Bình Định: Nhiều bất cập trong việc thu tiền và quản lý dạy thêm ở trường THPT Trưng Vương

PV

Đầu tháng 7/2018, báo Pháp Luật Việt Nam nhận được đơn khiếu nại của ông T. - một phụ huynh có con học trường THPT Trưng Vương (TP. Quy Nhơn, Bình Định) phản ảnh về việc thu tiền, quản lý dạy và học thêm của trường.

Phụ huynh trên cho biết, đầu năm học gia đình ông phải nộp rất nhiều khoản tiền. Trong đó tiền khuyến học: 200 ngàn đồng, tiền giấy thi (HK1, HK2): mỗi kỳ 11 ngàn, tiền thi thử lớp 12 (thi khảo sát năng lực): 180 ngàn đồng. Ông T cho rằng các khoản thu trên của nhà trường là thiếu minh bạch.

Bình Định: Nhiều bất cập trong việc thu tiền và quản lý dạy thêm ở trường THPT Trưng Vương - Ảnh 1
Trường THPT Trưng Vương.

Cụ thể ông T. có ý kiến: Tiền giấy thi, tiền khuyến học trường thu như vậy là có đúng quy định và được sự đồng ý của Sở Giáo dục và Đào tạo không? Đặc biệt theo phụ huy trên, tiền khuyến học 200 ngàn đồng/học sinh nhân với tổng số học sinh của trường là một số tiền rất lớn (lên tới mấy trăm triệu đồng). Phụ huynh này đề nghị trường phải công khai số tiền trên hàng năm: thu được bao nhiêu, chi cụ thể vào những việc gì, cuối năm còn lại bao nhiêu?

Bên cạnh đó, khoản đóng góp thi thử lớp 12, anh T cũng có nhiều băn khoản. Theo đó, phụ huynh cho rằng các trường khác trên địa bàn cho học sinh tình nguyện đăng ký thi (được đăng ký môn tùy thích) với số tiền tổng các môn là 160 đồng. Song trường THPT Trưng Vương lại bắt buộc 100% thi với số tiền là 180 ngàn đồng. Do vậy, nhiều học sinh không có nhu cầu thi thử nhưng vẫn phải đóng tiền và sau đó bỏ không thi. Nhà trường thu tiền nhưng không đôn đốc kiểm tra, em nào đóng tiền rồi, có đi học hay không cũng kệ. Miễn là có đăng ký thi thử.

Ngoài ra đối với việc học thêm của trường, phụ huynh này cũng có ý kiến: Nhà trường thu tiền học thêm của học sinh nhưng không có biện pháp quản lý, nhắc nhở sát sao. Có buổi học, cả lớp chỉ có khoảng 10 em học (khoảng 1/3 danh sách). Bên cạnh đó, nhà trường không thường xuyên thông báo đến phụ huynh về việc con họ bỏ học thêm, khiến các phụ huynh không nắm được tình trạng của con em mình.

Nói chung, việc quản lý thu chi tài chính tại trường có nhiều điểm thiếu công khai minh bạch, gây bức xúc cho cả thầy và trò lẫn phụ huynh học sinh.

Thiết nghĩ Ban Giám hiệu trường Trưng Vương và giám đốc Sở GDĐT Bình Định cần xem xét giải quyết theo thẩm quyền.