Bình Định: Nhà máy may ảnh hưởng khu dân cư

C.Luận

Quá trình vận hành, hoạt động, lò hơi của Nhà máy may thuộc Công ty cổ phần may Tây Sơn - tọa lạc tại khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn (Bình Định) - thải khói đen, phát tán bụi và mùi hôi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân sống xung quanh.

Đe dọa sức khỏe người dân

Khu dân cư tại tổ 5, khối Phú Xuân có khoảng 30 hộ gia đình đang sinh sống nằm về phía Nam Nhà máy may của Công ty cổ phần may Tây Sơn, cách ống khói Nhà máy chừng... 10m. Do khoảng cách giữa ống khói với nhà của các hộ dân quá gần, nên trong quá trình vận hành, hoạt động, lượng khói, bụi thải ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe hàng trăm người dân.

Bà Lê Thị Long, nhà ở đối diện với 2 ống khói của Nhà máy may, than thở: Mỗi khi Công ty vận hành lò hơi (thường 6-7h sáng và 17-18h chiều), khói đen từ 2 ống khói bốc ra ngùn ngụt, phủ kín cả một góc khu dân cư. Mùi khét từ nguyên liệu đốt là vải vụn lan tỏa trong không khí, sộc thẳng vào mũi, khiến người dân rất khó thở, nhất là trẻ nhỏ và những người đau ốm. Chưa hết, lượng bụi li ti theo khói bay ra ngoài, sau đó phát tán khắp nơi tấp vào nhà dân, vừa gây dơ bẩn, vừa khiến người dân bị dị ứng, mẩn ngứa rất khó chịu.

Bình Định: Nhà máy may ảnh hưởng khu dân cư - Ảnh 1
Nhà máy của Công ty cổ phần may Tây Sơn phát tán khói, bụi, mùi hôi.

“Do thường xuyên hít lượng khói, bụi độc hại nên những người sống gần Nhà máy may rất hay mắc các bệnh về hô hấp như nghẹt mũi, khó thở. Người dân chúng tôi nhiều lần kiến nghị, các cấp, các ngành từ huyện đến tỉnh cũng về kiểm tra, xử lý, nhưng tình hình chỉ cải thiện trong thời gian ngắn, sau đó nạn khói, bụi bủa vây khu dân cư tiếp tục lặp lại”, ông Bùi Văn Hải - một người dân ở tổ 5, khối Phú Xuân phản ánh.

Phớt lờ chỉ đạo...

Qua tìm hiểu được biết: Khoảng đầu năm 2016, người dân ở tổ 5, khối Phú Xuân không chịu nổi khói, bụi thải ra từ hệ thống ống khói của Nhà máy may nên gửi đơn cầu cứu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Định.

Sở kiểm tra và kết luận: Việc Nhà máy của Công ty cổ phần may Tây Sơn xả khí thải ra môi trường xung quanh có màu đen, mùi hôi là đúng như phản ảnh của người dân. Nguyên nhân là do Công ty sử dụng nhiên liệu củi cao su tươi để đốt lò hơi; mặt khác, Công ty chưa áp dụng đầy đủ công nghệ xử lý khí thải để lắp đặt tại lò hơi; chiều cao ống khói lò hơi còn thấp, chưa đảm bảo pha loãng khí thải ra môi trường xung quanh.

Sở TN&MT Bình Định yêu cầu Công ty cổ phần may Tây Sơn thay thế nhiên liệu đốt lò hơi phù hợp, đảm bảo ít phát sinh khí thải và mùi hôi. Cải tạo nâng cấp ống khói lò hơi để đảm bảo pha loãng khí thải ra môi trường xung quanh, đảm bảo khí thải không có màu đen, mùi hôi khét, thời gian hoàn thành trước ngày 30/4/2016.

Vậy nhưng, tình hình khói, bụi, mùi hôi khét chỉ cải thiện trong thời gian ngắn sau đó lại tái diễn. Đặc biệt, thời điểm cuối năm 2016, đầu năm 2017, khi đơn hàng nhiều, Nhà máy hoạt động hết công suất, sản xuất cả thời điểm ban đêm nên mỗi khi lò hơi vận hành, lượng khói, bụi thải ra càng nhiều.

Bà Huỳnh Lâm Hà Giang (cán bộ phụ trách môi trường của Công ty cổ phần may Tây Sơn) cho biết, công ty có nhiều cố gắng, nhưng đến nay chỉ khắc phục khoảng 60% so với yêu cầu của ngành chức năng trong việc đảm bảo quá trình hoạt động của Nhà máy không ảnh hưởng đến khu dân cư. Nguyên nhân là do công nghệ, thiết bị của Nhà máy được nhập khẩu từ Hàn Quốc, muốn khắc phục triệt để phải có chuyên gia nước ngoài.

“Chúng tôi không phủ nhận việc khu dân cư bị ảnh hưởng bởi hoạt động của Nhà máy, nhưng không đến mức nghiêm trọng như một số người dân phản ảnh. Thời gian tới, Công ty tiếp tục khắc phục thiếu sót để đảm bảo quá trình hoạt động không ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh”, bà Giang cho biết thêm.

Liên quan việc này, ông Nguyễn Quốc Dũng (Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Tây Sơn) cho biết: “Phòng đã nhận được phản ảnh của người dân ở tổ 5, khối Phú Xuân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại Nhà máy may của Công ty cổ phần may Tây Sơn. Trước đây, tình trạng này đã từng xảy ra, huyện và ngành chức năng của tỉnh đã yêu cầu Công ty khắc phục, nhưng chưa đảm bảo nên người dân nhiều lần khiếu nại. Sắp tới, Phòng TN&MT trực tiếp làm việc với Công ty, yêu cầu khắc phục triệt để, nếu không đáp ứng sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật”.