Bất động sản bán lẻ vẫn là “miếng bánh” thu hút

Trung Hiếu

Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong chiều hướng ổn định và dần chuyển mình bằng những "diện mạo" mới. Vì vậy, trong trung và dài hạn, đây sẽ là miếng bánh thu hút các thương hiệu mới và nhà đầu tư nước ngoài nôn nóng đến Việt Nam.

Phân khúc sôi động giữa thị trường ảm đạm

Theo Colliers, trong bối cảnh thị trường địa ốc rơi vào trầm lắng ở nhiều phân khúc như đất nền, nhà phố, biệt thự…, bất động sản bán lẻ vẫn khá sôi động, ghi nhận tỷ lệ lấp đầy lên tới 97%.

Bất động sản bán lẻ vẫn là “miếng bánh” thu hút - Ảnh 1

Báo cáo của Savills cho biết nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM trong 3 tháng đầu năm tăng 1% theo quý và theo năm. Việc khai trương tòa nhà Cobi Tower và 4 tầng còn lại của Thiso Mall Sala (TP Thủ Đức) đã đóng góp chính vào nguồn cung của quý I.

Một số dự án đã được tái khởi động sau thời gian dài trì hoãn. Trong đó có khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức, TP.HCM) với diện tích sàn lên đến 48.000 m2. Dự án đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Ngoài ra, dự án Parc Mall (quận 8) cũng được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động vào quý IV năm nay. Đây là một trong những tín hiệu tích cực cho thấy khả năng hồi phục và thu hút nhà đầu tư của thị trường bán lẻ tại TP.HCM.

Theo Colliers, tỷ lệ lấp đầy tại khu vực trung tâm trong quý I vẫn ở mức 95%. Con số này đối với khu vực ngoài trung tâm vào khoảng 77%, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Colliers ghi nhận, thị trường bán lẻ trong quý I ghi nhận giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm ở mức 151 USD/m2/tháng, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực ngoài trung tâm có giá thuê dao động khoảng 35 USD/m2/tháng, tăng 2,9% so với quý I/2022.

Trong năm nay, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM dự kiến vào khoảng 188.800 m2. Trong đó, 46% nguồn cung đến từ TP Thủ Đức, xếp sau là quận 8 (37%) và quận 1 (17%).

Còn tại thị trường Hà Nội, báo cáo của Colliers nhận định nguồn cung mới của trung tâm thương mại sẽ đến từ các doanh nghiệp ngoại lớn. Trong đó, dự án Aeon Mall Hoàng Mai - Giáp Bát vừa được phê duyệt với diện tích lên đến 8 ha. Từ nay đến năm 2025, Aeon sẽ có thêm từ 3 đến 4 dự án mới tại Hà Nội.

Trong bối cảnh nguồn cung rộng mở, các chuyên gia của Colliers cho biết tỷ lệ lấp đầy tại Hà Nội trong quý I đạt 95-97% đối với khu vực trung tâm và 75-80% với các khu vực ngoài trung tâm.

Trong giai đoạn đầu năm 2023, mức tiêu dùng nội địa tại Hà Nội tăng trong quý I do trùng với dịp Tết Nguyên đán. Do vậy, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội có sự biến động nhẹ so với quý IV/2022. Thị trường ghi nhận giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm dao động ở mức 132 USD/m2/tháng, khu vực ngoài trung tâm khoảng 30 USD/m2/tháng.

Trong năm 2023, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội sẽ dao động khoảng 341.509 m2. Trong đó, 59% nguồn cung đến từ quận Tây Hồ, xếp sau là quận Hoàng Mai (25%), Hà Đông (5%), Bắc Từ Liêm (5%), Cầu Giấy (3%), Nam Từ Liêm (3%).

Nhiều thương hiệu quốc tế sẽ mở rộng thị trường tại Việt Nam

Với kỳ vọng sự hồi phục nhanh chóng của thị trường bán lẻ trong thời gian tới, là lý do khiến các doanh nghiệp bán lẻ lớn và thương hiệu quốc tế nôn nóng muốn có mặt tại "sân chơi" này, bằng việc ráo riết tìm kiếm các mặt bằng thích hợp tại TP.HCM và Hà Nội để mở rộng hoạt động kinh doanh, khiến thị trường bán lẻ ngày càng sôi động.

Trong quý I, Tập đoàn Central Retail đã đầu tư 50 tỷ baht (tương đương 1,45 tỷ USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2023-2027 để mở rộng sự hiện diện của doanh nghiệp. Đây là khoản tiền lớn nhất mà tập đoàn này từng “rót” vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn tên tuổi khác cũng đang dần định hình chỗ đứng tại quốc gia có dân số cao thứ 15 thế giới. Một cái tên khác cũng đang có ý định mở rộng chuỗi cửa hàng tại Việt Nam là Haidilao. Hiện nhà hàng này đang có 12 cửa hàng tập trung ở Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang…

Trong cuối tháng 2, thương hiệu Muji cũng đã mở thêm cửa hàng mới ở Vincom Mega Mall Thảo Điền (TP Thủ Đức). Không chỉ vậy, doanh nghiệp trên cũng đang có ý định mở thêm các cửa hàng khác tại Hà Nội. Vào cuối tháng 3 vừa qua, trung tâm thương mại Thiso Mall Sala (TP Thủ Đức) cũng vừa chào đón cửa hàng thứ 16 của Uniqlo với diện tích bán hàng hơn 1.600 m2.

Nhận định về sự khởi sắc này, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, cho biết Việt Nam nằm trong "top" triển vọng nổi bật nhất châu Á trong việc mở rộng quy mô cửa hàng trong các năm tới của các nhãn hàng chuyên về thời trang, mỹ phẩm, đồ thể thao đến từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành, Savills Việt Nam, cho biết Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, với vốn đầu tư FDI ngày càng tăng và nội tại nền kinh tế trong nước mạnh mẽ. Chính phủ Việt Nam đã và đang đưa ra một loạt biện pháp nhằm cải thiện tính minh bạch của thị trường bất động sản. Điều này là dấu hiệu tốt, tạo tiền đề cho việc thanh khoản và các hoạt động đầu tư trong tương lai. Đồng thời, cơ sở hạ tầng cũng được quan tâm đầu tư mạnh mẽ phát triển cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

"Trong khi một số nhà đầu tư trong nước gặp khó khăn do tín dụng bị thắt chặt, dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng", ông Troy Griffiths cho hay.

 

Tin Cùng Chuyên Mục