Quỹ đầu tư Carlyle Group của Mỹ sắp đạt thỏa thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản từ Mitsubishi Corp

Linh Bùi

Mitsubishi đang xem xét lại tài sản và hoạt động kinh doanh của mình để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, dẫn đến quyết định bán toàn bộ cổ phần của mình tại KFC Nhật Bản.

Tờ Nikkei Asia đưa tin, quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan - nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại đất nước Mặt trời mọc này.

Công ty thương mại Nhật Bản - Mitsubishi Corp - sở hữu khoảng 35% cổ phần của KFC Nhật Bản, hiện đang trong giai đoạn cuối của quá trình đấu thầu để chọn được người mua cổ phần.

KFC Nhật Bản được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo và vốn hóa thị trường hiện tại là khoảng 639 triệu USD. Mitsubishi dự kiến xác định người thắng thầu vào cuối tháng 5.

KFC Nhật Bản được thành lập vào năm 1970 dưới hình thức liên doanh giữa Tập đoàn KFC có trụ sở tại Mỹ và Mitsubishi. Mitsubishi trở thành công ty mẹ của KFC Nhật Bản vào năm 2007. Tuy nhiên, công ty kinh doanh này đã bán một phần cổ phần của mình tại KFC Nhật Bản vào năm 2015, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 35%.

Trước đó, như Nikkei Asia cho biết, Mitsubishi đang xem xét lại tài sản và hoạt động kinh doanh của mình để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, dẫn đến quyết định bán toàn bộ cổ phần của mình tại KFC Nhật Bản.

Nhà điều hành chuỗi nhà hàng của Nhật Bản Colowide và nhiều công ty khác đã tham gia đấu thầu, nhưng Mitsubishi đã thu hẹp việc bán cho Carlyle. Mitsubishi và Carlyle đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng và dự kiến ký hợp đồng vào tháng tới.

Trong đó, Carlyle có khả năng sẽ tư nhân hóa KFC Nhật Bản sau khi mua lại cổ phần từ Mitsubishi. Sau khi đưa KFC Nhật Bản về mình, Carlyle dự định mở rộng hoạt động kinh doanh của KFC Nhật Bản bằng cách tăng số lượng cửa hàng tại quốc gia này.

Chủ sở hữu KFC ở Mỹ là Yum! Brands. Mặc dù Yum và KFC Nhật Bản không có mối quan hệ về vốn, song họ có thỏa thuận chuỗi nhượng quyền thương mại - thứ cho phép họ chia sẻ cùng một thương hiệu và một số sản phẩm. Do hợp đồng với Yum nên hoạt động kinh doanh của KFC Nhật Bản chỉ giới hạn ở nước này. Tính đến cuối tháng 12/2023, số lượng cửa hàng tính là khoảng 1.230 đơn vị - bằng khoảng 40% số lượng của đối thủ McDonald's trong nước và chỉ tăng khoảng 5% trong 10 năm qua.

Tin Cùng Chuyên Mục