Bất chấp cấm vận, Intel vẫn mở rộng tại Trung Quốc

Anh Vũ

Dù chính phủ Mỹ áp đặt nhiều lệnh cấm vận, trừng phạt về các sản phẩm công nghệ cao lên phía Trung Quốc, doanh nghiệp Mỹ vẫn quyết định lách luật để đảm bảo lợi nhuận.

Dù nhiều lệnh cấm vận xuất khẩu linh kiện công nghệ cao đã được phía Mỹ áp dụng lên Trung Quốc, thế nhưng tập đoàn Intel vẫn quyết định sẽ mở rộng sang thị trường tỷ dân này. Thông báo mới đây cho hay Intel sẽ phát triển một trung tâm công nghệ cao tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Chia sẻ với tờ The Register, đại diện Intel cho rằng trung tâm này sẽ được tập trung để nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo, thiết kế chip cùng rất nhiều lĩnh vực công nghệ cao khác.

Ngoài ra, đại diện Intel còn cho hay trung tâm công nghệ sẽ sử dụng những nền tảng có sẵn cùng các sản phẩm của Intel để tiếp tục hiện đại hóa, sáng tạo những phát kiến công nghệ mới để phục vụ thị trường Trung Quốc.

Thông tin Intel tiếp tục mở rộng tại Trung Quốc khiến giới công nghệ bất ngờ, đặc biệt với các động thái mà phía Mỹ áp đặt gần đây. Chỉ vài tuần trước, 4 quỹ đầu tư đã bị điều tra do có liên quan tới hoạt động trợ vốn cho việc phát triển AI, công nghệ bán dẫn cùng lượng tử tại Trung Quốc. Đang kể, một trong số 4 đơn vị này là Qualcomm, doanh nghiệp bán dẫn lớn hàng đầu Mỹ.

Nửa khác của giới công nghệ lại cho rằng hành động của Intel hoàn toàn dễ hiểu, áp lực nặng nề từ nền kinh tế cùng các lệnh cấm vận đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ Mỹ. Tiếp tục tuân thủ lệnh trừng phạt đồng nghĩa với việc tự trói buộc sự phát triển của chính doanh nghiệp mình.

Tờ Bloomberg cho rằng Trung Quốc đang áp dụng chiến lược bao phủ đại trà các sản phẩm chip giá rẻ. Thay vì tập trung mạnh phát triển công nghệ mới, phía Trung Quốc có thể sản xuất hàng loạt các mẫu chip tiến trình 28nm cũ hơn, sử dụng các loại chip này cho những sản phẩm không đòi hỏi khả năng xử lý cao. Một khi đạt đủ độ phủ, các hãng sản xuất chip Trung Quốc sẽ chiếm thị phần từ những doanh nghiệp lớn khác trên thế giới, tạo nên sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ quốc gia này.

Khi được hỏi về vấn đề của Intel, tờ Bloomberg cho hay đại diện Ủy ban Châu Âu EC cùng đại diện Hội đồng An ninh Mỹ từ chối trả lời.

Tin Cùng Chuyên Mục