Doanh nghiệp bất động sản công nghiệp thắng lớn trong bão dịch

Quỳnh Chi

Bất động sản công nghiệp được ghi nhận là một mảng “ăn nên làm ra” của thị trường 6 tháng đầu năm 2021 khi nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tăng cao, báo lãi lớn.

Lợi nhuận tăng cao

Báo cáo mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản công nghiệp đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ về nguồn cầu tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam, tiêu biểu như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang...

Với nhu cầu tăng cao, báo cáo kết quả kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong ngành liên tiếp báo lãi trong quý II, có thể kể đến như: Kinh Bắc, Sonadezi, Tân Tạo.

Đơn cử như Công ty cổ phần Long Hậu cho biết, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 555 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ. Trong đó, doanh thu cho thuê đất khu công nghiệp tăng 374 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động cho thuê nhà xưởng, khu lưu trú, trung tâm thương mại và các hoạt động khác cũng tăng thêm 6,9 tỷ đồng. 

Tương tự, doanh thu thuần của Công ty CP Sonadezi Châu Đức đạt 403 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 189 tỷ đồng, tăng trưởng 47% so với quý trước và 51% so với cùng kỳ.

Hay như Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - Công ty cổ phần trong nửa đầu năm ghi nhận doanh thu 3.036,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 973,6 tỷ đồng, lần lượt giảm 17% và tăng 49,6% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó hoàn thành được 42,3% kế hoạch lợi nhuận năm.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2021, Kinh Bắc tự tin đặt kế hoạch vượt bậc với doanh thu hợp nhất 6.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.000 tỷ đồng, lần lượt gấp 3 lần và 6,25 lần thực hiện năm 2020. Công ty cho biết, sẽ tăng tốc đầu tư hạ tầng các dự án Khu công nghiệp Quang Châu, Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh, Khu công nghiệp Tân Phú Trung, Khu công nghiệp Tràng Duệ 3, Khu công nghiệp mới Phúc Ninh...

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận giá trị tăng trưởng ổn định, bất chấp những khó khăn chung và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Phân khúc bất động sản công nghiệp Việt Nam đang trong thời kỳ “dọn tổ đón đại bàng”, đây là thời cơ chuẩn bị tốt để Việt Nam trở thành điểm sáng thu hút nhiều dòng vốn đầu tư.

Doanh nghiệp đầu tư bất động sản công nghiệp vẫn sống khoẻ trong đại dịch. Nguồn: Internet
Doanh nghiệp đầu tư bất động sản công nghiệp vẫn sống khoẻ trong đại dịch. Nguồn: Internet

M&A bất động sản công nghiệp tăng nhiệt

6 tháng đầu năm, các ông lớn đầu tư các bất động sản khu công nghiệp cũng đã tiến hành nhiều thương vụ mua bán sáp nhập giá trị cao.

Báo cáo hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) bất động sản công nghiệp của Savills cho biết, nửa đầu năm, thị trường chứng kiến nhiều thương vụ giá trị lớn được công bố bất chấp những tác động của đại dịch.

Đáng chú ý là thương vụ Công ty TNHH Boustead Projects đạt được thỏa thuận mua lại 49% cổ phần trong Công ty cổ phần Công nghiệp Logistics KTG & Boustead. Nếu thành công, sự hợp tác này sẽ mang tới 13 tài sản bất động sản (10 bất động sản trong số đó thuộc về KTG và 3 thuộc về Boustead Projects) với tổng giá trị tài sản lên tới 141 triệu USD, bao gồm khoảng 840.000 m2 diện tích đất và khoảng 550.000 m2 tổng diện tích cho thuê.

ESR Cayman Limited, đại gia bất động sản hậu cần lớn nhất tại châu Á Thái Bình Dương và Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW (BW), nhà phát triển, vận hành bất động sản công nghiệp và hậu cần có thị phần lớn tại Việt Nam cũng đã liên doanh để phát triển 240.000 m2 diện tích bất động sản công nghiệp tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 4. Sự hợp tác này đánh dấu sự gia nhập của ESR vào thị trường Việt Nam, mở rộng phạm vi hoạt động của tập đoàn này trong khu vực Đông Nam Á đang ngày càng phát triển.

Ông John Campbell, Trưởng Bộ phận bất động sản công nghiệp, Savills Việt Nam nhận định: “Trong bối cảnh giãn cách xã hội bởi dịch Covid- 19, hoạt động của lĩnh vực bất động sản công nghiệp trong năm 2020 và n2021 xoay quanh việc các công ty ở Việt Nam mở rộng hoặc chuyển địa điểm sản xuất. Năm ngoái cũng đã có một số thương vụ quan trọng và sự xuất hiện của các tài sản khó bán mong muốn thực hiện bán - tái thuê.

Về các giao dịch cho thuê, thị trường có nhu cầu cao đối với các công trình xây sẵn do các nhà cung cấp thận trọng hơn trong việc cam kết thuê đất dài hạn hoặc dựa vào các hợp đồng ngắn hạn với khách hàng của họ”.

Tin Cùng Chuyên Mục