Bình Dương: Xuất hiện hàng ngàn nền đất mua bán... trên giấy

Hoài Thư

Chính quyền địa phương đã cảnh báo người dân chuyển nhượng,mua bán đất tại dự án Đông Bình Dương chưa được đền bù xong, chưa có cơ sở pháp lý sẽ rất mạo hiểm.

Chợ bất động sản bán... trên giấy

Thời gian gần đây trên nhiều website của các công ty môi giới nhà đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương xôn xao thông tin Khu đô thị Đông Bình Dương (phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương) do Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương chủ đầu tư tiếp tục mở bán với những lời mời chào "có cánh" với những lời hứa, cam kết của “cò” đất. Để tìm hiểu dự án “tai tiếng” này PV đã tìm hiểu thấy được hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quá trình bán đất theo dự án khu dân cư.

Khi tìm đến khu dự án chứng kín cảnh sự tấp lập mua bán đến kinh ngạc, chẳng khác nào cái chợ. Một đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai dài hơn 100m nhưng có gần gần 20 công ty, cơ sở dịch vụ tư vấn mua bán nhà đất treo biển, băng rôn như: Lê Hoàng Anh, Đất Việt.BD, Đại Nam Phát, Trường An, Long Anh... Trước công ty môi giới đều có hàng chục nhân viên đứng ngồi vẫy gọi người đi đường để giới thiệu.

Bình Dương: Xuất hiện hàng ngàn nền đất mua bán... trên giấy - Ảnh 1

Khoảng 20 công ty môi giới vây quanh khu vực cổng của dự án Đông Bình Dương.

Theo nhân viên của một công ty môi giới cho biết, giai đoạn 1 chủ đầu tư bung ra bán hơn 1.000 nền và đến hay đã bán gần hết. Vừa dứt lời, nhân viên đưa ra một bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 được in màu rất hoành tráng giới thiệu đầy đủ tiện ích. Theo quảng cáo, dự án đang được bán với mức thấp nhất là 5 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư đã bán nền cho các công ty môi giới.

Tất cả khách mua phải thông qua công ty môi giới với dạng “góp vốn” theo các giai đoạn với dạng “hợp đồng hợp tác kinh doanh” được chia làm 3 giai đoạn tổng số tiền. Nhưng theo hợp đồng, khách mua chưa biết bao giờ nhận được giấy chứng nhận QSDĐ của mình.

Theo quan sát của PV, trái ngược với quảng cáo về dự án có các tiện ích hiện hữu như trung tâm hành chính, hệ thống giáo dục và các khu vui chơi giải trí kèm công viên cây xanh... trên thực địa hạ tầng kỹ thuật chỉ được quây mấy tấm tôn, bên trong khu dự án có một đống đất được đổ mặt bằng lạc lõng, xung quanh là những vũng nước đọng và cỏ dại mọc đầy...

Được biết, dự án có tổng diện tích 126 hecta được giao cho Công ty Cổ phần Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP.HCM làm chủ đầu tư. Sau đó, công ty này đã liên doanh với một đối tác nước ngoài là Công ty Onshine Investments Ltd. lập ra Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương để phát triển dự án.

Chính quyền địa phương cảnh báo

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Phong (Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An) khẳng định, dự án khu đô thị Đông Bình Dương đến thời điểm này vẫn còn chưa giải tỏa, bồi thường xong. Đến nay còn 7 hộ gia đình với 2 hecta vẫn chưa thỏa thuận thành công với chủ đầu tư. Dự án phải giải tỏa 325 hộ gia đình, hiện còn 17 hộ gia đình chưa được hỗ trợ chính sách khi giải tỏa mặt bằng.

Bình Dương: Xuất hiện hàng ngàn nền đất mua bán... trên giấy - Ảnh 2

Bảng cảnh báo, thông báo được treo ngay tại khu đất của dự án.

“Từ năm 2011 đến thời điểm này dự án khu đô thị Đông Bình Dương mới chỉ được UBND thị xã Dĩ An phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 chứ chưa có cơ quan chức năng chuyên môn như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND tỉnh phê quyệt chính thức. Như vậy việc mua bán vào thời điểm này hết sức mạo hiểm, chưa đảm bảo bất kỳ điều gì”, ông Phong khẳng định.

Ông Phong cho biết thêm, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư thực hiện bổ sung và hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý và lập thủ tục xây dựng, chuyển nhượng sản phẩm theo quy định của pháp luật. UBND thị xã có mời chủ đầu tư lên làm việc yêu cầu công ty phải hoàn cảnh thủ tục pháp lý, đền bù dứt điểm và phải đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, nếu chưa hoàn chỉnh không được phép mua bán, tránh thiệt hại cho người dân.

Cũng theo chủ tịch UBND thị xã Dĩ An, thời gian vừa qua nghe thông tin về việc chủ đầu tư cũng các công ty môi giới bất động sản mua bán, chuyển nhượng rầm rộ khu vực dự án. Qua kiểm tra thì hiện nay có khoảng 20 công ty môi giới bất động sản. Ngay sau đó UBND thị xã Dĩ An có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng, Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị tham gia phối hợp theo với Cảnh sát Kinh tế - Công an thị xã Dĩ An cùng UBND phường Tân Bình kiểm tra xử lý các sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh đất đai. Nhưng thực tế thì việc mua bán rầm rộ.

Còn ông Đặng Văn Năm (Chủ tịch UBND phường Tân Bình) cho biết, địa phương đã cắm biển “Cảnh Báo” trên địa phận Dự án. Phường hàng ngày phát loa kêu gọi người dân không giao dịch, mua bán dự án lúc này. Việc mua bán khu vực hiện rất rùm rộ nhưng địa phương lại không có chức năng kiểm tra xử lý.

“Việc mua bán chưa đúng luật, nguyên tắc phải có đủ cơ sở hạ tầng mới bán, thậm chí giờ còn chưa có bản đồ quy hoạch chi tiết được thẩm quyền phê duyệt. Thấy nhân viên môi giới đưa bản đồ 1/500 cho người mua coi, đúng ra phải bản đồ quy hoạch đó phải có mộc dấu, chữ ký của các lãnh đạo thẩm quyền... Vì vậy chúng tôi thông báo trên đài, treo biển ngoài dự án, thông tin ngay tại phường luôn. Hình thức mua bán kiểu góp vốn xây dựng như vậy hết sức mạo hiểm, dễ xảy ra tranh chấp...”, ông Năm cảnh báo.

Tin Cùng Chuyên Mục