Làn sóng sáp nhập ngành bán dẫn: Intel chuẩn bị chốt thương vụ 6 tỷ USD mua lại công ty sản xuất chip Israel

Như Quỳnh

Intel chấp nhận trả tới 2,4 tỷ USD phí bảo hiểm trong khi giá trị thị trường Tower chỉ ở mức 3,6 tỷ USD.

Theo một số nguồn tin nội bộ, Intel đang gần đạt được thỏa thuận mua lại công ty chip Tower Semiconductor của Israel với giá gần 6 tỷ USD. Thương vụ được cho là giúp Intel nâng công suất sản xuất chip, tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ như TSMC, Samsung,... 

Nguồn tin trên cũng khẳng định thỏa thuận rất có thể được công bố ngay trong tuần này, nếu các cuộc đàm phán không xảy ra vấn đề lớn. Giá trị thị trường Tower chỉ ở mức khoảng 3,6 tỷ USD, số tiền còn lại là tiền phí bảo hiểm do Intel chi trả. 

Sau khi truyền thông quốc tế đưa tin về việc Intel tiếp cận Tower, giá cổ phiếu tập đoàn Israel đã tăng 49% vào ngày 14 tháng 2. 

Các ông lớn ngành bán dẫn như Intel, TSMC, Samsung,... đang tăng cường việc sáp nhập các công ty nhỏ hơn trong thời gian gần đây. Ảnh: Financial Times.
Các ông lớn ngành bán dẫn như Intel, TSMC, Samsung,... đang tăng cường việc sáp nhập các công ty nhỏ hơn trong thời gian gần đây. Ảnh: Financial Times.

Tower đã niêm yết tại Mỹ thông qua thị trường chứng khoán Nasdaq. Công ty chuyên sản xuất chất bán dẫn và vi mạch điện tử, được sử dụng trong ô tô, sản phẩm tiêu dùng, thiết bị y tế và công nghiệp. Công ty sở hữu nhiều nhà máy sản xuất lớn trên toàn cầu, bao gồm Israel, California, Texas và Nhật Bản.

Trước Tower, Intel từng cố gắng mua lại nhà sản xuất chip GlobalFoundries vào mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, chủ sở hữu GlobalFoundries - Mubadala Investment, một chi nhánh đầu tư của chính phủ Abu Dhabi, quyết định từ chối Intel. Thay vào đó, GlobalFoundries phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và hiện được định giá khoảng 30 tỷ USD. 

Đầu năm nay, Intel cho biết họ có kế hoạch đầu tư ít nhất 20 tỷ USDđể xây dựng nhà máy đúc chip mới ở Ohio trong bối cảnh các sản phẩm kỹ thuật số có nhu cầu cực kỳ cao và tình hình thiếu hụt chip toàn cầu vẫn chưa được cải thiện. 

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết tập đoàn có thể sẽ chi 100 tỷ USD nhằm xây dựng tới 8 nhà máy sản xuất chip ở Ohio trong thập kỷ tới. Intel hiện được định giá 200 tỷ USD. 

Intel gần đây rất bận rộn với các kế hoạch chiến lược, đặc biệt là việc niêm yết công khai cổ phiếu công ty con Mobileye. Mức định giá dự kiến của công ty công nghệ xe tự lái là khoảng 50 tỷ USD. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục