Bầu Thụy rời HĐQT Khách sạn Kim Liên

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Phương án tăng vốn của Công ty Du lịch Kim Liên cũng không được cổ đông thông qua.

Trong nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, Công ty Du lịch Kim Liên đã thông qua việc miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) và ông Nguyễn Chí Kiên từ ngày 24/5.

Đồng thời, cổ đông công ty này cũng bầu bổ sung hai thành viên HĐQT khác là ông Phan Mạnh Hùng và Trịnh Văn Thiệm. Ông Thiệm sẽ là người thay thế bầu Thụy trong vai trò Chủ tịch HĐQT. Ông Trịnh Văn Thiệm từng bị miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT công ty này hồi tháng 1. Vị này cũng đang nắm vị trí Tổng giám đốc của Bình Minh Group - đơn vị sở hữu 11% vốn Kim Liên. 

Phương án tăng vốn điều lệ của Công ty Du lịch Kim Liên theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường diễn ra hồi tháng 1 năm nay cũng không được cổ đông cũng không thông qua. Trước đó, ban lãnh đạo Kim Liên từng có chủ trương tăng vốn điều lệ từ gần 70 tỷ đồng lên 2.768 tỷ đồng để đảm bảo nguồn vốn đối ứng cho việc triển khai dự án tổ hợp công trình thương mại dịch vụ khách sạn, văn phòng và khách sạn căn hộ cho thuê tại khu đất 5-7 Đào Duy Anh, Hà Nội.

Lý giải trong tờ trình, HĐQT Kim Liên đánh giá việc tăng vốn là không khả thi sau quá trình nghiên cứu thị trường và xem xét ý kiến của cổ đông. Tuy nhiên, cổ đông công ty vẫn nhất trí phương án tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư để triển khai dự án này. 

Khách sạn Kim Liên có lịch sử lâu đời ở Hà Nội, vị trí rất đắc địa khi toạ lạc trên khu đất 3,5 ha trên phố Đào Duy Anh (Đống Đa). Nơi đây hiện có 9 toà nhà, 437 phòng và 5 nhà hàng. Công ty Du lịch Kim Liên được chuyển đổi thành mô hình công ty cổ phần vào năm 2009 nhưng mức lãi hằng năm không cao. 

Cuối năm 2015, Chủ tịch Tập đoàn Thaigroup là ông bầu Nguyễn Đức Thụy đã chi khoảng 1.000 tỷ đồng để sở hữu hơn một nửa cổ phần Công ty Du lịch Kim Liên. Đầu năm 2016, ông Thụy được bầu làm Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này. Khi đó, vị này hé lộ, Khách sạn Kim Liên sẽ được phát triển thành một điểm nhấn của Hà Nội với tổ hợp khách sạn 4 và 5 sao thương hiệu quốc tế.

Cuối năm 2016, Tổng cục Du lịch đã có quyết định thu hồi công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch 3 sao  với khách sạn Kim Liên do cơ sở vật chất bị xuống cấp. Năm 2018, doanh thu của Kim Liên Tourism giảm tới 31% so với 2017, chỉ còn hơn 99 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tiếp tục giảm, chỉ còn 8,6 tỷ đồng. 

Năm 2019, lợi nhuận sau thuế của Kim Liên đạt 12,5 tỷ đồng. Bù đắp lỗ luỹ kế từ các năm trước, số lợi nhuận còn lại khá khiêm tốn, chỉ đạt 3,833 tỷ đồng. Vì vậy, công ty sẽ không chi trả cổ tức hay thực hiện trích lập quỹ để bổ sung năng lực tài chính trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19. 

Tin Cùng Chuyên Mục