Bỏ học đại học, 2 thanh niên kiếm được 860 triệu USD như thế nào

Theo Hương Giang/Zing

Bỏ dở việc học tại Đại học Stanford nhưng Henrique Dubugras (23 tuổi) và Pedro Franceschi (22 tuổi) đã tạo dựng được khối tài sản 860 triệu USD nhờ dự án khởi nghiệp.

Bỏ học đại học ngay từ năm thứ nhất, Henrique Dubugras và Pedro Franceschi sở hữu kinh nghiệm dồi dào không kém bất cứ CEO kỳ cựu nào ở Thung lũng Silicon.

Hiện tại, 2 chàng trai trẻ đã sở hữu số tài sản tương xứng với thành công của họ. Họ sáng lập Brex Inc., công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính (fintech) có trị giá vốn hóa lên đến 2,6 tỷ USD. 

Dubugras chỉ mới 14 tuổi khi lập doanh nghiệp đầu tiên, một công ty sản xuất trò chơi video trực tuyến. Tuy nhiên, Dubugras “dẹp tiệm” sản phẩm đầu tay vì cáo buộc vi phạm bản quyền sáng chế.

Bỏ học đại học, 2 thanh niên kiếm được 860 triệu USD như thế nào - Ảnh 1
Henrique Dubugras khởi nghiệp khi mới 14 tuổi. 

Sau đó, Dubugras hợp tác với Franceschi để thành lập doanh nghiệp mới, hãng xử lý thanh toán Pagar.me. Công ty này tuyển dụng 150 nhân viên trước khi Dubugras và Franceschi bán nó vào năm 2016.

Sau thành công ban đầu, Dubugras và Franceschi đăng ký học tại Đại học Stanford. Tuy nhiên, chưa đầy một năm sau họ bỏ học và thành lập Brex, một công ty khởi nghiệp về công nghệ tài chính.

Và gần như ngay lập tức, Brex đưa 2 nhà sáng lập trẻ tuổi vào hàng ngũ những doanh nhân công nghệ giàu có. Theo phân tích của hãng EquityZen, cổ phần của Dubugras và Franceschi trong Brex trị giá tới 860 triệu USD (mỗi người 430 triệu USD).

Sự vươn lên của bộ đôi doanh nhân trẻ tuổi trong thế giới công nghệ Mỹ được đánh giá là nhanh "như diều gặp gió", kể cả xét theo tiêu chuẩn của Thung lũng Silicon.

Bỏ học đại học, 2 thanh niên kiếm được 860 triệu USD như thế nào - Ảnh 2
Dubugras và Franceschi sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 860 triệu USD. Ảnh: Forbes.

Trên thực tế việc bỏ học đại học để khởi nghiệp là điều thường thấy ở Thung lũng Silicon. Nhưng Brex mới chỉ được thành lập từ 2 năm trước và trở thành một trong những hãng công nghệ Mỹ đạt giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD nhanh nhất. Theo dữ liệu của PitchBook, Brex được định giá chỉ 25 triệu USD vào năm 2017.

Sản phẩm cốt lõi của công ty là thẻ tín dụng dành cho các công ty khởi nghiệp và nhân viên dựa trên dữ liệu thời gian thực, thay vì điểm tín dụng truyền thống. Khả năng mở rộng dịch vụ sang các công ty khác là lý do khiến giới đầu tư đánh giá cao Brex. 

Mới đây, Brex cũng tung ra sản phẩm thẻ tín dụng dành cho các công ty thương mại điện tử và khoa học đời sống. Ngoài các công ty mới thành lập, Brex cũng có kế hoạch phục vụ cho các công ty lớn hơn.

Một "thần đồng fintech" khác là Max Levchin cũng đầu tư vào Brex. Ở tuổi 23, Levchin sáng lập công ty sau này trở thành PayPal. Peter Thiel, đồng sáng lập PayPal, cũng mua cổ phiếu của Brex. 

Tin Cùng Chuyên Mục