Bí quyết giúp nhà tuyển dụng chinh phục các IT tiềm năng

Hầu hết các nhà tuyển dụng nhân viên IT luôn cố gắng đào sâu đúng nhu cầu của công ty nhưng họ quên rằng “Muốn gặt trái ngọt, phải có công gieo trồng”. Bởi vậy, bạn nên hiểu rằng để tìm kiếm được các ứng viên sáng giá, bên cạnh những phúc lợi và mô tả công việc đầy đủ, còn cần một số lưu ý khác. Vậy bí quyết để “kéo” được một chuyên viên IT tài giỏi về doanh nghiệp là gì?

Hãy tạo thiện cảm tốt từ ngay lần gặp đầu tiên

Sự kết nối hay gặp gỡ lần đầu luôn mang lại ấn tượng tuyệt vời nhất. Một Email tuyển dụng nhân viên IT chuyên nghiệp phải thật sự thông minh và đúng “chuẩn” của công ty. Hãy cố gắng cá nhân hóa từng ứng viên để họ cảm nhận được rằng doanh nghiệp của bạn khác biệt. 

Hãy luôn tạo ra được sự thân thiện bằng cách ghi nhận năng lực và quá trình làm việc của các ứng viên, cố gắng nói một cách ngắn gọn về những gì bạn biết về công việc trước đó của họ. Đừng quên giới thiệu về bản thân và doanh nghiệp của bạn bởi không có một ai thích làm việc với một nhà tuyển dụng không có thông tin cụ thể. 

Hãy tạo thiện cảm tốt từ ngay lần gặp đầu tiên
Hãy tạo thiện cảm tốt từ ngay lần gặp đầu tiên

Phải làm gì để không lỡ mất ứng viên tài năng?

Nếu không muốn bỏ lỡ mất ứng viên sáng giá thì lời khuyên cho bạn là hãy dành thời gian để “chăm sóc” họ. Một HR “chất” sẽ phản hồi thông tin ứng viên trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được CV và giữ thông tin cập nhật không quá 5 ngày hoặc chủ động thông báo về sự kéo dài thời gian hơn dự định chứ không phải chọn cách im lặng. Tuyệt đối không nên để ứng viên phí thời gian chờ đợi quy trình của bạn. Bên cạnh đó, để thể hiện sự tôn trọng giữa 2 bên, bạn hãy cố gắng giúp đỡ với bất kỳ phản hồi nào từ các ứng viên nhé!

Nhà tuyển dụng nhân viên IT hãy làm bạn với ứng viên

Là một nhà tuyển dụng nhân viên IT chuyên nghiệp, ngoài chuyên môn nhân sự, bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về ngành IT để hiểu các nội dung mà ứng viên trao đổi và phản hồi họ một cách nhanh chóng, chính xác nhất có thể. Điều này vừa giúp bạn có cơ hội khai thác được nhiều hơn thông tin về trình độ ứng viên vừa rút ngắn được khoảng cách giữa nhà tuyển dụng với ứng viên sáng giá.

Cách viết mô tả công việc ấn tượng

Một thiết kế Email chuyên nghiệp và ấn tượng cũng là điểm nhấn cho nhà tuyển dụng IT. Bạn không nên sử dụng quá nhiều gạch đầu dòng cho phần mô tả công việc vì điều này sẽ mất đi tính khoa học và logic trong văn bản. Tiêu đề công việc (Title job) cần rõ ràng, ngắn gọn và có đầy đủ thông tin bởi ở giai đoạn “mời gọi” này ứng viên đang ở thế “thượng phong”. Các nhà tuyển dụng nhân viên tại Hà Nội phải phân loại và tách riêng những yêu cầu bắt buộc trong công việc với những yêu cầu có thể bỏ qua giúp ứng viên cân nhắc dễ dàng hơn.

Nhà tuyển dụng nên đề cập công việc rõ ràng, ngắn gọn và có đầy đủ thông tin
Nhà tuyển dụng nên đề cập công việc rõ ràng, ngắn gọn và có đầy đủ thông tin

Bạn có từng tự hỏi Developer - “họ muốn gì?”

Theo số liệu nghiên cứu, có đến 64% Developer nói rằng xây dựng một thứ gì đó mới mẻ rất quan trọng với họ. Điều này đồng nghĩa với việc họ muốn được tư duy sáng tạo và độc lập trong công việc. Sự thuyết phục tuyệt vời nhất cho ứng viên là nhìn được con đường sự nghiệp lâu dài và có tiềm năng trong tương lai. Chính vì vậy, nhà tuyển dụng nhân viên IT nên đề ra lộ trình thăng tiến rõ ràng mang tính thỏa thuận thích đáng dành cho ứng viên.

Tuyệt chiêu liên lạc hiệu quả 

Những con số không biết nói dối, các số liệu nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 52% Developer không thích liên lạc qua Facebook, vì đây là kênh mạng xã hội và họ cảm thấy không nghiêm túc trong công việc; 22% Developer không có LinkedIn, đặc biệt là các Developer tại Việt Nam cho biết LinkedIn còn khá mới mẻ với họ. Bên cạnh đó, đến 65% Developer cho rằng gửi email là hình thức giao tiếp chuẩn cho mọi mối quan hệ hợp tác. Hãy nhớ rằng có hơn 65% lập trình viên nói rằng mức lương là rất quan trọng với họ khi tìm một công việc mới. Gợi mở những cánh cửa tham vọng của từng ứng viên sẽ giúp họ phản hồi với công ty bạn một cách nhanh chóng.

Nhà tuyển dụng nên tìm hình thức giao tiếp chuẩn để các ứng viên thấy được sự chuyên nghiệp
Nhà tuyển dụng nên tìm hình thức giao tiếp chuẩn để các ứng viên thấy được sự chuyên nghiệp

Tối ưu quy trình tuyển dụng

Để mang đến kết quả tuyển dụng nhanh và hiệu quả nhất, bạn cần tối ưu quy trình tuyển dụng bằng cách cố gắng linh hoạt thời gian và địa điểm phỏng vấn. Hãy cung cấp các thông tin liên hệ với doanh nghiệp trong buổi phỏng vấn và giới thiệu ứng viên với đội ngũ nhân viên hiện tại để làm quen và gây ấn tượng. Nếu được, hãy cho họ xem một vài dòng code trong dự án của công ty bạn. Điều này âm thầm nói với ứng viên “Cơ hội của bạn đang ở công ty tôi”. Đặc biệt, bạn nên hạn chế đánh đố ứng viên bằng những câu hỏi về trí tuệ bởi nó không đồng nghĩa với việc ứng viên có thể viết Code tốt.

Quả thật, để mang một chuyên viên IT tài giỏi về đội là không hề đơn giản chút nào. Hy vọng với những bí quyết mà VietnamWorks chia sẻ ở trên sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm được ứng viên tài năng về cho doanh nghiệp của mình. Chúc các nhà tuyển dụng thành công!

Công Ty Cổ Phần Navigos Group Việt Nam

GPKD: 0304836029 do sở KH & ĐT TP.HCM 

Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84 28) 5404 1373

Email:  Jobsupport@vietnamworks.com

Website: https://www.vietnamworks.com/

Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage

Twitter: https://twitter.com/VietnamWorksVN

Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002

SlideShare: https://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/vietnamworks

Tin Cùng Chuyên Mục