Bị bạn gái khinh vì nghèo, chàng công nhân trở thành CEO lãnh đạo hơn 3000 nhân viên

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nhìn lại chặng đường đã qua, Vernon nói thành công của anh đến từ việc có kỹ năng sống tốt, đồng thời luôn mang tinh thần chịu khó, không ngại gian khổ.

Nếu có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện cùng Vernon Kwek, CEO của công ty Primech Services & Engineering (Singapore), bạn sẽ chẳng tưởng tưởng nổi doanh nhân này có một cuộc đời sóng gió tới như vậy. Anh không được học hành đầy đủ, từng phải nếm trải cảm giác phá sản và thậm chí... ngồi tù.

Hiện công ty vệ sinh của anh có khoảng hơn 3.000 nhân viên và doanh thu hàng năm là 80 triệu SGD (đô la Singapore).

Bị bạn gái khinh vì nghèo, chàng công nhân trở thành CEO lãnh đạo hơn 3000 nhân viên - Ảnh 1

 

Vernon Kwek sinh ra trong gia đình lao động nghèo ở Singapore. Cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn khi cha anh đột ngột bị mất việc. Một hôm, anh tình cờ nhìn thấy mẩu quảng cáo tuyển nhân viên giám sát vệ sinh trên một tờ báo Trung Quốc. May mắn thay, cha anh đã được nhận vào làm với mức lương 650 SGD/tháng, và còn được hỗ trợ xe máy để đi lại. 

Vào cuối tuần, Vernon thường giúp cha làm các công việc dọn dẹp trong văn phòng và cọ rửa nhà vệ sinh ở nhiều tòa nhà khác nhau. Dần dần, anh nhận ra lương của một quản lý công ty vệ sinh còn cao hơn một sinh viên ngành kỹ thuật mới tốt nghiệp. Năm 14 tuổi, Vernon Kwek khăng khăng đòi bỏ học, bất chấp sự phản đối dữ dội từ người cha. 

Thấy con mình quá cứng đầu, cha Vernon miễn cưỡng đồng ý. Chàng trai 14 tuổi chính thức trở thành nhân viên vệ sinh làm việc full - time, hưởng lương 430$/ tháng. Nhờ thái độ làm việc chăm chỉ, nhanh nhẹn, anh được thăng lên chức giám sát. Ở vị trí này, mỗi tháng anh nhận 800 SGD tiền lương.

"Tôi hỏi lại người quản lý xem ông ấy có chắc chắn với quyết định đó hay không. Cha tôi làm giám sát khi ông đã 40, còn tôi mới chỉ là một thằng bé 14 tuổi." 

Người lãnh đạo đáp lại: "Đừng lo, cậu có gen giống cha mình đấy. Ông ấy có tài lãnh đạo, và tôi thấy cậu cũng có tố chất đó."

Bị bạn gái khinh vì nghèo, chàng công nhân trở thành CEO lãnh đạo hơn 3000 nhân viên - Ảnh 2

 

Vài năm sau, Vernon vượt qua nhiều người khác để trở thành giám sát viên cao cấp, và hưởng lương 1.100 SGD. Thời điểm này, anh nghỉ việc để phục vụ nghĩa vụ quân sự.

Dù có một sự nghiệp không đến nỗi nào, nhưng bạn gái Vervon vẫn khinh thường, chê anh chỉ là một nhân viên vệ sinh, không có bằng cấp. "Cô ấy nói: 'Anh chỉ là công nhân vệ sinh thôi. Em sẽ không có tương lai với anh.

"Tôi thực sự phải cảm ơn cô ấy. Nếu không có những lời đó, đã không có tôi hôm nay". Vernon hiện đã có tổ ấm hạnh phúc với 4 con.

Ở tuổi 24, Vernon trở thành một trong những nhà cung cấp nhân viên vệ sinh cho công ty anh làm việc trước đó. Kiếm được tiền, chàng trai trẻ chàng trai trẻ bắt đầu nuông chiều bản thân và chi tiêu hoang phí.

Những người bạn của anh không can ngăn mà còn cổ vũ cho thói ăn chơi đó. "Tiếng dữ đồn xa", lối sống thác loạn của anh đến tai lãnh đạo công ty mẹ. Họ đã cắt đứt hợp đồng hợp tác khiến Vernon phá sản ở tuổi 26.

Bị bạn gái khinh vì nghèo, chàng công nhân trở thành CEO lãnh đạo hơn 3000 nhân viên - Ảnh 3

Sau khi mất tất cả, Vernon bắt đầu lại, anh chăm chỉ làm việc và kiếm được số tiền đã mất chỉ sau một năm phá sản. Tuy nhiên, số phận tiếp tục đẩy anh vào một hoàn ảnh trớ trêu khác. Một trong số nhà cung cấp anh đang làm việc thuê nhân công nước ngoài bất hợp pháp. Anh được xác định có liên quan và phải chịu hình phạt tù.

Trải qua 4 tháng tù tại nhà tù Tampines, Vernon lại trở về vạch xuất phát, chấp nhận mức lương 1.300 SGD thay vì 30.000 SGD như trước. Anh gia nhập WIS Holdings, làm việc ở đó 10 năm và được thuyên chuyển sang Primech - công ty có 200 nhân viên và làm ra 500.000 SGD mỗi tháng.

Hiện tại, anh có 10% cổ phần trong Primech Services & Engineering, công ty vệ sinh lớn nhất Singapore, đồng thời cũng sở hữu hai công ty vệ sinh khác là "A&P Maintenance Services và Maint-Kleen". Họ đều là tên tuổi lớn, cung cấp dịch vụ cho một số công ty lớn nhất ở Singapore, bao gồm Tập đoàn sân bay Changi, UOB và các khách sạn hạng sang khác. 

Nhìn lại chặng đường đã qua, Vernon nói thành công của anh đến từ việc có kỹ năng sống tốt, đồng thời luôn mang tinh thần chịu khó, không ngại gian khổ. Anh cũng đọc nhiều sách, không ngừng nâng cao kiến thức mỗi ngày. Từng có người hỏi Vernon "có thấy xấu hổ về quá khứ của mình không", anh nói: "Tôi đã làm vài điều sai nhưng chính nó đã đưa tôi đến đây. Tại sao tôi phải xấu hổ?".

Tin Cùng Chuyên Mục