BIDV đã hoàn trả giấy tờ đất cho HNG, Thagrico sẽ tiếp tục rót vốn

Quỳnh Chi

Công ty Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HNG) vừa tiết lộ tình tiết mới về việc hợp thác với Thagrico, sau khi thông tin Công ty Nông nghiệp Trường Hải dừng thương vụ mua cổ phần.

"Sau khi phát hành thông báo này, chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực từ các bên liên quan", HAGL Agrico thông báo tới các cổ đông trưa hôm nay (26/7). Theo đó, HAGL Agrico cho biết BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HAGL Agrico để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết do HNG bán các công ty con cho Thagrico vào năm 2019.

BIDV đã hoàn trả giấy tờ đất cho HNG, Thagrico sẽ tiếp tục rót vốn - Ảnh 1

Hoàng Anh Gia Lai cũng cam kết dừng, không bán tiếp cổ phiếu HNG, đồng thời HAGLvà BIDV sẽ tách bạch tài sản của HNG đang bảo đảm cho các khoản vay của HAGL. HAGL sẽ lập kế hoạch và tiến hành thanh toán các khoản vay cho BIDV.

Với thương vụ Thagrico mua bốn công ty con từ HAGL Agrico trong năm nay, quy mô của giao dịch này là 9.095 tỷ đồng, gồm số tiền nợ thay là 2.595 tỷ, số tiền Thagrico phải thanh toán thêm là 6.500 tỷ đồng. HAGL Agrico cho biết, Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỷ đồng và số tiền còn nợ hơn 6.000 tỷ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HAGL Agrico đang nợ Thagrico.

Sau khi hoàn tất hợp đồng, HAGL Agrico còn nợ Thagrico 1.266 tỷ đồng và công ty nông nghiệp của ông Trần Bá Dương cam kết sẽ cho vay thêm khoảng 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu tư. HAGL Agrico cũng cho biết thêm, do dịch COVID-19 ở Lào, Campuchia và Việt Nam nên thực tế hoạt động đầu tư xây dựng, trồng mới năm 2021 sẽ giảm so với kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, HAGL Agrico không cho biết liệu thương vụ phát hành hơn 741 triệu cổ phiếu có được tiếp tục hay không.

Những thông tin mới này đã ngay lập tức tác động đến diễn biến giá cổ phiếu. Sáng nay, HNG và HAG đều chịu áp lực bán tháo. HNG giảm kịch biên độ ngay khi mở cửa với dư bán giá sàn có thời điểm đạt trên 32 triệu cổ phiếu. HAG cũng giảm gần kịch sàn với áp lực bán tháo của nhà đầu tư.

Dù vậy, sau giờ nghỉ trưa, khi có thông tin mới về hợp tác giữa HAGL Agrico và Thagrico, diễn biến đã đảo chiều. Lực cầu bắt đáy mua hết toàn bộ lượng cổ phiếu bán giá sàn, đồng thời đẩy giá cổ phiếu HNG tăng ngược trở lại. HNG thậm chí đã trở lại giá xanh trong phiên chiều, còn HAG đã chạm tham chiếu. Sắc đỏ chỉ trở lại vào cuối phiên, nhưng biên độ giảm hai mã chỉ hơn 2%.

Tin Cùng Chuyên Mục