Bộ Nông nghiệp mở lối cho 50 container bị tắc ở cảng hơn nửa tháng

Theo Phúc Minh/Zing

Bộ Nông nghiệp yêu cầu các doanh nghiệp phải cam kết, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc hợp pháp của các lô hàng thủy sản nhập khẩu bị tắc tại cảng hơn nửa tháng qua.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết vừa nhận được công văn hỏa tốc của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc giải quyết các vướng mắc trong vụ 50 container nguyên liệu thủy sản nhập khẩu chưa được thông quan hơn nửa tháng qua tại cảng.

Công văn này cho biết, Bộ Nông nghiệp giải quyết việc kiểm dịch thủy sản nhập khẩu đối với lô hàng dạng xô trong container theo hướng: với các doanh nghiệp đã mua bán ngay thẳng, doanh nghiệp cam kết, khẳng định, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc hợp pháp đối với các lô hàng này.

Bộ Nông nghiệp mở lối cho 50 container bị tắc ở cảng hơn nửa tháng - Ảnh 1
Bộ Nông nghiệp yêu cầu các doanh nghiệp phải cam kết, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc hợp pháp của các lô hàng thủy sản đang bị tắc. Ảnh minh họa.

Bộ yêu cầu Cục Thú y chỉ đạo các cơ quan thú y có chức năng thực hiện việc kiểm dịch hàng hóa nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật và các Thông tư số 26/2016, 02/2018 của Bộ NN&PTNT. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải cam kết về nguồn gốc thủy sản nhập khẩu là hợp pháp.

“Nhập khẩu thủy sản dưới mọi hình thức kể cả dạng xô/xá xếp trong container về Việt Nam đều phải thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam và cam kết quốc tế”, đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết.

Bộ cũng lưu ý thêm các doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm truy xuất nguồn gốc thủy sản, tuân thủ các quy định về hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU).

Trước đó, như Zing.vn đã thông tin một số doanh nghiệp thủy sản trong nước đã “kêu cứu” với Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam về việc toàn bộ container hải sản, với số lượng lên đến 50 container, chủ yếu là cá ngừ đang bị tắc tại cảng từ ngày 3/11.

Ngoài việc chịu phí lưu công, lưu bãi hàng trăm triệu đồng, các doanh nghiệp còn bị mất hợp đồng với khách hàng hoặc bị đối tác nước ngoài đòi phạt hợp đồng do giao trễ, ảnh hưởng uy tín.

Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng cho hay ngoài số container đang bị tắc, ước tính còn có gần 200 container khác đang trên đường về cảng trong hai tháng cuối năm. Nếu không có biện pháp kịp thời thì số lô hàng nhập khẩu này có thể chịu cảnh tương tự.

Sau khi nhận được phản ánh, giữa tháng 11, VASEP đã gửi công văn tới Bộ NN&PTNN kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong kiểm dịch nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ tàu đánh bắt vận chuyển bằng container về Việt Nam.

Theo Hiệp hội, hoạt động nhập khẩu nguyên liệu hải sản từ các tàu khai thác thường được gọi là “hàng tàu”. Đây là hoạt động bình thường mà các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu hơn 10 năm qua.

“Do các lô hàng này chỉ chuyển tải trung gian qua cảng của các quốc gia nên cơ quan có thẩm quyền tại các quốc gia có cảng này không thể cấp giấy H/C (Health Certificate) cho các lô hàng. Do đó, toàn bộ các lô hàng này không thể có giấy H/C kèm theo để nộp cho Cơ quan thú y khi nhập khẩu vào Việt Nam”, đại diện VASEP cho hay.

Tin Cùng Chuyên Mục