếng giúp PNJ giải bài toán doanh số nhưng phải hy sinh biên lợi nhuận

Quỳnh Chi

Doanh thu của PNJ trong giai đoạn qua tăng trưởng chủ yếu nhờ vàng miếng.

Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã CK: PNJ) mới đây đã báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8 với doanh thu 1.238 tỷ đồng, lãi sau thuế 52 tỷ đồng, lần lượt giảm 8% và 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng bán lẻ vẫn đóng góp lớn nhất dù có giảm nhẹ. Tỷ trọng mảng bán sỉ giảm từ 18,8% xuống 12,1%. 

Bán lẻ trang sức gặp khó, mảng vàng miếng giúp PNJ giải bài toán doanh số nhưng phải hy sinh biên lợi nhuận - Ảnh 1

PNJ cho biết làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng khiến các cửa hàng tại địa phương bị giãn cách phải đóng cửa và sức mua chung của thị trường chậm lại trong 2 tuần đầu tháng 8. Do đó, doanh thu kênh bán lẻ giảm nhẹ 7%, kênh bán sỉ giảm đến 40%. Ngược lại, doanh thu vàng miếng tăng 10% và doanh thu kênh khách hàng doanh nghiệp tăng 7%.

Tính chung 8 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận 10.291 tỷ đồng doanh thu, gần như đi ngang so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm 23% so với cùng kỳ xuống còn 548 tỷ đồng. 

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), chi tiêu của người tiêu dùng đã bắt đầu phục hồi nhưng vẫn thấp hơn mức trước Covid19. Xu hướng hậu cách ly xã hội, người tiêu dùng sẽ tiếp tục tập trung vào tiêu dùng thiết yếu và lựa chọn các sản phẩm với hiệu quả kinh tế tốt hơn. Thêm vào đó, thu nhập thấp hơn và thất nghiệp tăng sẽ buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu không thiết yếu, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bán trang sức của PNJ.

Ngoài ra, VDSC cho rằng, PNJ dần thay đổi danh mục sản phẩm khi khách hàng ưa thích đồ trang sức chứa hàm lượng vàng cao hơn các sản phẩm đá quý và kim cương. Đơn vị này cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi nhằm tăng doanh thu trong giai đoạn dịch. 

"Các giải pháp nêu trên của PNJ đã làm giảm biên lợi nhuận do chi phí khuyến mãi nhiều hơn và tỷ trọng cao hơn của đồ trang sức có hàm lượng vàng cao vốn ít lợi nhuận hơn. Bên cạnh đó, đầu tư mạnh vào mạng lưới cửa hàng và chuyển đổi kỹ thuật số cũng làm tăng chi phí SGA trong nửa đầu năm 2020 của hãng", VDSC đánh giá. 

Tin Cùng Chuyên Mục