Bất động sản công nghiệp phía Bắc tăng sức hút, dự báo tiếp tục "tỏa sáng"

Linh Phương

Do ký kết được hợp đồng với nhiều đối tác nước ngoài giai đoạn đầu năm 2023, nhu cầu bất động sản công nghiệp ở các tỉnh miền Bắc tăng nhẹ.

Báo cáo thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng mới đây chỉ ra, trong quý II/2023, phân khúc bất động sản công nghiệp khởi sắc khi được bổ sung nguồn cung mới từ một số dự án và tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc.

Thị trường bất động sản công nghiệp phía Bắc tăng sức hút

Một số dự án khu công nghiệp được khởi công trong nửa đầu năm 2023 như khu công nghiệp Sông Lô II quy mô 165,65ha, khu công nghiệp SHI IP Tam Dương quy mô 162,33ha tại Vĩnh Phúc, khu công nghiệp VSIP 3 (tại Bình Dương) quy mô 1.000 ha, khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 (tại Cần Thơ) quy mô 293,7ha; khu công nghiệp Gia Lộc, An Phát 1 quy mô 180ha, khu công nghiệp Kim Thành, Tân Trường Đại An, Phúc Điền mở rộng quy mô 214,57ha (tại Hải Dương); khu công nghiệp Hải Long quy mô 296,97ha (tại Thái Bình); khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu quy mô 752ha tại Hải Phòng; khu công nghiệp số 5 thuộc khu công nghiệp và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt quy mô 192ha tại Hưng Yên;….

Nguồn cung mới được bổ sung, nhưng ngược lại nhu cầu thuê nhà xưởng khu công nghiệp trong quý lại có xu hướng giảm nhẹ so với kỳ trước, mức giảm nhiều hơn ghi nhận ở khu vực phía Nam.

Trong khi đó, tại một số tỉnh ở miền Bắc xuất hiện nhu cầu tăng nhẹ như Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Phòng do ký kết hợp đồng với nhiều đối tác nước ngoài trong giai đoạn đầu năm 2023.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp hiện hữu trên địa bàn cả nước đạt khoảng 80% tại khu vực phía Bắc và trên 85% tại khu vực phía Nam.

Mức giá cho thuê đất bình quân cho cả chu kỳ thuê tại các khu công nghiệp trong quý II/2023 cơ bản ổn định so với quý trước và tăng khoảng 5 - 7% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với loại hình nhà xưởng và kho xây sẵn, giá cho thuê giữ cơ bản ở mức ổn định. Với khu vực miền Bắc, giá thuê đất khu công nghiệp trung bình từ 600 - 100 USD/m2. Ở khu vực miền Nam, giá thuê đất khu công nghiệp cao hơn khu vực phía Bắc, tại TPHCM mức giá thuê đất khu công nghiệp dao động từ 140 - 300 USD/m2, Long An có giá thuê từ 125 - 175 USD/m2, Bình Dương từ 100 - 250 USD/m2, Đồng Nai từ 100 - 200 USD/m2.

Trước đó, báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp quý II/2023 của Cushman & Wakefield Việt Nam cũng chỉ ra, mặt bằng đất khu công nghiệp ở miền Bắc vẫn duy trì lợi thế vị trí và tiềm năng thu hút đầu tư khi tiếp tục đón nhận làn sóng đầu tư vào các tỉnh. Trong đó, Quảng Ninh, Hải Dương là hai tỉnh dẫn đầu nhờ vào mặt bằng đất khu công nghiệp sẵn có với mức giá thuê hợp lý.

Thị trường bất động sản công nghiệp dự báo tiếp tục tỏa sáng

Giới chuyên giá của Cushman & Wakefield Việt Nam dự báo, trong giai đoạn 2023-2023, thị trường bất động sản công nghiệp phía Bắc sẽ đón 1,4 triệu m2 nhà xưởng và 0,7 triệu m2 nhà kho. Dự kiến nhu cầu đối với hai loại hình này sẽ tiếp tục được duy trì nếu khu vực miền Bắc tiếp tục phát huy vị thế thu hút đầu tư.

Giá thuê loại hình đất khu công nghiệp dự kiến sẽ liên tục tăng cao do nguồn cung đất hạn chế trong ngắn hạn trong bối cảnh nhu cầu cao. Trong khi đó, giá thuê kho xưởng xây sẵn dự kiến tăng chậm hơn hoặc không đổi.

Nhận định về xu hướng thị trường trong thời gian tới, báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường sẽ chứng kiến sự xuất hiện của các khu công nghiệp mới, được đầu tư theo hướng hiện đại, tự động hóa, đặc biệt chú trọng đến tiêu chí “xanh” với các biện pháp nhằm giảm phát thải CO2. Đây là yếu tố quan trọng giúp góp phần tăng tính cạnh tranh và sức hút cho các khu công nghiệp Việt Nam trong cuộc đua thu hút FDI.

Trong tương lai không xa, các tiêu chuẩn này sẽ trở thành tiêu chí lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, báo cáo của VARS còn cho thấy, mô hình nhà xưởng đa tầng sẽ trở thành kênh đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới.

Hiện tại, mô hình này đang nhận được nhiều sự quan tâm tại khu vực miền Bắc. Trong đó, Bắc Giang và Hưng Yên là những địa phương tiên phong.

Tin Cùng Chuyên Mục