Giá bán thiết bị điện tử dự báo tiếp đà tăng khi các “ông lớn” nâng giá chip

Thùy Dương

Trong bối cảnh giá chip tăng cao, các công ty sản xuất thiết bị điện tử buộc phải lựa chọn giữa việc tăng giá bán sản phẩm hoặc chấp nhận cắt giảm lợi nhuận.

Theo CNBC, giá bán các thiết bị điện tử sử dụng chất bán dẫn có thể tăng trong thời gian tới trong bối cảnh ba “ông lớn” là TSMC, Samsung và Intel tiếp tục nâng giá chip.

Mới đây vào ngày 10/5 ,TSMC đã lần thứ hai thông báo về kế hoạch tăng giá bán chip trong vòng chưa đầy một năm. Lý do được TSMC đưa ra là lo ngại về lạm phát, chi phí tăng cao và do kế hoạch mở rộng quy mô của công ty nhằm giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung toàn cầu.

Kế hoạch tăng giá của TSMC sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2023 với mức tăng từ 5 - 8%, theo Nikkei Asia đưa tin.

TSMC và Samsung được cho là có kế hoạch tăng giá bán chip trong thời gian tới
TSMC và Samsung được cho là có kế hoạch tăng giá bán chip trong thời gian tới

Trong khi đó, đối thủ của TSMC là Samsung cũng được cho là đàm phán với khách hàng để tăng giá sản xuất chip theo hợp đồng thêm tới 20%. Mức giá mới dự kiến sẽ được áp dụng từ nửa cuối năm nay để bù đắp chi phí vật liệu và hậu cần tăng cao.

Người phát ngôn của TSMC và Samsung từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo Peter Hanbury, chuyên gia từ công ty phân tích dữ liệu Bain&Company, các hoá chất sử dụng trong công nghệ sản xuất chip đã tăng 10-20%. Sự thiếu hụt lao động cùng chi phí nhân công tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến các xưởng đúc chip tăng giá 10-20% trong năm qua.

Các nhà phân tích dự đoán sẽ còn một đợt tăng giá chip nữa trong năm nay, với mức tăng từ 5-7%.

Giá chip tăng cao buộc các công ty sản xuất thiết bị điện tử buộc phải tăng giá bán sản phẩm
Giá chip tăng cao buộc các công ty sản xuất thiết bị điện tử buộc phải tăng giá bán sản phẩm

Đứng trước bối cảnh giá chip ngày càng tăng, các công ty sản xuất thiết bị điện tử bị đặt dưới áp lực buộc phải lựa chọn giữa việc tăng giá bán sản phẩm hoặc cắt giảm lợi nhuận.

“Tỷ suất lợi nhuận đối với sản phẩm điện tử vốn đã eo hẹp, vì vậy công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá bán”, Gleen O’Donnell, chuyên gia công ty nghiên cứu thị trường Forrester dự đoán.

Tin Cùng Chuyên Mục