Bến Tre: Những “ẩn số” trong vụ tai nạn giao thông kéo lê nạn nhân hàng chục cây số dưới gầm xe

Tùy Phong

Sau khi cán qua một người nằm giữa đường, tài xế không cho dừng xe lại để xem xét tình hình mà tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy theo một cung đường "bất thường" hơn 50 cây số. Suốt quãng đường đó, nạn nhân bị cuốn kẹt dưới gầm xe và tử vong do đa chấn thương...

Theo lá đơn cầu cứu của ông Trần Văn Đặng (SN 1965, ngụ tại xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre), vào đêm 10/5/2017 con trai ông là anh Trần Thanh Hoài bị tai nạn trên đường tỉnh 885 (khu vực ngã tư Làng Mới, xã An Ngãi Trung), sau đó bị xe ô tô cuốn vào gầm và kéo lê hàng chục cây số. Tuy nhiên cơ quan điều tra lại không khởi tố vụ án vì cho rằng lỗi hoàn toàn là của con trai ông, còn tài xế điều khiển xe ô tô vi phạm luật giao thông đường bộ, nhưng hành vi này không phải là lỗi chính gây tai nạn… 

Cái chết thương tâm

Rạng sáng ngày 11/5/2017, người dân ở xã Phú Hưng (TP.Bến Tre) phát hiện trên đường Nguyễn Thị Định (khu vực gần đường vào bãi rác xã Phú Hưng) một xác chết bị biến dạng; trên người không mặc quần áo và chưa rõ lai lịch.

Thông tin trên được báo về cơ quan chức năng của tỉnh Bến Tre. Qua công tác khám nghiện tử thi và điều tra, bước đầu cơ quan công an đã xác định nạn nhân xấu số là anh Trần Thanh Hoài (32 tuổi, ngụ ấp An Lợi, xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre).

Trong lúc cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra thì ông Phạm Văn Dưỡng (43 tuổi, ngụ tại xã An Thủy, huyện Ba Tri) đã đến cơ quan công an tự thú về việc đã gây ra vụ tai nạn giao thông khiến anh Trần Thanh Hoài tử vong.

Bến Tre: Những “ẩn số” trong vụ tai nạn giao thông kéo lê nạn nhân hàng chục cây số dưới gầm xe - Ảnh 1

 Cơ quan công an tiến hành khám nghiệm chiếc xe gây tai nạn

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 21h ngày 10/5, sau khi đã nhậu ở nhà một người bạn, anh Hoài lấy xe máy chở Nguyễn Văn Tho đến nhậu tại quán Khánh Linh ở xã An Ngãi Trung. Đến khoảng 22h30, anh Hoài và anh Tho ra về. Khi đến gần khu vực ngã tư Làng Mới (xã An Ngãi Trung) thì anh Tho xuống xe đi bộ về nhà ngủ, Hoài ở lại một mình. Khoảng 22h45, anh Hoài đậu xe cặp lề đường, do say rượu nên Hoài cởi áo, chỉ còn mặc chiếc quần short và nằm dài trên lộ nhựa. Ngay lúc đó, ông Phạm Văn Dưỡng điều khiển ôtô biển kiểm soát 71A-021.26 chở anh Bùi Văn Hưng (43 tuổi, chủ xe), chạy từ hướng huyện Giồng Trôm về Ba Tri đã cán qua người Trần Thanh Hoài.

Do hoảng loạn trước tai nạn bất ngờ, ông Dưỡng đã không dừng xe lại mà tiếp tục điều khiển xe chạy về hướng Ba Tri. Xe của ông Dưỡng không về thẳng An Thủy mà vòng qua ngã tư Mỹ Hòa, đến xã Tân Xuân rồi qua Cống đập Ba Lai vào địa phận huyện Bình Đại, tiếp tục chạy về cầu An Hóa (huyện Châu Thành) rồi về xã Phú Hưng TP.Bến Tre.

Bến Tre: Những “ẩn số” trong vụ tai nạn giao thông kéo lê nạn nhân hàng chục cây số dưới gầm xe - Ảnh 2

Nạn nhân Hoài bị cuốn vào gầm xe và kéo lê trên quãng đường hàng chục cây số

Khi đến đoạn đường Nguyễn Thị Định khu vực gần đường vào bãi rác thuộc xã Phú Hưng, trong lúc quay đầu xe đã làm rớt lại tử thi của anh Hoài, sau đó Hưng thay Dưỡng lái xe về nhà ngủ. 

Những lá đơn kêu cứu

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bến Tre đã cung cấp thông tin ban đầu cho thân nhân của anh Hoài và nhận định rằng có thể đây là một vụ vi phạm giao thông dẫn đến chết người. Vụ việc sau đó đã được chuyển cho Công an huyện Ba Tri để giải quyết theo thẩm quyền.

Sau 6 tháng, Công an huyện Ba Tri đã có Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 56 ký ngày 15/11/2017 kèm theo thông báo. Nội dung nêu lý do của việc không khởi tố vụ án là do: “Việc Trần Thanh Hoài đã có uống rượu tự đến nằm trên đường ưu tiên, tự gây nguy hiểm cho bản thân mình, gây cản trở giao thông đường bộ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác, hành vi này vi phạm những điều cấm qui định trong Luật Giao thông đường bộ nên lỗi chính thuộc về Trần Thanh Hoài; còn ông Phạm Văn Dưỡng có hành vi không giảm tốc độ đến mức an toàn khi điều khiển xe ô tô đến khu vực có biển cảnh báo nguy hiểm là vi phạm luật giao thông đường bộ, nhưng hành vi này không phải là lỗi chính gây tai nạn”.

Không đồng tình với quyết định của Công an huyện Ba Tri, gia đình ông Trần Văn Đặng đã tiếp tục khiếu nại tới VKSND huyện Ba Tri và VKSND tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên, VKSND huyện Ba Tri đã có Quyết định giải quyết khiếu nại số 02/QĐ-VKS ký ngày 15/12/2017; VKSND tỉnh Bến Tre có Quyết định giải quyết khiếu nại số 33/QĐ-VKS-K1 ký ngày 24/1/2018. Hai cấp VKSND này đều cho rằng Công an huyện Ba Tri không khởi tố hình sự vụ tai nạn giao thông là có căn cứ và nội dung đơn khiếu nại của ông Trần Văn Đặng (cha ruột Trần Thanh Hoài) đối với Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 56 ngày 15/11/2017 của Công An huyện Ba Tri là không đúng.

Dù vậy trong Quyết định số 33/QĐ-VKS-K1 có đưa ra tình tiết đó là thời điểm xảy ra tai nạn thì trên xe còn Bùi Văn Hưng (chủ xe) và khi đến gần Ngã tư Làng Mới, ông Dưỡng phát hiện có một người đang nằm giữa đường (Trần Thanh Hoài), không xử lý kịp nên xe Dưỡng chạy luôn qua người Hoài”.

Theo như nội dung ông Đặng phản ánh, tại khu vực Ngã tư Làng Mới nơi xảy ra tai nạn khiến con trai ông tử vong có cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bất kỳ tài xế nào điều khiển xe qua ngã tư này đều phải giảm tốc độ. Theo Điều 31 Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT qui định về “Tác dụng của biển báo nguy hiểm và cảnh báo” thì: “Khi gặp biển báo nguy hiểm và cảnh báo, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẳn sàng xử lý tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa tai nạn”.

Bến Tre: Những “ẩn số” trong vụ tai nạn giao thông kéo lê nạn nhân hàng chục cây số dưới gầm xe - Ảnh 3

 Biển cảnh báo được cắm trước ngã tư Làng Mới

Như vậy, nghĩa vụ của người tài xế khi gặp biển báo nguy hiểm là phải giảm tốc độ đến mức cần thiết (để có thể dừng lại một cách an toàn), nhưng tài xế Dưỡng đã không tuân thủ qui định về việc giảm tốc độ, nên khi phát hiện thấy có người nằm trên đường nhưng tài xế Dưởng đã không xử lý kịp mà cán ngang luôn qua người anh Hoài.

Sau đó, tài xế Dưỡng biết mình cán phải một con người, nhưng không cho dừng xe lại để cứu giúp mà chạy luôn, hành vi này của tài xế Dưỡng đã vi phạm Khoản 17, 18 Điều 8 “Các hành vi bị nghiêm cấm” (“17. Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm”; “18. Khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông”).

Trước những điểm bất hợp lý theo như phân tích, ông Đặng đã nhiều lần có đơn gửi tới các cơ quan tố tụng tại tỉnh Bến Tre đề nghị rà soát lại toàn bộ vụ việc, xác định rõ lỗi chính, lỗi phụ của các bên để làm căn cứ kết luận vụ việc. Cụ thể, cơ quan điều tra Công an huyện Ba Tri căn cứ vào việc anh Hoài uống rượu say rồi nằm ngủ trên đường, tự đưa mình vào tình thế nguy hiểm nhưng lại không làm rõ những lỗi sai của tài xế Dưỡng (không giảm tốc độ; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không giúp người bị nạn…).

Xét về lộ trình, ông Dưỡng sau khi gây tai nạn thì không chạy thẳng về nhà tại xã An Thủy (cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 20km) mà chạy vòng vèo qua nhiều nơi khác (khoảng hơn 50km) ngược lên TP.Bến Tre (nơi thi thể anh Hoài được phát hiện) sau đó  mới vòng về nhà (tổng quãng đường khoảng 120km). Suốt quãng đường đó tài xế và người ngồi cùng trên xe vẫn không hay biết? Hơn nữa, hơn 24 giờ sau khi xảy ra tai nạn thì ông Dưỡng mới ra tự thú nên không xác định được ông Dưỡng lúc điều khiển xe ô tô cán qua người anh Hoài có nồng độ cồn hay không, chiếc xe gây tai nạn thì đã được đưa đi rửa sạch sẽ, tuy nhiên cơ quan điều tra vẫn thu được nhiều mẫu thịt, da của nạn nhân bị cháy khét dưới gầm xe…

Sau khi sự việc xảy ra, thân nhân của anh Hoài hết sức đau buồn và có một mong muốn đó là biết được ngọn ngành về sự thật đã gây ra cái chết của anh Hoài để được an lòng. Vì vậy đã gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại toàn bộ sự việc đồng thời cho phép Luật sư do gia đình được tiếp cận trực tiếp hồ sơ vụ án và cho tiến hành việc thực nghiệm hiện trường để minh bạch sự việc.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.