Giá cổ phiếu của "ông trùm" bột ngọt Ajinomoto lập kỷ lục nhờ lấn sân mảng vật liệu bán dẫn

Kim Dung

Tập đoàn Ajinomoto đang đẩy mạnh mở rộng sản xuất vật liệu cách nhiệt trong chip công nghệ cao. Đây là mảng kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho tập đoàn ở thời điểm hiện tại.

Ajinomoto, nhà sản xuất thực phẩm và hương liệu của Nhật Bản vừa ghi nhận giá cổ phiếu chạm mức kỷ lục khi các nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm lớn đối với hoạt động kinh doanh vật liệu bán dẫn của tập đoàn.

Trong ngày 29/11, cổ phiếu Ajinomoto đã tăng 0,9%, đạt mức cao nhất trong ngày là 4.357 yên/đơn vị trước khi kết thúc phiên giao dịch ở mức 4.323 yên/đơn vị. Kỷ lục trước đó của công ty là 4.350 yên/đơn vị được ghi nhận vào tháng 3/1987. 

Kể từ cuối năm ngoái đến nay, giá cổ phiếu của công ty đã tăng 24%.

Eiichi Mizutani, Tổng giám đốc bộ phận tài chính toàn cầu của Ajinomoto cho biết: “Sức nặng từ các nhà đầu tư tổ chức đã tăng lên phần nào. Cổ phiếu của chúng tôi đang được các nhà đầu tư tăng trưởng mua lại”.

Doanh thu hợp nhất của công ty dự kiến ​​sẽ tăng 19% lên 1,36 nghìn tỷ Yên (9,8 tỷ USD) cho năm tài chính 2022 (tháng 3/2022 - tháng 3/2023). Lợi nhuận ròng đang trên đà tăng 10% lên 83 tỷ Yên (608 triệu USD). Vật liệu bán dẫn là mảng kinh doanh đóng góp nhiều nhất cho doanh thu của tập đoàn.

Ajinomoto đang lấn sân sang lĩnh vực vật liệu bán dẫn.
Ajinomoto đang lấn sân sang lĩnh vực vật liệu bán dẫn.

Ajinomoto vốn nổi tiếng với sản phẩm gia vị bột ngọt. Tập đoàn đã mở rộng sang ngành vật liệu sản xuất chip bằng cách tái sử dụng công nghệ axit amin chủ lực của mình. Ajinomoto cũng đang phát triển thêm phân khúc dược phẩm sinh học.

Mô hình kinh doanh đa dạng của công ty đã giành được niềm tin từ các nhà đầu tư. Dự kiến các phân khúc phi thực phẩm sẽ đóng góp hơn 40% trong tổng lợi nhuận kinh doanh của năm tài chính này.

Hiện nay, 60% doanh thu của Ajinomoto đến từ thị trường nước ngoài. Vậy nên, đồng yên suy yếu cũng góp phần giúp tăng lợi nhuận cho tập đoàn. Trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tăng cao, lợi nhuận từ các mảng khác đã bù đắp cho khoản lỗ của mảng thực phẩm.

Doanh thu từ mảnh vật liệu bán dẫn đạt 37,2 tỷ yên (268,3 triệu USD), tăng 30% trong 6 tháng đầu năm tài chính 2022. Ngược lại, mảng thực phẩm đông lạnh từng chiếm 20% tổng doanh thu lại thua lỗ đến 300 triệu yên (2,1 triệu USD) trong giai đoạn này.

Satoshi Fujiwara, nhà phân tích của Nomura Securities cho biết: “Ajinomoto đã củng cố một phần danh mục đầu tư kinh doanh bằng cách loại bỏ mảng kinh doanh dinh dưỡng động vật không sinh lời. Dưới tình trạng lạm phát chi phí, tập đoàn sẵn sàng tăng giá bất kể lúc nào”.

Kỷ lục trên thị trường chứng khoán gần nhất của Ajinomoto được ghi nhận vào năm 1987. Thời điểm đó, công ty đã cho ra mắt một loại thuốc chống ung thư Lentinan nhờ tăng cường hệ thống miễn dịch. Loại thuốc này thu hút nhiều sự chú ý khi được tung ra trong đại dịch AIDS.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu tập đoàn sau đó đã sụt giảm và chạm đáy ở mức 625 yên/đơn vị vào tháng 3/2009. Nguyên nhân là do năm 2008, ngành công nghiệp axit amin sụt giảm khiến Ajinomoto bị lỗ nặng trong khi axit amin chiếm khoảng 30% lợi nhuận hoạt động của tập đoàn lúc bấy giờ.

Tin Cùng Chuyên Mục