Bất động sản công nghiệp đối lập ở hai miền: miền Nam trầm lắng, miền Bắc khởi sắc

Giang Phạm

Nhờ việc các khu công nghiệp tại Bắc Ninh trở lại sản xuất từ tháng 7 và FDI tiếp tục rót vốn giá thuê đất công nghiệp ở khu vực miền Bắc vào khoảng 108 USD/m2.

Báo cáo thị trường bất động sản quý III của JLL mới công bố cho thấy sự đối lập giữa khu vực phía Bắc và phía Nam trong lĩnh vực thị trường khu công nghiệp. Nếu như giá thuê khu công nghiệp ở miền Nam có phần trầm lắng thì tại miền Bắc, tình hình khởi sắc hơn khi giá thuê tăng 6,1%.

Thị trường miền Bắc: sôi động với nguồn cung mới, giá thuê tăng nhanh

Theo JLL, việc các khu công nghiệp tại Bắc Ninh đã trở lại sản xuất từ tháng 7 và nguồn FDI tiếp tục rót vốn, tập trung chủ yếu ở Hải Phòng và Bắc Ninh đã giúp giá đất công nghiệp trung bình toàn khu vực tăng 6,1% so với cùng kỳ, đạt 108 USD/m2.

Giá thuê đất công nghiệp ở khu vực miền Bắc vào khoảng 108 USD/m2.
Giá thuê đất công nghiệp ở khu vực miền Bắc vào khoảng 108 USD/m2.

Thị trường miền Bắc sôi động với nguồn cung mới lên đến 9.900ha, đến từ khu công nghiệp Phố Nối A ở Hưng Yên với tổng diện tích 93 ha do Hòa Phát làm chủ đầu tư; hay khu công nghiệp Yên Phong 2C của Viglacera (Bắc Ninh) đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở được 70% diện tích quy hoạch. 

Do có thêm nguồn cung mới, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp ở 5 tỉnh công nghiệp trọng điểm (Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương) tạm thời giảm nhẹ xuống mức 72%, thấp hơn so với quý trước. 

Đơn vị này đánh giá, miền Bắc đang chứng kiến xu hướng các nhà đầu tư đẩy mạnh phát triển mô hình bất động sản phức hợp. Có thể kể đến như tập đoàn LH Hàn Quốc đang mong muốn đầu tư dự án công nghiệp, đô thị và dịch vụ phức hợp Đại Hưng quy mô 304 ha, tổng mức đầu tư gần 500 triệu USD tại Hải Dương. Hay công ty Idico dự kiến sẽ đầu tư thêm khu công nghiệp đô thị dịch vụ Vinh Quang với diện tích 495 ha tại Hải Phòng.

Ngoài các tỉnh công nghiệp truyền thống, thị trường cũng có sự phát triển mô hình phức hợp ở các thị trường mới, điển hình là dự án nghiên cứu đầu tư tổ hợp khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ với tổng diện tích khoảng 496 ha tại tỉnh Yên Bái do Viglacera đề xuất.  

Thị trường miền Nam trầm lắng, giá thuê bị "kìm" lại

Do nhiều lĩnh vực sản xuất và các nhà đầu tư chưa thể triển khai các hoạt động mở rộng kinh doanh nên giá thuê khu công nghiệp miền Nam có phần bị kìm lại, chỉ tăng 7,3% so với cùng kỳ, đạt 114 USD/m2.

Cùng với đó, nguồn cung mới của thị trường miền Nam cũng trầm lắng, chỉ duy trì ở mức 25.220 ha. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đạt 85%.

Tập đoàn JLL đánh giá, dưới tác động của dịch bệnh, số lượng dự án FDI đổ vào thị trường có phần giảm sút. Tuy nhiên, điều này chỉ diễn ra trong ngắn hạn, ít ảnh hưởng đến tiềm năng trung và dài hạn.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đề xuất các thủ tục mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới ở khu vực phía Nam cần diễn ra một cách đồng bộ, được hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp có chiến lược phục hồi triển khai hiệu quả. 

Tin Cùng Chuyên Mục