Bảo dưỡng nhà máy lọc dầu Dung Quất, Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) dự kiến giảm 43% doanh thu và gần 90% lợi nhuận

Vũ An

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR) vừa lên kế hoạch bảo dưỡng tổng thể nhà máy lọc dầu Dung Quất trong năm nay.

Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh của BSR vừa công bố, trong năm nay, công ty sẽ tiến hành bảo dưỡng tổng thể nhà máy lọc dầu Dung Quất lần thứ 5 trong năm nay. Công ty sẽ nghiên cứu tình hình và thời điểm dừng vận hành, đồng thời rà soát giải pháp về quản trị rủi ro để tối ưu công tác này.

Bảo dưỡng nhà máy lọc dầu Dung Quất, Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) dự kiến giảm 43% doanh thu và gần 90% lợi nhuận - Ảnh 1

Cũng theo kế hoạch này, trong năm 2023 BSR dự kiến sẽ sản xuất và tiêu thụ hơn 2,3 triệu tấn dầu diesel, gần 1,4 tấn xăng RON E95, gần 40.000 tấn xăng E5 RON 92 và một số sản phẩm khác. Tổng doanh thu hợp nhất được đề ra là hơn 95.600 tỷ đồng (giảm 43% so với cùng kì), lợi nhuận sau thuế hơn 1.600 tỷ đồng (giảm 89% so với cùng kì).

Tuy nhiên, dự báo của một số công ty chứng khoán về triển vọng kinh doanh của BSR lại lạc quan hơn nhiều so với kế hoạch công ty này đưa ra. Cụ thể, chứng khoán VNDirect nhận định, BSR sẽ đóng cửa hoàn toàn nhà máy lọc dầu Dung Quất trong khoảng 50 ngày. Do đó, kết quả kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng bởi công suất vận hành thấp hơn và chi phí phát sinh trong thời gian bảo dưỡng.

Với giả định giá dầu thô đạt 85 USD một thùng, dự phóng doanh thu của BSR đạt hơn 120.300 tỷ đồng, giảm hơn 28% so với cùng kì. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 9.500 tỷ đồng, giảm gần 39% từ mức kỷ lục của năm 2022.

VNDirect lý giải, khoảng chênh lệch giữa giá xăng dầu thành phẩm và giá dầu thô của các sản phẩm lọc dầu được dự báo duy trì ở mức cao do cuộc khủng hoảng địa chính trị tại Ukraine kéo dài, là tín hiệu tốt đối với các nhà máy lọc dầu như BSR trong vài năm tới. Thêm vào đó, doanh nghiệp này sở hữu sức khỏe tài chính lành mạnh với vị thế tiền mặt ròng dồi dào (hơn 22.800 tỷ đồng vào cuối năm ngoái), điều này sẽ giúp công ty hưởng lợi từ môi trường lãi suất cao.

VNDirect cũng cho rằng, lợi nhuận của BSR sẽ tăng trở lại vào năm 2024 với tốc độ gần 18% so với cùng kỳ năm trước với công suất vận hành cao hơn sau đợt bảo dưỡng định kỳ.

Cũng với quan điểm tích cực, chứng khoán MB (MBS) cũng đưa ra dự phóng doanh thu và lợi nhuận ở mức cao hơn so với kế hoạch của BSR.

Cụ thể, doanh thu và lãi sau thuế giảm lần lượt 26% và 55%. Lý giải cho số liệu này, MBS cho rằng việc dừng để bảo dưỡng nhà máy chỉ làm cho sản lượng sản xuất và kinh doanh giảm khoảng 15%. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước vẫn tiếp tục tăng trưởng, đảm bảo cho việc tiêu thụ sản phẩm nhà máy thuận lợi với sản lượng cao.

MBS tin nguồn lực tài chính được củng cố sẽ tạo điều kiện cho danh nghiệp này thực hiện các dự án đầu tư lớn trong trung và dài hạn.

Cũng theo kế hoạch kinh doanh của BSR, trong thời gian tới công ty sẽ nghiên cứu, đánh giá và chế biến thử các nguyên liệu mới để mở rộng giỏ dầu thô cho nhà máy, nâng cao sản lượng và hiệu quả. Công ty cũng triển khai các bước tiếp theo của dự án nghiên cứu mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất.

 

Tin Cùng Chuyên Mục