Báo Singapore: "Ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào Việt Nam"

Nguyễn Hoài

(Doanhnhan.vn) - Đã gần 1 tháng trôi qua kể từ ngày các trường học và phương tiện công cộng hoạt động bình thường trở lại, Việt Nam ghi nhận 0 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tờ Straits Times nhận định Hà Nội đang gặt hái được nhiều thành công qua đại dịch lần này.

Báo Singapore:
Việt Nam hiện đang gặt hái được nhiều lợi ích chiến lược nhờ các phản ứng nhanh nhạy đối phó với đại dịch Covid-19

Hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài đang chịu nhiều sức ép từ đại dịch, buộc họ phải nhanh chóng di dời nguồn vốn và chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Theo ông Trent Davies, Giám đốc công ty tư vấn đầu tư kinh doanh Dezan Shira & Associates, công ty ông đang ngày càng nhận được nhiều email và cuộc gọi từ các công ty nước ngoài bày tỏ mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Việt Nam gây ấn tượng đặc biệt với các nhà đầu tư khi đã có phản ứng chống dịch kịp thời và hiệu quả, ghi nhận số ca nhiễm thấp nhất so với các quốc gia đang phát triển khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Bên cạnh đó, lĩnh vực xuất khẩu khẩu trang và bộ kit xét nghiệm Covid-19 cũng giúp Việt Nam giảm bớt các tác động kinh tế tiêu cực từ đại dịch. Theo báo cáo được Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố, trong tháng 4 (số liệu mới được thống kê tới ngày 19/4), tổng lượng khẩu trang mà các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu là 88,19 triệu chiếc, trị giá 34 triệu USD. Ngoài ra, hợp tác với Đại học Bristol, Việt Nam đã phát triển thành công vắc xin ngừa Covid-19 và hiện đang tiến hành thử nghiệm trên chuột.

Tiến sĩ Lê Thu Hương, chuyên gia cấp cao tại Viện Chính sách chiến lược Úc, cho rằng, Việt Nam – chủ tịch ASEAN đang rất vững vàng trong vai trò dẫn dắt và định hình các phản ứng của khu vực đối với đại dịch. Chưa quốc gia nào có thể tự phục hồi, nhưng các quốc gia có thể sớm kiểm soát tốt dịch bệnh và “tỏa sáng” trong cuộc khủng hoảng này sẽ có lợi thế rất lớn để nắm bắt vai trò lãnh đạo.

Tuy nhiên, ông Trent Davies cũng bày tỏ quan ngại về cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Theo ông, hệ thống hạ tầng cơ sở của Việt Nam chưa thể đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Thời gian “đóng băng” từ đại dịch lần này là thời cơ để Việt Nam nâng cấp cơ sở hạ tầng. Việt Nam đang thiếu đi các nhà máy, khu công nghiệp hay hạ tầng giao thông, mạng lưới tàu, cảng – một yếu tố quan trọng trong thu hút đầu tư nước ngoài. Nếu trong 6 tháng qua lượng vốn đầu tư vào Việt Nam ít hơn thường lệ, thì đó cũng chính là cơ hội để xây thêm nhiều nhà máy, cải thiện hệ thống cầu đường để hỗ trợ cho phát triển công nghiệp về sau.

Tin Cùng Chuyên Mục