Công ty thiết kế chip ARM bắt tay đối thủ Intel, chuẩn bị tham gia đợt IPO lớn nhất ngành bán dẫn

Linh Bùi

Các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu và vẫn có thể thất bại trước khi niêm yết nhưng chưa rõ số tiền sẽ được đầu tư vào ARM hay cấu trúc sẽ như thế nào.

Tờ Bloomberg đưa tin, ARM - nhà thiết kế chip được hậu thuẫn bởi SoftBank Group, đang đàm phán với các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng bao gồm Intel Corp.

Theo những nguồn tin thân cận, ARM đã tổ chức cuộc đàm phán với các công ty khác về việc tham gia IPO. Nguồn tin tiết lộ, các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu và vẫn có thể thất bại trước khi niêm yết nhưng chưa rõ số tiền sẽ được đầu tư vào ARM hay cấu trúc sẽ như thế nào.

Đại diện của Intel và ARM đều từ chối đưa ra lời bình luận.

Cổ phiếu của SoftBank đã tăng tới 7,7% tại Tokyo vào ngày 13/6.

Công ty thiết kế chip ARM bắt tay đối thủ Intel, chuẩn bị tham gia đợt IPO lớn nhất ngành bán dẫn - Ảnh 1

ARM đang tìm cách huy động tới 10 tỷ USD khi niêm yết ở New York vào cuối năm nay, sau khi đã nhiều lần từ chối lời kêu gọi nhằm lôi kéo "gã khổng lồ" công nghệ niêm yết tại London.

Nguyên nhân đến từ sự hấp dẫn khi niêm yết tại Mỹ, ARM sẽ được định giá cao hơn và tiếp cận số lượng nhà đầu tư lớn hơn. Công ty dự kiến sẽ niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq.

Việc tranh thủ kết nối với một số nhà đầu tư lâu dài có thể giúp ARM thu hút được sự quan tâm và động lực trong đợt IPO sắp tới, đặc biệt là bối cảnh thị trường đang khó khăn cho các công ty mới niêm yết.

Nếu các cuộc đàm phán thành công, Intel có thể sẽ trở thành nhà đầu tư vào ARM trước khi công ty này niêm yết.

Những năm gần đây, hầu hết các nhà đầu tư lâu dài trong ngành chất bán dẫn thường mua 100 triệu USD - 200 triệu USD cổ phiếu trước đợt IPO. Công ty General Atlantic đã đầu tư khoảng 100 triệu USD vào đợt IPO của Mobileye Global do Intel hậu thuẫn vào năm ngoái trong khi Qualcomm ủng hộ việc niêm yết của GlobalFoundries vào năm 2021.

Với Intel, mở các nhà máy sản xuất theo hợp đồng cho công ty khác thuê, thậm chí là với đối thủ là một phần quan trọng trong nỗ lực của CEO Pat Gelsinger để đưa công ty trở lại đỉnh cao của ngành công nghiệp bán dẫn. Nếu Intel muốn thành công trong việc cạnh tranh trên lĩnh vực sản xuất thuê ngoài với công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), Intel sẽ phải giành được hợp đồng sản xuất chip chứa công nghệ được sử dụng rộng rãi của ARM. Trước đó, cả Intel và ARM đã công bố hợp tác kỹ thuật.

Các thiết kế của ARM và bộ hướng dẫn tiêu chuẩn ngành được sử dụng trong mọi thứ, từ chip mạng của Broadcom đến bộ xử lý Apple trong iPhone và máy Mac cho đến chip phổ biến của Qualcomm dành cho điện thoại di động.

Bằng cách nhận hợp đồng gia công cho ARM, có thể nói Intel đã cho phép đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các bộ vi xử lý của mình. CEO Gelsinger có thể đang tìm cách thể hiện cam kết của mình với sự cởi mở đó. Trong suốt lịch sử hơn 50 năm của mình, các nhà máy của Intel hầu như chỉ sản xuất thiết kế chip của riêng họ.

Người sáng lập SoftBank - tỷ phú Masayoshi Son - cho biết, ông hy vọng đợt IPO của ARM có thể là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay của một công ty sản xuất chip. Định giá của ARM vẫn chưa được thiết lập và công ty có thể được định giá từ 30 tỷ USD đến 70 tỷ USD, theo Bloomberg News.

ARM được ví như một viên ngọc quý của ngành công nghệ Vương quốc Anh. Công nghệ của nó được tìm thấy trong hầu hết các điện thoại thông minh trên thế giới và có sức lan tỏa khắp ngành công nghiệp điện tử. Hiện tại, công ty đang có trụ sở chính tại Cambridge, Anh và không loại trừ khả năng niêm yết thứ cấp ở London trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục